
-
Hàng trăm doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tại Vietnam Expo 2025
-
Central Retail Việt Nam tổ chức kết nối cung cầu cho 37 doanh nghiệp TP. Huế
-
Singapore mở cửa thị trường với sản phẩm thịt và trứng gia cầm Việt Nam
-
Hà Nội tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
-
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi
TIN LIÊN QUAN | |
Đưa nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế | |
Mavin tấn công thị trường thực phẩm chế biến | |
Dầu cá Ranee - dưỡng chất quý từ dòng Mê Kông | |
Giao Long tấn công vào thị trường rau sạch |
Tọa đàm “Cơ hội nào cho thị trường bán lẻ?” tổ chức mới đây tại TP.HCM đã dự báo hai xu hướng tiêu dùng chính trong dịp Tết Nguyên đán 2015.
![]() |
Người tiêu dùng có sự chuyển dịch từ ưa thích sản phẩm tiện lợi (sẵn sàng để nấu) sang chọn thực phẩm sẵn sàng để ăn |
Thứ nhất, người tiêu dùng có xu hướng chuyển dịch chọn lựa từ mua thực phẩm sẵn sàng để nấu sang thực phẩm sẵn sàng để ăn.
Thứ hai, chỉ có 14% doanh nghiệp bán lẻ dự định tăng tích trữ lượng hàng Tết, nhưng lại có đến 45% nhà bán lẻ có kế hoạch giảm lượng hàng tích trữ bán vào dịp Tết 2015.
Ông Lê Hữu Minh Quân, Phó giám đốc Khối đo lường bán lẻ Công ty TNHH Nielsen Việt Nam cho biết, nhiều nhà bán lẻ được khảo sát đã bày tỏ nguyện vọng, nhà sản xuất phải đảm bảo nhận lại hàng, nếu không bán hết trong dịp Tết (có đến 75% nhà bán lẻ đồng ý với đề xuất này).
Khảo sát cũng cho thấy, doanh thu trong dịp Tết chiếm 30-40% tổng doanh thu cả năm của nhiều ngành hàng như nước giải khát; bánh, kẹo...
Với đối tượng tiếp cận chính là người tiêu dùng, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Công ty Kantar Worldpanel lại chia sẻ, qua khảo sát trên 2.000 người tiêu dùng ở 4 thành phố lớn (là TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ) có thể thấy, nhu cầu mua sắm hàng Tết 2015 sẽ tăng 7% ở thành thị và 20% ở nông thôn.
Dựa trên khảo sát này, Kantar Worldpanel cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên tăng lượng hàng Tết khoảng 10% so với năm ngoái, vì tuy tình hình kinh tế còn khó khăn, nhưng tỷ lệ người Việt có tâm lý xả hơi, chi tiêu, mua sắm nhiều vào dịp Tết vẫn cao.
Trả lời câu hỏi, nhóm hàng nào được người tiêu dùng chọn mua nhiều vào dịp Tết? Ông Hoàng cho rằng, người Việt thích sử dụng đồ khô, nếu như năm 2014, người mua thích thú với đồ sẵn sàng để nấu, thì năm nay, lại đang chuyển sang chọn mua thực phẩm sẵn sàng để ăn, vì tuy thời gian nghỉ nhiều, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thích sử dụng các thực phẩm tiện lợi trong nấu nướng để giảm thiểu thời gian nấu nướng, tăng thời gian nghỉ ngơi, giải trí, du lịch...
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Saigon Foods cho biết, tuy tình hình kinh tế chung có nhiều khó khăn, người tiêu dùng vẫn có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhưng khoảng cách giữa Tết Dương lịch 2015 và Tết Nguyên đán khá xa nhau (gần một tháng rưỡi), nên doanh nghiệp có nhiều thời gian chuẩn bị và nếu nắm bắt tốt cơ hội, doanh nghiệp sẽ thu hoạch khá, vì người tiêu dùng được nghỉ dài ngày (4 ngày) vào Tết Dương lịch và nghỉ 9 ngày vào dịp Tết Nguyên đán.
Theo bà Lâm, khảo sát thực tế của Saigon Foods cho thấy, xu hướng chủ đạo mua sắm thực phẩm mùa Tết 2015 của người tiêu dùng có sự chuyển dịch rõ rệt từ ưa thích sản phẩm tiện lợi (sẵn sàng để nấu) chuyển sang chọn thực phẩm sẵn sàng để ăn.
“Do vậy, để đáp ứng xu hướng này, doanh nghiệp phải có mặt hàng riêng chuẩn bị cho Tết. Cụ thể, Saigon Foods tiếp tục tung ra sản phẩm Lẩu Tết (bán rất chạy và không đáp ứng đủ nhu cầu vào dịp Tết 2014) với bí quyết rất đơn giản là tăng trọng lượng, tăng chất lượng nguyên phụ liệu, nước chấm và tăng giá thành kết hợp trình bày mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ hút người tiêu dùng”, bà Lâm nói.
Ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Coop cho biết, Saigon Coop dự kiến tích trữ khoảng 90.000 tấn hàng (chủ yếu vẫn là thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh, quà tặng…) trong dịp Tết, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, Saigon Coop sẽ đẩy mạnh kênh đưa hàng về nông thôn để gia tăng doanh thu.
Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan cho biết, dự kiến vào dịp Tết Ất Mùi 2015, Vissan chuẩn bị lượng hàng tăng khoảng 10% so với Tết năm ngoái. Theo đó, Vissan dự trữ hàng hóa với kinh phí khoảng 670 tỷ đồng, đưa ra thị trường khoảng 46.000 con lợn (heo) thịt, 2.000 con bò và trên 4.000 tấn sản phẩm khác chế biến từ thịt lợn, tổng số lượng hàng này đã đuợc Vissan dự trữ đến 80%. Theo ông Mười, dịp Tết năm nay, Vissan sẽ đẩy mạnh việc đưa hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua các chuyến hàng lưu động để người dân mua được những mặt hàng có chất lượng, phù hợp với thu nhập.
Bảo Giang
-
Dư thừa nguồn cung quá lớn, xi măng chưa thấy cơ hội thoát khó -
Cần Thơ giảm tiền thuê gian hàng tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ -
Doanh nghiệp F&B và bài toán tránh tăng giá gây sốc cho khách hàng -
Ấn tượng với xuất khẩu điện tử -
Hà Nội phê duyệt giá bán nước sạch sinh hoạt của Công ty Nước sạch sông Đà -
Nguồn cung cà phê toàn cầu giảm, xuất khẩu cà phê Việt hưởng lợi -
Việt Nam tìm cơ hội tăng xuất khẩu vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân
-
1 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
2 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
3 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
4 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/4
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp