Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tập đoàn Hồng Kông muốn đầu tư dự án 200 triệu USD ở Hải Dương
Nguyên Đức - 06/10/2014 07:35
 
Tập đoàn TAL (Hồng Kông) vẫn đang tiếp tục việc khảo sát để tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án dệt, may khi cách đây ít ngày đã tới làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương. Và địa điểm mà tập đoàn này nhắm tới là Khu công nghiệp (KCN) Đại An mở rộng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Có thể ký kết TPP nửa đầu năm 2015
Điện thoại, dệt may sẽ đột phá về kim ngạch xuất khẩu
Texhong khởi công hai dự án lớn tại Quảng Ninh
Jiangyin Zhenxin tìm đối tác lập liên doanh sản xuất sợi

Theo kế hoạch, TAL sẽ xây dựng ở KCN Đại An một dự án dệt, may, với vốn đầu tư giai đoạn I khoảng 200 triệu USD, sau đó đầu tư tiếp 200 triệu USD nữa, thu hút khoảng 3.500 công nhân.

  TAL muốn đầu tư dự án 200 triệu USD ở Hải Dương  
  TAL muốn xây dựng thêm nhà máy ở Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại  

Trên thực tế, TAL đã công bố kế hoạch này từ giữa năm ngoái và đã tới nhiều địa phương để khảo sát, hòng tìm kiếm một địa điểm đặt nhà máy thích hợp, như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam… Tuy nhiên, địa điểm cuối cùng chưa được chốt.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng đã yêu cầu TAL sớm hoàn thiện các báo cáo về quy mô đầu tư xây dựng nhà máy, công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý nước thải… để tỉnh xem xét và có chủ trương cụ thể.

TAL đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2004, với Nhà máy Dệt may Việt Mỹ (TAV Limited), được đặt tại KCN Phúc Khánh (tỉnh Thái Bình), với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD. Là một tập đoàn dệt may lớn của Hồng Kông, TAL xuất khẩu tới 90% sản phẩm sang thị trường Mỹ, với các thương hiệu như Burberry, Brooks Brothers, Banana Republic, Tommy Hilfiger… Ở Mỹ, cứ 6 chiếc áo sơ mi được bán ra, thì có chiếc là do TAL sản xuất. Do vậy, TAL mong muốn xây dựng thêm nhà máy ở Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mang lại.

Khi Việt Nam gia nhập TPP, khi xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ, TAL sẽ được hưởng mức thuế suất 0%, thay vì 7% như hiện nay.

Không chỉ TAL, xu hướng gần đây, nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực dệt, may đã tìm đến Việt Nam như là một trong những địa điểm đầu tư hàng đầu, nhằm đón đầu cơ hội của TPP.

Mới đây nhất, Texhong (Hồng Kông) cũng đã nhận giấy chứng nhận đầu tư dự án sơ sợi 300 triệu USD nữa ở Quảng Ninh, sau một dự án 300 triệu USD khác đang hoạt động ổn định.

Giữa tháng 9/2014, Bình Dương cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 37 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có dự án 120 triệu USD của Công ty TNHH liên doanh Nam Phương Textile. Đây cũng là dự án trong ngành dệt may, được thực hiện để chuẩn bị cho thời điểm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được ký kết vào nữa đầu năm 2015.

Trong khi đó, Esquel Garment Manufacturing cũng đã quyết định tăng vốn đầu tư từ 25 triệu USD hiện tại lên 60 triệu USD để mở rộng nhà máy dệt may của mình ở Bình Dương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư