Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tin mới về dịch Covid-19 ngày 9/10: Hà Nội còn 12 điểm đang phong tỏa
D.Ngân - 09/10/2021 10:45
 
Với 3 ca mắc mới Covid-19 vừa được phát hiện, số điểm đang thực hiện phong tỏa tại Hà Nội tăng lên ở mức 12.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có tổng số 672 điểm phong tỏa, trong đó, số điểm đang phong tỏa là 12

Số ca mắc Covid-19 tiếp tục giảm

Tính từ 17h ngày 08/10 đến 17h ngày 9/10, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 4.513 ca nhiễm mới, trong đó 1 ca nhập cảnh và 4.512 ca ghi nhận trong nước (giảm 261 ca so với ngày trước đó) tại 40 tỉnh, thành phố (có 2.173 ca trong cộng đồng).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: TP.HCM (-553), Đồng Nai (-37), Tây Ninh (-35).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Sóc Trăng (+192), An Giang (+126), Đắk Lắk (+85). Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 4.700 ca/ngày.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 836.134 ca nhiễm, đứng thứ 42/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 155/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.493 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 831.523 ca, trong đó có 755.622 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP.HCM (409.061), Bình Dương (221.300), Đồng Nai (54.327), Long An (33.226), Tiền Giang (14.477).

Hơn 1.300 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Theo Bộ Y tế, trong ngày số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là 1.319. Đến hiện tại, tổng số ca được điều trị khỏi là 760.801.

Số bệnh nhân nặng đang điều trị là 5.014 ca, trong đó thở ô-xy qua mặt nạ là 3.391; Thở ô xy dòng cao HFNC: 788; Thở máy không xâm lấn: 145; Thở máy xâm lấn: 668; ECMO: 22

Trong ngày ghi nhận 105 ca tử vong tại TP.HCM (74), Bình Dương (18), An Giang (5), Đồng Nai (3), Tiền Giang (2), Tây Ninh (2), Hà Nội (1).

Trung bình số tử vong ghi nhận trong 7 ngày qua là 119 ca. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 20.442 ca, chiếm tỷ lệ 2,4% so với tổng số ca nhiễm.

So với thế giới, tổng số ca tử vong Việt Nam xếp thứ 34/223 quốc gia và vùng lãnh thổ; Số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 135/223 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với châu Á, tổng số ca tử vong Việt Nam xếp thứ 10/49 quốc gia và vùng lãnh thổ; Số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 30/49 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong 24 giờ qua Việt Nam đã thực hiện 93.022 xét nghiệm cho 200.798 lượt người. Số lượng xét nghiệm từ 27/4/2021 đến nay đã thực hiện 19.899.799 mẫu cho 55.617.772 lượt người.

Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới Covid-19

Theo CDC Hà Nội, từ 12h ngày 9/10 đến 18h ngày 9/10 Thủ đô không ghi nhận ca mắc mới.

Trước đó, tính từ 6h đến 12h ngày 9/10, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 6 ca dương tính mới đã được cách ly.

6 bệnh nhân này được phân bố tại 4 quận, huyện: Hoàng Mai (2), Hoàn Kiếm (2), Hai Bà Trưng (1), Thanh Trì (1) và phân bố theo chùm ca bệnh: Liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (5), chùm liên quan đến Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác (1). 

Như vậy tính từ 18h ngày 8/10 đến 18h ngày 9/10: Ghi nhận 06 ca mắc mới đã được cách ly.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021): 4.037 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.606 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.431 ca.

Kiểm soát chặt cán bộ y tế trở về từ vùng dịch

Hà Nội yêu cầu các bệnh viện thuộc trung ương, bộ, ngành quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên của đơn vị trở về Hà Nội từ các địa phương có dịch.

Công văn nêu rõ, thời gian gần đây, Thành phố Hà Nội ghi nhận một số trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 có liên quan đến bệnh viện thuộc trung ương, bộ, ngành trên địa bàn.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc trung ương và bộ, ngành trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, siết chặt toàn bộ quy trình phân luồng, sàng lọc, kiểm soát triệt để người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế về hướng dẫn bảo đảm bệnh viện an toàn và thực hiện xét nghiệm định kỳ.

Về công tác tiêm chủng do trung ương, bộ, ngành chỉ đạo, phải thực hiện nghiêm việc bảo đảm giãn cách, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Quản lý chặt chẽ cán bộ, nhân viên của đơn vị trở về Hà Nội từ các địa phương có dịch, đặc biệt là từ các tỉnh, thành phố phía Nam; yêu cầu tất cả trường hợp này phải tuân thủ cách ly, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh, tránh để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện và từ bệnh viện ra ngoài cộng đồng.

Các cơ quan và cá nhân không tuân thủ nội dung trên sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh tại đơn vị.

Quy định về xét nghiệm, cách ly khi tham gia giao thông bằng máy bay

UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến đối với việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND Hà Nội thống nhất từ ngày 10/10 đến 20/10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất một chuyến mỗi ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội tạm thời chưa khai thác.

Với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, UBND thành phố yêu cầu có chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ).

Ngoài ra, người lên máy bay đến Hà Nội phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ “thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến, cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung các cơ sở lưu trú (khách sạn) do Thành phố công bố.

Sau thời gian cách ly tập trung, hành khách tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn. Hành khách tự đảm bảo chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Với chuyến bay từ Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, khách phải đáp ứng các tiêu chí như trên nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

UBND TP. Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chưa xem xét việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt đến Hà Nội và tạm thời chưa khai thác các đường bay từ các địa phương khác đến thành phố.

Tối 8/10, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định triển khai các đường bay nội địa thường lệ từ ngày 10/10.

Theo đó, 19 chặng bay nội địa sẽ được triển khai, bao gồm các chặng bay quan trọng như Hà Nội - TP.HCM, TP.HCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng...

Ba địa phương trước đó từ chối bay nội địa là Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai đều tham gia các chặng bay theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải.

Trong giai đoạn thí điểm dự kiến từ ngày 10/10 đến 20/10, Bộ Giao thông vận tải xác định tần suất giữa mỗi chặng là 1 chuyến khứ hồi/ngày. Các hãng hàng không chia nhau khai thác mỗi ngày 19 chuyến bay khứ hồi trong giai đoạn đầu.

Quảng Ninh hỗ trợ người trở về từ phía Nam

Tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ tối đa để đón tất cả công dân của tỉnh và gia đình đang sinh sống, làm việc tại khu vực phía Nam có nhu cầu trở về địa phương, trong đó có xét nghiệm Covid-19 miễn phí.

Cụ thể, công dân có nhu cầu trở về Quảng Ninh thời gian này cần khẩn trương liên hệ (trực tiếp bằng bằng điện thoại, tin nhắn, văn bản,... hoặc thông qua người thân), thông tin đến chính quyền cấp xã nơi cư trú đăng ký hỗ trợ đón về.

Cấp xã sẽ tổng hợp, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về thông tin trên của người dân, phối hợp cùng gia đình bố trí phương tiện đón công dân.

Ngoài ra, bố trí lực lượng thường trực tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch của tỉnh để kịp thời tiếp nhận, đưa công dân về địa phương (yêu cầu bố trí phương tiện phù hợp đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không bắt buộc sử dụng xe cứu thương; trường hợp người có phương tiện đi lại bằng ô tô đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì có thể cho phép di chuyển về nơi cách ly để giảm thiểu thời gian chờ đợi); thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS - CoV - 2; bố trí cách ly y tế tập trung hoặc tổ chức cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Toàn bộ kinh phí thực hiện xét nghiệm sàng lọc (đối với cả trường hợp cách ly tập trung và cách ly y tế, theo dõi sức khoẻ tại nhà), kinh phí tổ chức cách ly tập trung (nếu có, bao gồm kinh phí ăn uống , lưu trú,... ) của người dân trở về địa bàn do UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí; người dân không phải chi trả.

Trường hợp công dân thực hiện cách ly tại nơi cư trú có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, cần trợ giúp, UBND cấp xã chủ động nắm bắt thông tin, báo cáo UBND cấp huyện để có giải pháp hỗ trợ toàn bộ lương thực, thực phẩm thiết yếu để đảm bảo thực hiện cách ly an toàn, đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

UBND các địa phương có chốt kiểm soát chỉ đạo lực lượng kiểm soát chủ động bố trí khu vực phù hợp sẵn sàng để người dân chờ giải quyết thủ tục về tỉnh. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố thu xếp phương tiện (trong trường hợp người trở về không có phương tiện) đón người về địa phương và thực hiện các biện pháp xét nghiệm, cách ly; quá trình triển khai thực hiện cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả mọi công dân, hỗ trợ tối đa về thủ tục; đặc biệt lưu ý người già, phụ nữ có thai, trẻ em và các trường hợp đặc biệt cần trợ giúp khác.

Đặc biệt, các địa phương có người từ vùng dịch về y tế địa phương phải bố trí nguồn vắc-xin tiêm ngay cho những người dân chưa được tiêm vắc-xin hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin.

Kịp thời hỗ trợ những trường hợp đặc biệt khó khăn khi trở về địa phương về ăn ở, sinh hoạt, việc làm, đào tạo nghề, học tập...

Các bệnh viện dã chiến sẽ lần lượt ngừng hoạt động

Các bệnh viện dã chiến TP.HCM sẽ lần lượt ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, 11 và tiến trình này dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 12/2021.

Theo đó, tính từ đầu tháng 7/2021 đến nay, TP.HCM đã thành lập 16 bệnh viện dã chiến với quy mô khoảng 37.000 giường được trưng dụng từ khu nhà tái định cư của thành phố, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng, với nhiệm vụ thu dung điều trị các trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Sở Y tế TP.HCM nhận định, vai trò và chức năng của các bệnh viện dã chiến đã được khẳng định và không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch, vừa đảm bảo cách ly điều trị các trường hợp F0 vừa góp phần giảm tải cho các bệnh viện điều trị COVID-19.

Do đó, việc duy trì các bệnh viện dã chiến vừa là nhu cầu tất yếu trước mắt, vừa là một trong những chiến lược lâu dài trong tình hình mới. Tuy nhiên, do các bệnh viện dã chiến được trưng dụng từ khu nhà tái định cư của thành phố, các ký túc xá của trường đại học, cao đẳng nên không thể sử dụng lâu dài.

Trước tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, để chuẩn bị cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng bắt đầu trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư đi vào cuộc sống phục vụ người dân, ngành y tế Thành phố đã xây dựng lộ trình ngừng hoạt động đối với các bệnh viện dã chiến thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ.

Theo đó, dự kiến các bệnh viện dã chiến thành phố lần lượt sẽ ngừng hoạt động vào cuối tháng 10, tháng 11 và tháng 12/2021.

Riêng các bệnh viện dã chiến số 3, số 6, số 8 ở khu tái định cư Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) sẽ là những bệnh viện ngừng hoạt động cuối cùng, dự kiến vào cuối tháng 12/2021.

Đây là những bệnh viện đã được đầu tư hệ thống ô-xy lỏng, giường hồi sức để đảm trách tiếp nhận F0 nặng góp phần giảm tải cho các bệnh viện thành phố trong thời gian qua, sẽ tiếp tục hoạt động để các bệnh viện dã chiến khác ngừng hoạt động theo lộ trình.

Ngoài ra, bệnh viện dã chiến số 5 cũng trong danh sách bệnh viện dã chiến ngừng hoạt động sau cùng do yêu cầu hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0 mức độ nhẹ và trung bình từ các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố (Bệnh viện Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, An Bình).

Tính đến ngày 8/10/2021, đã có 15 bệnh viện dã chiến quận, huyện đi vào hoạt động với tổng quy mô gần 7.000 giường.

Theo kế hoạch, các quận, huyện còn lại sớm thành lập bệnh viện dã chiến, với quy mô từ 300 - 500 giường/bệnh viện, trong đó có 30 - 50 giường ô-xy, do bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện thành phố trên cùng địa bàn đảm trách.

Đối với bệnh viện dã chiến quận, huyện đang sử dụng cơ sở hạ tầng là trường học cần chuẩn bị phương án di dời sang cơ sở hạ tầng mới phù hợp. Ưu tiên sử dụng nguồn đất công thành lập bệnh viện dã chiến để có thể sử dụng lâu dài.

Không phát hiện ca mắc mới

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 8/10 đến 6h ngày 9/10, trên địa bàn thành phố không ghi nhận ca dương tính mới với SARS-CoV-2.

Cộng dồn số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay) là 4.031 ca; trong đó, số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 1.606 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.425 ca.

Về tình hình điều trị, tổng số bệnh nhân đã được điều trị khỏi là 3.466 trường hợp và 36 người đã tử vong. 

Hiện, các cơ sở y tế của Hà Nội đang điều trị 206 bệnh nhân Covid-19, trong đó, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đang điều trị 50 trường hợp, Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm 21, Bệnh viện Bắc Thăng Long 9, Cơ sở cách ly điều trị Đền Lừ III 2, Cơ sở điều trị ký túc xá Phenikaa 20. Ngoài ra, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 điều trị 98 bệnh nhân, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị 6 bệnh nhân.

Tính đến 18h ngày 8/10, thành phố tiếp tục rà soát, ghi nhận thêm 43 trường hợp F1 và 75 F2. Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có tổng số 672 điểm phong tỏa, trong đó, số điểm đang phong tỏa là 12.

Cũng theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội về công tác cách ly, hiện trên địa bàn thành phố còn 3.354 người đang cách ly, trong đó, có 1.116 người tại khu cách ly tập trung cho F1 và người về từ vùng dịch; 65 người tại khu cách ly tập trung do quân đội quản lý; 2.092 người cách ly tại khách sạn; 81 người tại khu cách ly dành cho tổ bay.

Về công tác tiêm chủng, ngày 8/10, Hà Nội đã tiêm được 229.765 mũi; trong đó có 6.295 mũi 1 và 223.470 mũi 2. Đến nay, các quận, huyện, thị xã tiêm được hơn 7,1 triệu mũi, trong đó có hơn 5,1 triệu mũi 1 và hơn 2 triệu mũi 2. Các bệnh viện trung ương trên địa bàn thành phố tiêm được 1.159.840 mũi, trong đó có 792.138 mũi 1 và 367.702 mũi 2.

Như vậy, tổng số Hà Nội đã tiêm được hơn 8,26 triệu mũi, trong đó có gần 5,9 triệu mũi 1 (đạt 97,9% dân số trên 18 tuổi và 71% tổng dân số); tiêm được hơn 2,37 triệu mũi 2 (đạt 39,4% dân số trên 18 tuổi và 28,6% tổng dân số).

Bộ Y tế thay đổi tiêu chí xuất viện

Theo quy định của Bộ Y tế các F0 được ra viện khi đã được cách ly điều trị tại cơ sở tiếp nhận, điều trị Covid-19 tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥30) vào ngày thứ 9.

Các trường hợp có triệu chứng lâm sàng được ra viện khi đủ các điều kiện sau:  Được cách ly điều trị tại cơ sở tiếp nhận, điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày

Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên; Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc nồng độ virus thấp (Ct ≥30) vào trước ngày ra viện.

Các trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR nhiều lần có nồng độ virus Ct <30 được ra viện đủ các điều kiện sau:

Đã được cách ly điều trị tại cơ sở tiếp nhận, điều trị Covid-19 đủ 21 ngày tính từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2

Các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên.

Sau khi ra viện, cơ quan tiếp nhận, điều trị, người bệnh phải thông báo cho y tế cơ sở và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) địa phương biết và phối hợp. Người bệnh sau khi ra viện cần ở tại nhà và tự theo dõi trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày; tuân thủ thông điệp 5K.

Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào, bệnh nhân cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Với người bệnh ra viện thuộc trường hợp cách ly điều trị trên 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp rRT-PCR nhiều lần có nồng độ virus Ct <30:

Sau khi ra viện yêu cầu người bệnh thực hiện cách ly y tế tại nhà trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày.

Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào, cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Việc bàn giao, vận chuyển người bệnh sau xuất viện vẫn tiếp tục theo quy định ban hành trước đó trong Công văn số 425/CV-BCĐ ngày 19/1 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản thay thế khác (nếu có).

Người bệnh bắt buộc phải đi bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí). Xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng)

Người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng (nếu có) phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển, bố trí, sử dụng thườngxuyên dung dịch sát khuẩn tay khi lên, xuống xe và trong suốt quá trình di chuyển; cài đặt và mở ứng dụng truy vết liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định.

Những người đi trên xe phải hạn chế tiếp xúc gần (<2 m) với người khác trong quá trình di chuyển; hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú.

TP.HCM đề nghị công nhận kiểm soát dịch cho 20 quận, huyện và TP.Thủ Đức

Tính đến ngày 6/10, đã có 19 quận, huyện và TP.Thủ Đức được đề nghị công nhận kiểm soát dịch. Chỉ còn quận Bình Tân và huyện Bình Chánh là 2 địa phương chưa được đề nghị công nhận kiểm soát dịch.

Đến ngày 8/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP này (Ban chỉ đạo) công nhận thêm huyện Bình Chánh đạt 6/6 tiêu chí kiểm soát dịch quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, hiện TP.HCM đã có 20 quận, huyện và TP.Thủ Đức được đề nghị công bố kiểm soát dịch, chỉ còn duy nhất quận Bình Tân chưa được đề nghị công bố kiểm soát dịch Covid-19.

Cụ thể, vào ngày 30/9, Đoàn kiểm tra số 18 đã làm việc với UBND quận Bình Tân, ghi nhận những kết quả tích cực của quận trong thời gian qua.

Khi đối chiếu với bộ tiêu chí theo Quyết định 3979/2021 của Bộ Y tế, quận Bình Tân đạt về chỉ số kéo giảm 50% số ca nhiễm mắc mới so với tuần cao nhất của đợt dịch, nhưng tính theo chu kỳ 7 ngày, số ca nhiễm từ ngày 22/9 đến 27/9 lại tăng, vẫn còn ghi nhận nhiều ca dương tính.

Quận Bình Tân đã đạt chỉ số về tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trên số người lấy mẫu xét nghiệm giảm liên tục trong vòng 14 ngày và không ghi nhận chuỗi, chùm ca bệnh lây nhiễm mới trong 7 ngày.

Về nhóm chỉ số nguy cơ lây nhiễm, tiêu chí này yêu cầu đánh giá mức độ nguy cơ theo cấp phường nhưng quận Bình Tân lại đánh giá theo khu phố, tổ dân phố là chưa phù hợp.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP, cũng trong sáng 8/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, tính từ khi TP bắt đầu tổ chức tiêm chủng đợt 1 đến hết ngày 7/10 đã tiêm được 12.045.799 mũi tiêm, trong đó 5.013.768 người tiêm mũi 2. Vắc-xin Vero Cell đã tiêm cho 2.942.091 người.

Tỷ lệ người trên 18 tuổi đã tiêm 1 mũi là 97,5%; người tiêm đủ 2 mũi là 69,6%; người trên 65 tuổi được tiêm 2 mũi là 73,47%; người trên 50 được tiêm 2 mũi là 61,79%.

Tính đến nay, TP được Bộ Y tế phân bổ 12.278.264 liều vắc-xin và đã tiêm 11.913.318 liều. Tỷ lệ tiêm chủng trên tổng vắc-xin phân bổ thực tế tại TP là 97,03% (theo dữ liệu Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19).

Quy định về test nhanh khi tới cơ sở y tế

Trong công văn mới ban hành của Sở Y tế TP.HCM, người bệnh có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày sẽ không cần test nhanh khi đi khám tại cơ sở y tế.

Cụ thể, tại khoa khám bệnh, cấp cứu và đơn vị điều trị trong ngày người bệnh khi đến khám cần khai báo y tế điện tử và được phân luồng, sàng lọc triệu chứng theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 sẽ được làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Đối với bệnh nhân cấp cứu, bệnh viện cần ưu tiên can thiệp cấp cứu tại buồng sàng lọc, sau khi người bệnh ổn định, cần xem xét chỉ định xét nghiệm nhanh kháng nguyên nếu có triệu chứng nghi ngờ.

Đối với người bệnh cần can thiệp thủ thuật, phẫu thuật tại khu vực điều trị - ngoại trú, điều trị ban ngày (như phẫu thuật trong ngày, thận nhân tạo, khí dung, khám thăm dò chức năng hô hấp, nội soi dạ dày, răng miệng...): Được xét nghiệm nhanh kháng nguyên để quyết định nơi thực hiện thủ thuật, phẫu thuật phù hợp.

Tuy nhiên, với trường hợp người bệnh và thân nhân đã có xét nghiệm âm tính còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu) và không có triệu chứng nghi ngờ, thì không cần xét nghiệm lại.

Đối với người bệnh có chỉ định nhập viện, cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm rRT-PCR (mẫu đơn hoặc mẫu gộp không quá 10 mẫu) cho người bệnh và người chăm sóc đi kèm trước khi nhập viện.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, người bệnh vẫn được điều trị tại khu cách ly tạm.

Như vậy, theo quy định này, những trường hợp đến khám, chữa bệnh thông thường (không can thiệp phẫu thuật, thủ thuật) và không có triệu chứng viêm hô hấp sẽ không cần xét nghiệm Covid-19. 

Tại khu điều trị nội trú và các khoa, phòng khác, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các đơn vị xét nghiệm (rRT-PCR hoặc test nhanh) cho tất cả nhân viên, người lao động, người bệnh, người chăm sóc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ (sốt, ho, đau họng, mất khứu giác, mất vị giác...). 

Tất cả người mắc viêm phổi diễn tiến nhanh, suy hô hấp không giải thích cần phải chỉ định xét nghiệm rRT-PCR mẫu đơn.

Các nhân viên y tế thường xuyên tiếp xúc với F0, nhân viên xử lý mẫu bệnh phẩm, đồ vải, rác thải lây nhiễm và các khu vực nguy cơ cao được xét nghiệm rRT-PCR mẫu gộp 10/tuần/lần. Các nhân viên còn lại, bao gồm bệnh nhân nội trú, cũng được lấy mẫu ngẫu nhiên 20% với tần suất tương tự.

Tin mới về dịch Covid-19 ngày 6/10: Phân bổ 20 triệu liều vắc-xin Vero Cell; Hà Nội không có ca mắc mới
Trong số 20 triệu liều vắc-xin được phân bổ Bình Dương, An Giang, TP.HCM có số lượng nhiều nhất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư