Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản, lãi suất ngân hàng có nhiều vấn đề "đáng lo"
Thùy Liên - 14/03/2016 15:30
 
Ông Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, sự chênh lệch về huy động và cho vay hiện nay đang khiến thanh khoản ngân hàng trở thành vấn đề đáng lo.

Phát biểu tại Hội thảo Tổng quan thị trường tài chính năm 2015, do Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia tổ chức sáng nay (14/3), ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng, khu vực ngân hàng vẫn còn “mỏng manh”.

Thứ nhất, nợ xấu của hệ thống ngân hàng vẫn còn rất lớn. Nợ xấu nằm trong bảng cân đối tài sản của các ngân hàng hiện chỉ có 120 nghìn tỷ đồng, song số nợ vẫn nằm tại VAMC lên tới 245.000 tỷ đồng.  

Thứ hai, cơ cấu kỳ hạn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, các ngân hàng vẫn chủ yếu huy động vốn ngắn hạn (dưới 1 năm) trong khi cho vay trung, dài hạn đã chiếm tới 55% tổng tín dụng.

“Hệ thống ngân hàng đang tiềm ẩn rủi ro thanh khoản. Nguyên nhân chủ yếu do tín dụng trung và dài hạn chiếm tới 55%, trong khi vốn huy động trung và dài hạn chỉ 10%. Tốc độ tăng trưởng tín dụng trung và dài hạn lên tới 31,8%, năm 2014 chỉ là 20,2%. Nếu nhà điều hành không có giải pháp điều chỉnh kịp thời thì các ngân hàng sẽ lâm vào khó khăn thanh khoản, sức khoẻ tiếp tục “mong manh” và không thể được coi là trụ cột, bệ đỡ bền vững của nền kinh tế”, ông Vũ Viết Ngoạn cảnh báo.

Theo ước tính của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, trong năm 2015 vừa qua, tín dụng tăng tới 19%, đồng thời cũng khiến nợ xấu phát sinh mới lên tới 45.000 tỷ đồng. Đây là nguy cơ của hệ thống ngân hàng những năm sau.

Đặc biệt, nợ xấu hiện đang tập trung ở một số ngân hàng yếu kém. Trong đó, riêng  nợ xấu của 3 ngân hàng được mua 0 đồng năm 2015 chiếm 30,8% nợ xấu của hệ thống ngân hàng. 3 ngân hàng này bao gồm: NH thương mại cổ phần (TMCP) Xây dựng Việt Nam; Ngân hàng TMCP Đại Dương và NH TMCP Dầu khí toàn cầu.

 Liên quan đến rủi ro tín dụng bất động sản, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia cho rằng, tín dụng trung dài hạn tăng tới quá nhanh đòi hỏi cần có sự điều chỉnh. Tuy nhiên, nếu nói rằng tín dụng trung, dài hạn năm qua tập trung vào bất động sản cũng không chính xác. Tín dụng trung, dài hạn tăng thời gian qua một phần do chính sách cơ cấu nợ theo Quyết định 780 (NHNN cho phép chuyển một phần nợ ngắn hạn thành nợ trung, dài hạn). Mặc dù vậy, tín dụng bất động sản tăng tới 29% là con số cần cảnh báo.

Cùng với thanh khoản, nợ xấu, một vấn đề nữa được nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng là lãi suất đang có chiều hướng tăng lên.

"Áp lực thanh khoản đang có hiện tượng tăng lên. Lãi suất đang tiếp tục tăng và theo tính toán của chúng tôi, có thể tăng 1-2% so với mặt bằng năm 2015. Như vậy không thể đơn giản nói rằng doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng sản xuất kinh doanh một cách bình thường như năm ngoái được", ông Lê Đức Thúy, nguyên Thống đốc NHNN băn khoăn.  

Vụ Chính sách tiền tệ: Lãi suất tăng không phải do thanh khoản
Mấy tháng gần đây, nhiều ngân hàng chạy đua tăng lãi suất huy động, làm dấy lên nỗi lo về thanh khoản hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, Vụ trưởng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư