
-
Mừng 20/10, DOJI và Thế giới Kim cương tặng tới 100 triệu và iPhone 17 Pro Max
-
Giá xăng tiến sát mốc 20.000 đồng/lít
-
Doanh nghiệp dệt may tìm lời giải cho bài toán vốn và công nghệ xanh
-
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa
-
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt”
![]() |
Xuất khẩu điện từ dự báo sẽ cán mốc 125 tỷ USD trong cả năm 2024. |
Hết tháng 10/2024, Việt Nam có hai nhóm hàng là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện mang về kim ngạch xuất khẩu hơn 105 tỷ USD.
Cụ thể, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 58,67 tỷ USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, điện thoại và linh kiện đứng thứ hai với 46,47 tỷ USD, tăng 4,9%. Như vậy, riêng hai nhóm hàng lớn nhất chiếm đến 31,32% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Nhiều năm qua, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện duy trì vị thế hai nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, sau nhiều năm đứng sau điện thoại và linh kiện, vài năm gần đây máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vươn lên trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong những năm qua nhờ thu hút dòng vốn FDI cực lớn vào lập nhà máy sản xuất. Hiện, khoảng 98% kim ngạch xuất khẩu do các doanh nghiệp FDI nắm giữ.
Năm 2023 xuất khẩu điện thoại và linh kiện chỉ đạt 52,38 tỷ USD, giảm 9,7% (tương ứng giảm 5,61 tỷ USD so với năm trước). Trong khi đó, với kim ngạch xuất khẩu đạt 57,34 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã đóng góp lớn nhất cho xuất khẩu cả nước.
Sau năm 2023 giảm xuất khẩu, tín hiệu về phục hồi đơn hàng đã duy trì phong độ suốt từ đầu năm đến nay, kéo hoạt động sản xuất tăng nhờ sự khởi sắc ở khối FDI và sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Đơn hàng đi các thị trường lớn đều tăng 2 con số, trong đó động lực lớn đến từ khối FDI.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 10/2024 của Việt Nam do S&P Global mới công bố đạt 51,2 điểm, tăng so với 47,3 điểm của tháng 9 và đã vượt ngưỡng 50.
Cùng với sự phục hồi của sản xuất và xuất khẩu nên kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 10 tháng qua tăng rất mạnh,đạt 88,25 tỷ USD, tăng tới 23,7% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước chỉ tăng 0,8%);
Dự báo, hai ngành xuất khẩu tốp đầu này có thể mang về doanh thu xuất klhẩu từ 126 - 126,5 tỷ USD trong năm nay.
-
Xuất khẩu 2025: Hành trình bứt phá và giữ nhịp cuối năm -
Đưa thương hiệu Cua Cà Mau kết nối vươn xa -
EVN thử nghiệm triển khai giá bán lẻ điện hai thành phần trên giấy từ 1/10 -
Triển khai dự án “Đà Nẵng kiến tạo - Niềm tin hàng Việt” -
Sáng tạo và giá trị thật định hình thế hệ thương hiệu F&B mới -
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,5% sau 9 tháng năm 2025 -
iPOS.vn ra mắt Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực nửa đầu năm 2025
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025