Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng: Phải dứt điểm cổ phần hóa 432 DNNN
Khánh An - 18/02/2014 19:28
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) 2014 -2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu đề cao trách nhiệm của các chủ tịch UBDN tỉnh, các bộ trưởng, lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước trong thực hiện kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. >>> Tháng 2/2014: Ban hành nghị quyết thoái vốn DNNN >>> Bộ trưởng Thăng: Kiếm 1,4 tỷ USD xây Sân bay Long Thành >>> Vietnam Airlines có giá bao nhiêu?
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp để thực hiện cổ phần hóa 432 doanh nghiệp nhà nước trong 2 năm 2014-2015

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 2014-2015 kéo dài cả ngày 18/2 rằng: “Thể chế đã có, vấn đề là trách nhiệm người đứng đầu có quyết tâm để làm không. Đề nghị các đồng chí coi trách nhiệm, kỷ cương của người đứng đầu là giải pháp số 1 để thực hiện cổ phần hóa 432 doanh nghiệp trong 2 năm 2014 - 2015”.

Thủ tướng khẳng định, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Chính phủ trong hai năm này.

“Những kết quả, đóng góp của doanh nghiệp nhà nước thời gian vừa qua là đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa tương xứng với nguồn lực, lợi thế của doanh nghiệp nhà nước, chưa tương xứng với mong muốn, yêu cầu của nền kinh tế”, Thủ tướng nói.

Trong 3 năm 2011-2013, mặc dù cổ phần hóa tiếp tục được xác định là khâu trọng tâm, là giải pháp chủ yếu, triệt để và hiệu quả trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, nhưng kết quả thực hiện vẫn chậm. Năm 2011, cả nước cổ phần hóa được 12 doanh nghiệp, năm 2012 cổ phần hóa 13 doanh nghiệp và năm 2013 đạt được kết quả khá hơn là 74 doanh nghiệp.

“Trong số 99 doanh nghiệp đã cố phần hóa trong 3 năm qua, Bộ Giao thông - Vận tải góp 44 doanh nghiệp. Nếu như bộ nào, địa phương nào cũng làm được như vậy thì kết quả cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của cả nước sẽ cơ bản hoàn thành”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh khi nhắc tới Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam… chưa thực hiện cổ phần hóa được doanh nghiệp nào.

“Trong sự chậm trễ này, có nguyên nhân khách quan là khủng hoảng kinh tế, thị trường chứng khoán khó khăn, việc tìm kiếm nhà đầu tư, cổ đông chiến lược khó khăn, cơ chế chính sách ban hành chưa đầy đủ… Nhưng nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là sự chưa quyết liệt của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Để đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết tâm thực hiện xong cổ phần hóa 432 doanh nghiệp nhà nước trong 2 năm 2014-2015.

Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp rà soát các doanh nghiệp theo tiêu chí, danh mục doanh nghiệp nhà nước mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dự thảo để thay thế Quyết định 14/2011QĐ-TTg, bổ sung các doanh nghiệp cổ phần hóa, hoặc giảm tỷ lệ nhà nước nắm giữ cổ phần trong các doanh nghiệp đã cổ phần hóa theo tiêu chí mới.

Với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp để giải quyết ngay, tránh ách tắc.

“Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để có vốn đầu tư vào lĩnh vực khác, nhưng quan trọng là khi đa dạng hóa sở hữu, sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, có động lực để kiếm soát đồng vốn của mình tốt hơn, minh bạch hơn”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh và yêu cầu các bộ, ngành, doanh nghiệp nhà nước đóng góp ý kiến về dự thảo tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiên để Chính phủ ban hành sớm.

Liên quan đến thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, cả hai khoản gốm đầu tư ngoài ngành của doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn để giảm vốn nhà nước trong doanh nghiệp đã cổ phần hóa, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, doanh nghiệp tiến hành phân loại để có lộ trình thực hiện cụ thể.

Thủ tướng cũng đề nghị để dồn sức cho các tập đoàn, tổng công ty tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, các khoản đầu tư này có thể chuyển cho Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quản lý và xử lý.

Tình hình hoạt động của 18 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước năm 2013

Tổng doanh thu: 1.184.000 tỷ đồng

Nộp ngân sách: 191.000 tỷ đồng

Lợi nhuận trước thuế: 136.000 tỷ đồng

17/18 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước loại này có lãi

Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 16,19%

Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu là 1,3 lần

Vietnam Airlines có giá bao nhiêu?
Ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, ngày 19/2/2014 sẽ có kết quả cuối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư