-
Phát lệnh triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C -
Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 6.235 tỷ đồng; 8.200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân -
Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng
Các dự án hạ tầng giao thông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ |
“Thẻ vàng” cho dự án chậm tiến độ
Ban Quản lý dự án 2 là đơn vị đầu tiên phải nhận “thẻ vàng” từ Tổ Công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) do triển khai chậm trễ Dự án Đầu tư kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc. Dự án có tổng mức đầu tư 235,3 triệu USD, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ.
Trong công văn phát đi cuối tuần trước, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể quá trình quản lý, điều hành Dự án; đồng thời thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Ban cũng như các tập thể, cá nhân liên quan đến việc triển khai Dự án không đạt kế hoạch đề ra.
Theo Hợp đồng ký giữa Tư vấn quản lý chương trình của nhà tài trợ với Công ty tư vấn SMEC, hồ sơ thiết kế kỹ thuật của Dự án phải hoàn thành vào tháng 12/2020 làm cơ sở để khởi công những gói thầu xây lắp đầu tiên từ quý II/2021.
Tuy nhiên, qua kiểm tra, Tổ Công tác đặc biệt đánh giá, việc lập, trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật các gói thầu, cập nhật các báo cáo theo yêu cầu của nhà tài trợ và công tác giải phóng mặt bằng của Dự án còn chậm so với tiến độ yêu cầu, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện, giải ngân của Dự án.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, quá trình chuẩn bị Dự án diễn ra không như dự kiến, do cơ chế sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại để lập thiết kế Dự án không hợp lý, khiến phía Việt Nam không chủ động trong chỉ đạo tư vấn, gây chậm trễ dây chuyền đến tất cả các khâu, trong đó có mục tiêu giải ngân 600 tỷ đồng vốn ODA đăng ký hồi đầu năm 2021
“Nhà tài trợ ký thẳng hợp đồng với đơn vị tư vấn, nên chúng tôi gần như không có công cụ gì để đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật ngoài việc trực tiếp hoặc kiến nghị Bộ GTVT gửi văn bản đốc thúc tới Đại sứ quán Australia”, đại diện Ban Quản lý dự án 2 lý giải.
Chờ đợi bước nước rút
Tổ Công tác đặc biệt thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 được Bộ GTVT thành lập đầu tháng 9/2021, do đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT làm Tổ trưởng. Tổ Công tác đang rà soát thủ tục, kiểm tra hiện trường 9 dự án được giao vốn lớn, có nguy cơ chậm tiến độ.
Trên cơ sở đề xuất của Tổ Công tác, đến nay, Bộ GTVT đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch 6 đợt, với giá trị vốn điều chỉnh 3.965 tỷ đồng. Ngoài Dự án Đầu tư kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, Tổ Công tác đang xem xét ra “thẻ vàng” cảnh cáo 1 - 2 dự án khác nếu không có chuyển biến về tiến độ trong khoảng 2 tuần tới.
“Trên cơ sở kiến nghị của Tổ Công tác, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát để thực hiện điều chỉnh kế hoạch từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện, giải ngân tốt, đồng thời sẽ xử lý nghiêm khắc đối với chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công”, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Nhờ những biện pháp quyết liệt nói trên, nên dù phải đối diện với những khó khăn chưa từng có do Covid-19 và tình trạng thiếu vật liệu đất đắp, cát sỏi trên diện rộng, nhưng giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm 2021 vẫn là một trong những điểm sáng trong hoạt động của Bộ GTVT.
Một trong những khó khăn lớn mà các chủ đầu tư dự án giao thông phải đối diện trong 9 tháng đầu năm là Covid-19 bùng phát mạnh, làm cho việc cung cấp vật tư, vật liệu gặp khó khăn. Các chủ đầu tư không huy động được nhân lực cho các công trình do giãn cách xã hội, thậm chí có dự án đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trên công trường.
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Covid-19 khiến nhiều địa bàn triển khai các dự án trọng điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng chưa có bất kỳ dự án nào của Bộ GTVT phải tạm dừng thi công. Các dự án của Bộ vẫn đều đặn có khối lượng hoàn thành và được nghiệm thu thanh toán thực chất”.
Để đạt mục tiêu giải ngân ít nhất 95% kế hoạch vốn đầu tư công vào cuối tháng 12/2021, trong 3 tháng cuối năm, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 5.500 tỷ đồng/tháng, cao gần gấp đôi so với bình quân 9 tháng trước đó. Đây là áp lực rất lớn trong bối cảnh nhiều điều kiện thi công vẫn chưa về lại trạng thái bình thường.
“Giám đốc các ban quản lý dự án phải bám công trường, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, giải quyết sớm các khó khăn để thông nhanh dòng vốn trong giai đoạn nước rút này”, ông Đông chỉ đạo.
Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
-
Khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 6.235 tỷ đồng; 8.200 tỷ nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân -
Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
Quảng Trị có dự án sản xuất ván ghép 130 tỷ đồng -
Phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh -
Thừa Thiên Huế phê duyệt chủ trương xây mới cầu treo Bình Thành -
Đà Nẵng thông tin về lộ trình thu hút đầu tư vào khu thương mại tự do -
Đường đi của thủ tục đầu tư đặc biệt
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up