
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít
-
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới
Bình Thuận là địa bàn có diện tích sản xuất thanh long lớn nhất so với cả nước đạt trên 26.500 ha, sản lượng thu hoạch trên 500 ngàn tấn/ năm.
Trong đó, hơn 10.000 ha thanh long được cấp chứng nhận VietGap; gần 1500 ha thanh long đã được xác nhận mã số vùng trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ, 262 ha thanh long được cấp chứng nhận GlobalGap...
![]() |
Bình Thuận đã ký thỏa thuận tiêu thụ thanh long với nhiều tỉnh, thành phố, nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc. |
Gần 80% sản lượng thanh long Bình Thuận tập trung cho xuất khẩu, nhưng xuất khẩu chính ngạch chỉ khoảng 2 - 3%, còn lại được vận chuyển ra các tỉnh biên giới phía Bắc để tiêu thụ theo phương thức mua bán biên mậu với thương nhân Trung Quốc.
Thị trường nội địa tiêu thụ 15 - 20% sản lượng và hoạt động mua bán thanh long do các doanh nghiệp, cơ sở thu mua, đóng gói, thương lái kinh doanh thanh long thực hiện thông qua các kênh phân phối như chợ đầu mối, hệ thống các siêu thị, cửa hàng bán lẻ… ở khắp các tỉnh, thành phố trong nước.
Ông Lương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất đối với trái thanh long Bình Thuận hiện nay là đa số các doanh nghiệp xuất khẩu Thanh Long của Bình Thuận chỉ có quy mô vừa và nhỏ, thiếu kinh phí tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế.
Bên cạnh đó, sự hợp tác giữa người trồng và doanh nghiệp thu mua chưa chặt chẽ khiến giá cả không ổn định. Hiện các vùng trồng theo tiêu chuẩn GlobalGap có giá thành sản xuất cao nhưng giá thu mua thất thường làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của người trồng...
Để nâng cao hiệu quả sản xuất, gia tăng giá trị cho trái thanh long, các tỉnh thành nói chung và Bình Thuận nói riêng đang tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp nước ngoài tham gia chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Mục tiêu là xúc tiến các hoạt động mở rộng tiêu thụ nội địa ở các địa bàn lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các địa phương có dung lượng thị trường lớn.
Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, mỗi năm, TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ tiêu thụ từ 30 - 32 ngàn tấn thanh long cho các địa phương. Thời gian tới, Sở Công thương Thành phố tiếp tục thực hiện các chương trình kết nối cung cầu và hỗ trợ tiêu thụ đối với trái cây này.
Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp của tỉnh Bình Thuận đã xuất khẩu chính ngạch 6.185 tấn thanh long đạt kim ngạch 4,39 triệu USD, giảm 19,12% về lượng và giảm 18,38% về giá trị so với 9 tháng năm 2015.
Cơ hội để trái thanh long xuất khẩu sang một số thị trường khó tính vẫn đang tiếp tục được mở ra. Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia, Bộ Nông nghiệp và Thuỷ lợi nước này đã hoàn thành báo cáo dự thảo đánh giá về quả thanh long tươi của Việt Nam đang có kế hoạch xuất khẩu vào thị trường Australia.
Theo kế hoạch, quy trình đánh giá rủi ro cho quả thanh long tươi Việt Nam sẽ được Chính phủ Australia hoàn thành vào cuối năm nay.
Nếu được cấp phép, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm hiện nay được cấp phép nhập khẩu thanh long vào thị trường Australia.
Trước đó, thanh long Việt Nam đã xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với những yêu cầu nghiêm ngặt về chiếu xạ từ các thị trường nhập khẩu đòi hỏi tiêu chuẩn cao, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn khó đáp ứng, chưa kể, chi phí vận chuyển đối với các loại trái cây tươi cao hơn các nước trong khu vực cũng là một hạn chế cho các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.

-
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng -
Phối hợp liên ngành, duy trì hoạt động xuất nhập khẩu -
Giá bán lẻ xăng dầu bình quân 5 tháng 2025 giảm 6,67 - 9,13%
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục