Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Tiêu điểm ngân hàng tuần qua
Tâm điểm Fed tăng lãi suất, dòng tiền tìm kênh đầu tư nóng
H.T - 20/03/2022 08:54
 
Tác động của việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đến thị trường và các kênh đầu tư ở Việt Nam, mùa Đại hội đồng cổ đông thường niên chính là tâm điểm ngân hàng tuần qua.
f
Fed tăng lãi suất khiến thị trường tài chính toàn cầu biến động

Quyết định tăng lãi suất của Fed: Tác động đến Việt Nam lần này rất khác

Fed tăng lãi suất đang gây lo ngại sẽ tạo áp lực lên tỷ giá. Mặc dù vậy, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc Fed tăng lãi suất sẽ không tác động nhiều đến tỷ giá tại Việt Nam. Khác với những lần Fed tăng lãi suất trước đây (thường trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ thấp hơn ở Việt Nam), lần này, lạm phát của Mỹ cao vọt so với Việt Nam. Đây là điểm thuận lợi cho chính sách tiền tệ trong nước.

Ông Nguyễn Bá Khang, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin giám sát tài chính quốc gia thuộc Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho hay, lạm phát tại Việt Nam hiện nay thấp hơn nhiều so với lạm phát ở Mỹ, nên việc Fed tăng lãi suất sẽ không tác động nhiều đến tỷ giá trong nước.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB cũng cho rằng, lạm phát của Mỹ đang ở mức cao lịch sử, tức USD đang bị mất giá tại Mỹ. Chính vì vậy, nếu Fed tăng lãi suất, mức độ mất giá của tiền đồng - nếu so sánh tương quan lạm phát của hai nước - sẽ không đáng kể.

Thực tế, tỷ giá trên trên thị trường tuần qua vẫn khá yên ả. Trong tuần, tỷ giá trung tâm chỉ tăng nhẹ 0,01%, trong khi giá USD bán ra tại các ngân hàng cũng chỉ tăng 10 đồng/USD.

Mặc dù đánh giá lần tăng lãi suất này của Fed không đáng lo ngại, song giới chuyên gia cho rằng, phải cẩn trọng với hành động của Fed từ nay đến cuối năm. Nếu Fed tăng lãi suất nhiều lần với cường độ mạnh, thì chắc chắn, tỷ giá trong nước sẽ khó tránh khỏi tác động tâm lý. Điều đáng mừng là, hiện nay, tỷ giá trong nước được hỗ trợ bởi những “tấm nệm an toàn” khá vững chắc.

Thứ nhất, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục, khoảng 110 tỷ USD. Những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục mua vào ngoại tệ để nâng cao quỹ dự trữ ngoại hối. Việc Mỹ loại Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ và quyết định gia tăng mối quan hệ thương mại song phương là tín hiệu tốt cho chính sách gia tăng dự trữ ngoại hối của NHNN.

Thứ hai, mặc dù 2 tháng đầu năm, cả nước nhập xuất siêu, song dự báo xuất khẩu sẽ hồi phục mạnh và cuối năm nay có thể quay về trạng thái xuất siêu. Theo ước tính của các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán BSC, xuất siêu năm nay có thể đạt 5,2 - 6,9 tỷ USD.

Thứ ba, nguồn kiều hối ước tính có tốc độ tăng trưởng trung bình 3 năm ở mức 4,4%/năm và đạt 18,9 tỷ USD vào năm 2022. Ngoài ra, giải ngân vốn FDI tiếp tục tăng mạnh cũng sẽ hỗ trợ tỷ giá.

Thứ tư, việc điều hành tỷ giá của NHNN những năm gần đây rất linh hoạt, nhịp nhàng, đóng góp lớn cho giữ ổn định tỷ giá. 

“Tỷ giá năm nay sẽ gặp nhiều áp lực hơn năm ngoái, song vẫn sẽ ở trạng thái tương đối ổn định. Dự kiến, tỷ giá năm nay chỉ tăng 0,5-1% so với năm ngoái do quan hệ cung - cầu ngoại tệ tương đối tốt. Điều quan trọng nữa giúp tỷ giá ổn định là cách thức điều hành tỷ giá của NHNN ngày càng sát hơn với thị trường”, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhận định.

Trong báo cáo gần đây, Công ty Chứng khoán VDSC cũng cho rằng, áp lực đối với tỷ giá USD/VND sẽ có xu hướng tăng, nhưng vẫn trong biên độ kiểm soát. “Áp lực lên tỷ giá tăng vì đồng USD có xu hướng tăng giá trở lại, nhưng cũng cần lưu ý là, Việt Nam vẫn có những tấm đệm an toàn như dự trữ ngoại hối, cán cân thanh toán được hỗ trợ bởi thặng dư thương mại được duy trì và kiều hối liên tục gia tăng”, nhóm chuyên gia VDSC nhận định.

Vẫn cần thêm thời gian để đánh giá tác động của xu hướng tăng lãi suất trên toàn cầu tới tỷ giá trong nước, song giới chuyên gia cho rằng, với bộ đệm dự phòng như hiện nay, NHNN sẽ tiếp tục giữ ổn định tỷ giá. Trong bối cảnh giá nguyên vật liệu đầu vào tăng phi mã, việc giữ ổn định tỷ giá sẽ giảm áp lực lên nhập khẩu, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh đồng nội tệ của nhiều nước đang bị mất giá nghiêm trọng, việc giữ ổn định tỷ giá, ổn định kinh tế vĩ mô sẽ biến Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút đầu tư.

“Tỷ giá luôn là một trong các yếu tố quan trọng nhất để nhà đầu tư nước ngoài đưa ra quyết định đầu tư vào một quốc gia. Tại Việt Nam, chính sách tỷ giá ổn định thời gian qua luôn là một điểm sáng, giúp nhà đầu tư nước ngoài yên tâm khi rót vốn vào Việt Nam”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khẳng định.

Đầu tư vào đâu khi lạm phát tăng nóng?  

Lạm phát trên thế giới tăng mạnh cùng bão giá hàng hóa đang khiến nhà đầu tư thấp thỏm lo lắng, tìm kênh trú ẩn. Trên thế giới, nhiều nhà đầu tư rút khỏi kênh đầu tư rủi ro như tiền số, chứng khoán… và tìm đến các kênh đầu tư an toàn như vàng, trái phiếu, bảo hiểm, tiết kiệm.

Giá vàng trên thế giới đã tăng 10% từ đầu năm đến nay. Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng vật chất đang ở mức cao nhất trong vòng 1 thập kỷ qua. Công ty Silver Bullion tại Singapore cho hay, doanh số bán vàng và bạc của công ty ông đã tăng 235% trong tuần đầu tiên sau khi Nga tấn công Ukraine và vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Tuy vậy, ở Việt Nam, giá vàng chênh lệch quá lớn với giá thế giới, khiến nhà đầu tư vàng lỗ nặng trong giai đoạn vừa qua. Việc thiếu liên thông với thị trường thế giới khiến vàng trở thành kênh đầu tư rủi ro, không được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

Trong khi đó, ở Việt Nam, dòng tiền dường như ưa thích trú ẩn vào bất động sản. TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2022, dòng tiền sẽ tiếp tục tăng mạnh vào bất động sản, bất chấp lạm phát tăng, chủ yếu vẫn là thị trường đầu cơ. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư lo lắng chốt lời chứng khoán và đổ tiền sang bất động sản.

Cùng chung nhận định này, ông Phạm Anh Khôi, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ tài chính bất động sản (FINA) cũng cho rằng, bất động sản có mối tương quan với lạm phát, thường tăng giá theo lạm phát và được nhà đầu tư coi là kênh trú ẩn an toàn. Chưa kể, gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng sắp được triển khai, trong đó có gần 114.000 tỷ đồng rót vào kết cấu hạ tầng càng hỗ trợ kênh đầu tư này tăng giá.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng, bất động sản chỉ tăng tương quan với lạm phát trong bối cảnh lạm phát Việt Nam tiến dần tới lạm phát mục tiêu (4%). Nếu như lạm phát tăng vọt, vượt con số này, thì lãi suất cho vay sẽ tăng cao, từ đó tác động ngược tới thị trường bất động sản, bởi tỷ trọng vốn vay với nhà đầu tư bất động sản là khá lớn.

f
Trong bối cảnh lạm phát hiện nay, bất động sản được xem là kênh đầu tư ưa thích. Ảnh: Đức Thanh

Một kênh đầu tư phòng thủ nữa được khá nhiều người quan tâm thời điểm này là trái phiếu doanh nghiệp. Với mức lãi suất cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp đang được khá nhiều nhà đầu tư săn đón. Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), 2 tháng đầu năm nay, lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra thị trường khoảng gần 26.000 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên chọn mua trái phiếu doanh nghiệp lãi suất thả nổi để hưởng lợi nhờ xu hướng tăng lãi suất, thay vì chọn trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất cố định.

Theo ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, chứng khoán là một trong những kênh đầu tư bị ảnh hưởng tiêu cực nhất. Với mức lãi suất cao gần gấp đôi lãi suất ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp đang được khá nhiều nhà đầu tư săn đón.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán đã đi ngang ở mốc 1.500 điểm suốt gần 5 tháng qua và giảm mạnh đầu tuần này. Gần đây, một số ngành như dầu, than, phân đạm, cảng biển, hóa chất… kéo Chỉ số VN-Index tăng mạnh, trong khi nhiều ngành khác đã giảm rất sâu.

“Tôi cho rằng, triển vọng thị trường chứng khoán trong quý II, quý III không tốt lắm, bởi ngay cả khi chiến tranh kết thúc, thì lạm phát vẫn rất cao, các nước sẽ tăng các biện pháp thắt chặt tiền tệ. Một khi các nước thắt chặt tiền tệ (như tăng lãi suất, thu hẹp bảng cân đối tài sản…), thì thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có Việt Nam, sẽ bị ảnh hưởng xấu”, ông Khánh nhận định.

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, nên nắm giữ những tài sản và những mã cổ phiếu thuộc các ngành nhóm phòng thủ, ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

Chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên, nhà đầu tư nên tự động hóa tài chính để tối ưu hiệu quả kinh doanh, hưởng lãi kép. Chẳng hạn, với gửi tiết kiệm, nhà đầu tư có thể tự động gửi online lấy lãi mỗi khi có khoản thu nhập nào đó ở nhiều kỳ hạn và tự động gộp lãi của các khoản với nhau để có thể nhận lãi kép. Hiện nay, trên hệ thống online của nhiều định chế tài chính đã có khá nhiều công cụ đầu tư tự động hóa cho nhà đầu tư lựa chọn.

Riêng với thị trường tiền số, ông Khánh cho rằng, thị trường này sẽ còn bị ảnh hưởng xấu trong ngắn hạn. Về cơ bản thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, tích lũy và sẽ có triển vọng sáng sủa hơn trong trung, dài hạn. Tuy vậy, với tiền số, sẽ có những dự án bị thanh lọc, biến mất, nên nhà đầu tư cần hết sức thận trọng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, thị trường tài chính toàn cầu rủi ro, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị, nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy, vay mượn. Bên cạnh đó, cần phải duy trì một lượng tiền mặt nhất định (khoảng 10%) để có thể kịp thời tận dụng các cơ hội cũng như tái cơ cấu danh mục đầu tư.    

Xăng tăng thần tốc: Đề nghị tăng hạn mức tín dụng, cung ứng đủ vốn doanh nghiệp nhập khẩu

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại cung ứng đủ vốn cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu, trong đó có việc tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng.

Trước tình hình biến động giá xăng dầu thế giới và diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại thực hiện một số giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung tín dụng cho doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cụ thể, ngân hàng thương mại phải chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo danh sách công bố trên website của Bộ Công thương), nhất là các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu được Bộ Công thương phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm (danh sách công bố theo Quyết định của Bộ Công thương) để kịp thời nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu góp phần đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Việc xem xét, thẩm định và quyết định cấp tín dụng, tăng thêm hạn mức tín dụng đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nêu trên thực hiện theo cơ chế tín dụng hiện hành. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện thì kịp thời báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước để được xem xét xử lý.

Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác tín dụng.

Đối với các ngân hàng phát sinh dư nợ, định kỳ hàng tháng yêu cầu báo cáo về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu).

Ngân hàng ồ ạt tăng vốn thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu

Nhiều ngân hàng đã chốt kế hoạch họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022. Nội dung họp chủ đạo trong năm nay là vấn đề tăng vốn, thu hút thêm nguồn vốn ngoại.

 Với Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận và không chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay để hạ thêm lãi suất cho vay.

Thực tế, các ngân hàng cũng “chuộng” phương án trả cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, tăng tín dụng. SHB, ACB, Vietcombank, Sacombank, VIB là những đơn vị đã thông báo việc này sớm nhất.

f
Các ngân hàng lên kế hoạch chia cổ tức cao bằng cổ phiếu

Phần lớn các nhà băng này đều sẽ họp cổ đông trong tháng 4. HĐQT Ngân hàng ACB sẽ trình cổ đông kế hoạch tăng vốn qua phát hành cổ phiếu trong kỳ đại hội sắp tới. Ngân hàng này dự kiến chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 25% bằng cổ phiếu. Khi hoàn thành thực hiện, vốn điều lệ sẽ nâng lên hơn 33.700 tỷ đồng.

Ngân hàng MSB cũng trình đại hội đồng cổ đông qua việc chia cổ tức với tỷ lệ 30% cho năm 2021. VIB dự kiến trả cổ tức, thưởng cổ phiếu tỷ lệ 35%, đồng thời, phát hành 0,7% vốn cho cán bộ - công nhân viên từ nguồn vốn chủ sở hữu. Qua đó, nhà băng này sẽ nâng vốn điều lệ lên 21.000 tỷ đồng. Năm 2022, OCB dự kiến duy trì mức cổ tức 20 - 25% cho cổ đông. Mục tiêu này đang được HĐQT cân nhắc trước khi trình cổ đông trong kỳ trong kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới. SHB tiếp tục có kế hoạch chi trả cổ tức năm 2021 bằng cổ phiếu với tỷ lệ tối thiểu 15% và sẽ trình cổ đông trong đại hội tới.

Sau khi phân phối xong 143 triệu cổ phiếu NAB trong đợt phát hành riêng lẻ vừa qua, thu về 2.860 tỷ đồng, vốn điều lệ của Nam A Bank tăng lên gần 6.600 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Nam A Bank, trong năm nay, Ngân hàng tiếp tục triển khai tăng vốn.

Với ngân hàng quốc doanh, trong lần họp sắp tới, Vietcombank sẽ trình phương tăng vốn điều lệ năm 2022. Đầu năm nay, ngân hàng này đã hoàn thành phát hành hơn 1,02 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2019 với tỷ lệ 27,6%. Sau phát hành, vốn điều lệ nâng lên hơn 47.300 tỷ đồng.

Trong khi đó, BIDV vừa hoàn thành trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25,7%, nâng vốn điều lệ lên 50.585 tỷ đồng. BIDV có kế hoạch phát hành thêm 341,5 triệu cổ phần mới, tương đương 8,5% vốn điều lệ qua chào bán ra công chúng hoặc chào bán riêng lẻ, nhưng chưa thực hiện.

VPBank kỳ vọng hoàn tất giao dịch bán 15% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài trong nửa đầu năm 2022. Sau thương vụ bán vốn FE Credit, ngân hàng này sẽ có điều kiện mở rộng hoạt động kinh doanh nhờ có nguồn vốn dồi dào. VPBank vừa chính thức điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ mức 15% lên 17,5% vốn điều lệ.

Kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài của VPBank cũng được thị trường quan tâm, với kỳ vọng tạo động lực mới cho giá cổ phiếu VPB. Đối tác ngoại đang được đồn đoán là SMBC khi SMBC vừa đồng ý chấm dứt hợp tác chiến lược với Eximbank. SMBC cũng chính là đối tác đã mua lại 49% vốn FE Credit với giá trị kỷ lục gần 1,4 tỷ USD.

Ngoài ra, OCB sẽ bán thêm 10% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài; Viet Capital Bank bán 5% cổ phần cho cổ đông ngoại; Nam A Bank dự kiến bán 15-20% vốn cho nhà đầu tư ngoại. Trong khi đó, ABBank dự kiến chuyển niêm yết sàn HoSE...

TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính đánh giá, cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng sẽ chưa dừng lại, thậm chí có thể diễn ra mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tốc độ tăng trưởng tín dụng gia tăng thì tốc độ tăng trưởng vốn chủ sở hữu cũng phải tăng tương ứng để giúp các ngân hàng có bộ đệm vốn lớn để vừa duy trì đà tăng trưởng hiện tại, vừa đáp ứng biên độ an toàn vốn lớn hơn trong giai đoạn tới.

Những câu chuyện “riêng” của ngân hàng trước thềm đại hội năm nay có thể phần nào tác động lên cổ phiếu “vua”. Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán BSC đánh giá, năm 2022, tín dụng ngành ngân hàng tăng 14%, lợi nhuận trước thuế tăng 22,8%, NIM (biên lãi ròng) cải thiện lên 4,12%. Tuy nhiên, mức độ phân hóa rõ rệt hơn, với tiềm năng thuộc về nhóm ngân hàng tư nhân tiếp tục hạ được chi phí vốn.

Ông Michael Kokalari, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital nhận định, trong năm 2022, các lĩnh vực hưởng lợi và có triển vọng cao trên thị trường chứng khoán là cổ phiếu ngành ngân hàng (chiếm đến 30% VN-Index), bất động sản (chiếm 23%) và hàng tiêu dùng không thiết yếu (chiếm khoảng 3%).

Trong đó, đối với nhóm ngành ngân hàng, theo ông Michael, lợi nhuận có thể sẽ tăng khoảng 30% nhờ tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 14% và sẽ ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 hơn.

Nhìn chung, mức tăng trưởng tín dụng trung bình của ngành ngân hàng có thể đạt 14% trong năm nay. Một số yếu tố đặc trưng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và giá cổ phiếu ngân hàng, như giao dịch bancassurance độc quyền với các công ty bảo hiểm nước ngoài, tài trợ quay vòng, tái cơ cấu nợ…

ĐHĐCĐ Ngân hàng VIB: Chia cổ tức 35%, lợi nhuận trước thuế tăng 31%

VIB khởi động mùa ĐHĐCĐ thường niên năm nay, thông qua kế hoạch kinh doanh 2022 cũng như định hướng chiến lược phát triển cho giai đoạn 5 năm 2022-2026.

Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc - ông Hàn Ngọc Vũ cho biết, sau giai đoạn đầu của hành trình chuyển đổi 10 năm (2017-2026), VIB đã xây dựng nền tảng hoạt động kinh doanh, vận hành, chuyển đổi số và quản trị rủi ro, chuyển đổi sang mô hình ngân hàng bán lẻ chuyên nghiệp với tỷ trọng cho vay bán lẻ gần 90% danh mục tín dụng, cao gấp đôi mức 40% của trung bình ngành.

Trong giai đoạn chuyển đổi lần 2 (2022-2026), VIB đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng kép tối thiểu 30%/năm. Riêng trong năm 2022, ngân hàng đặt kế hoạch lãi 10.500 tỷ đồng, tăng 31% so với kết quả đạt được trong năm 2021.

Các chỉ tiêu về tổng tài sản, tổng dư nợ tín dụng và huy động vốn đều tăng 30%, lần lượt là 402.500 tỷ đồng; 265.600 tỷ đồng và 280.600 tỷ đồng. Trong đó, tăng trưởng tổng dư nợ tín dụng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào giới hạn cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng nguồn thu ngoài mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi để đa dạng hóa nguồn thu, nâng cao hiệu suất sinh lời và duy trì ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) ở top đầu toàn ngành với tỷ lệ 30%, đồng thời đảm bảo các tỷ lệ an toàn về quản lý rủi ro theo các chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, VIB có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên trên 21.000 tỷ đồng, thông qua việc chia cổ phiếu thưởng 35% cho cổ đông hiện hữu và 0,7% cho cán bộ nhân viên từ nguồn vốn chủ sở hữu.

 Trong giai đoạn chuyển đổi lần 2 (2022-2026), VIB đặt ra các mục tiêu: Tăng trưởng kép lợi nhuận trong tối thiểu 30% mỗi năm, dự kiến lợi nhuận vượt mốc tỷ USD, đưa giá trị vốn hóa của ngân hàng tăng 5 lần, nền tảng khách hàng được mở rộng gần gấp 3 lần so với hiện tại.

Cấp 35.000 tỷ đồng cho dự án gang thép của Hòa Phát

Tuần qua, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng cấp tín dụng Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 giữa Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất (thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Phát) và 8 ngân hàng tham gia đồng tài trợ, trong đó Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) giữ vai trò là ngân hàng đầu mối.

Các ngân hàng tham gia đồng tài trợ dự án cùng Vietcombank gồm Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB).

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay, tổ hợp ngân hàng tham gia tài trợ bao gồm 4 ngân hàng thương mại nhà nước và 4 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hàng đầu Việt Nam cam kết sẽ dành những nguồn lực tối ưu cũng như hỗ trợ các giải pháp tài chính và các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho Tập đoàn Hòa Phát.

Dự án Khu liên hợp sản xuất Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 là dự án lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát, với công suất thiết kế 5,6 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC)/năm và tổng mức đầu tư 85.000 tỷ đồng. Dự kiến khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ đưa sản lượng thép của Hòa Phát đạt 14 triệu tấn/năm và giải quyết thêm hơn 8.000 lao động tại địa phương.

MB lãi 5.500 tỷ đồng quý 1/2022

Lãnh đạo Ngân hàng Quân Đội (mã: MBB) cho biết, ước tính lợi nhuận hợp nhất trong quý I/2022 của ngân hàng đạt khoảng 5.500 tỷ đồng trước thuế.

Theo ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) cho biết, lợi nhuận hợp nhất trong quý I/2022 của ngân hàng đạt khoảng 5.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo MB cũng cho biết, đã được NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tạm thời là 15% và kỳ vọng sẽ được nới thêm trong thời gian tới.

Trong năm 2022, MB có kế hoạch tăng trưởng tín dụng 20% và chuẩn bị cho các kịch bản tăng trưởng đột biến. Trong năm trước, tăng trưởng tín dụng ngân hàng đạt 25%.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng của MB tính đến thời điểm hiện tại vào khoảng 10%, tương đối nhanh so với hạn mức được cấp. Về con số kế hoạch lợi nhuận đạt 19.800 tỷ đồng trước thuế trong năm 2022.

Trong đó, MCredit lãi trước thuế 1.200 tỷ đồng, gấp đôi năm trước; MBAgeas Life lãi 100 tỷ đồng, giảm 64%; MBS lãi 1.100 tỷ đồng, tăng 49% so năm trước.

Theo ước tính SSI Research, lợi nhuận trước thuế của MB năm 2022 sẽ tăng 35%, đạt 22.300 tỷ đồng. NIM khá ổn định ở mức 5,1%; CASA trung bình cả năm sẽ ở quanh mức 42% - 44%; ROE có thể đạt 26,3% - mức cao thứ 2 toàn hệ thống và cao nhất trong số các ngân hàng có quy mô tương đương.

Cùng với đó, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng vẫn còn dư địa để tiếp tục tăng nhưng MBB có thể tăng huy động vốn dài hạn để duy trì tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn ở mức tốt hơn. Do đó, chi phí vốn có thể sẽ tăng lên 2,8%.

Liên quan đến câu hỏi của nhà đầu tư về cổ tức 2021 dự kiến chi trả sắp tới, lãnh đạo MB cho biết khối tài chính MB đang xây dựng các kịch bản để báo cáo với HĐQT. Với kết quả kinh doanh tốt hơn, MB sẽ cân nhắc khả năng chi trả cổ tức tăng tương ứng. Trước đó ĐHĐCĐ thường niên 2021 của MB đã thông qua mức chi trả cổ tức 10-15%.

Ngoài ra MB cũng cho biết, ngân hàng không có ý định thoái vốn tại hai công ty thành viên là MIC và MBS, vì đây là những hạt nhân giúp MB hoàn thiện cấu trúc tập đoàn tài chính hàng đầu.

Hội đồng quản trị MB vừa có quyết định về việc tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022. Theo đó, cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 25/4 tại Hà Nội. Ngày chốt quyền tham dự đại hội là 25/3, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền 24/3. Nội dung và địa điểm họp cụ thể chưa được ngân hàng công bố.

Người dân, doanh nghiệp Mỹ ảnh hưởng ra sao sau quyết định tăng lãi suất của Fed?
Động thái tăng lãi suất ngày 16/3 của Fed được cho rằng sẽ ảnh hưởng lớn đến các hộ gia đình, doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư