Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Thụy Sĩ trình làng siêu máy tính Alps, mạnh thứ 6 thế giới
Linh Dương - 16/09/2024 11:40
 
Ngày 15/9, Thụy Sĩ đã chính thức ra mắt siêu máy tính mới mang tên Alps - một trong những siêu máy tính mạnh nhất thế giới, được kỳ vọng sẽ giúp quốc gia này trở thành trung tâm hàng đầu về các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) đáng tin cậy.
Siêu máy tính Alps tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ ở Lugano, ngày 14/9/2024. Ảnh: Euronews

Buổi lễ ra mắt được tổ chức tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thụy Sĩ (CSCS) ở thành phố Lugano, do Đại học ETH Zurich điều hành.

Alps đã được xếp hạng thứ 6 thế giới trong danh sách Top 500 siêu máy tính toàn cầu được công bố vào tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia từ CSCS cho biết, thời điểm đó máy chưa được lắp ráp hoàn chỉnh và chỉ hoạt động với 60% công suất, do đó, Alps có thể sẽ giành vị trí cao hơn khi hoàn thiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Thụy Sĩ, Guy Parmelin cho biết, siêu máy tính Alps không chỉ quan trọng với các dự án nghiên cứu khoa học mà còn là biểu tượng của "tầm nhìn về tương lai, nơi tri thức và tiến bộ được đặt lên hàng đầu."

Mục tiêu của Alps là hỗ trợ các lĩnh vực nghiên cứu quan trọng như y học, khí hậu và không gian. Siêu máy tính này có thể giải các bài toán phức tạp mà một máy tính xách tay thông thường cần tới 40.000 năm để hoàn thành chỉ trong một ngày. Văn phòng Khí tượng và Khí hậu Liên bang Thụy Sĩ (MeteoSwiss) đã bắt đầu sử dụng Alps để tạo ra các mô hình dự báo thời tiết với độ chính xác cao hơn, đặc biệt phù hợp với địa hình núi non phức tạp của Thụy Sĩ.

Alps là chìa khóa trong chiến lược phát triển của Thụy Sĩ, giúp quốc gia này trở thành trung tâm toàn cầu về các giải pháp AI minh bạch và đáng tin cậy. Andreas Krause, giám đốc Trung tâm AI tại ETH Zurich, cho biết siêu máy tính này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo các mô hình AI phức tạp, ứng dụng trong các lĩnh vực từ y học đến nghiên cứu khí hậu.

Một nhược điểm lớn của Alps là mức tiêu thụ năng lượng khổng lồ. Thomas Schulthess, giám đốc CSCS, ước tính chi phí để vận hành siêu máy tính có thể lên tới 15-20 triệu franc Thụy Sĩ (15-21 triệu euro) mỗi năm. Tuy nhiên, tốc độ xử lý vượt trội của nó bù đắp cho sự thiếu hiệu quả về năng lượng này.

Việc ra mắt Alps không chỉ là bước tiến lớn trong lĩnh vực khoa học máy tính, mà còn đặt nền móng cho một tương lai nơi Thụy Sĩ giữ vững vị trí tiên phong trong nghiên cứu khoa học và phát triển trí tuệ nhân tạo.

Thụy Sĩ dự chi 1,6 tỷ USD đăng cai Olympic mùa Đông 2030
Các quan chức trong ngành thể thao của Thụy Sĩ mới đây đã nhất trí tiến hành bỏ phiếu về một kế hoạch, mở đường cho đề xuất đăng cai...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư