Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
TP.HCM khuyến khích đơn vị sự nghiệp đặt hàng doanh nghiệp mọi thành phần kinh tế
Ngô Sơn - 22/08/2023 18:40
 
UBND TP.HCM yêu cầu hoàn thiện cơ sở pháp lý của từng ngành, lĩnh vực để đẩy mạnh việc đấu thầu, đặt hàng thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng sử dụng ngân sách.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản chỉ đạo đẩy mạnh tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2025 theo Nghị quyết 19/2017 của Ban Chấp hành Trung ương. Mục tiêu tới năm 2025, Thành phố có tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính.

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị sự nghiệp công lập đã được phân loại là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư thì tiếp tục duy trì hoặc giảm tối thiểu đến mức tự đảm bảo chi thường xuyên trong trường hợp tình hình tài chính có biến động không thể đảm bảo được chi đầu tư.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã được phân loại là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên thì tiếp tục duy trì và phấn đấu để đạt mức tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

Các  sở, ban, ngành có tỉ lệ đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên trên tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc đến năm 2021 đạt dưới 15% thì đến năm 2025 phải đạt được tỉ lệ tối thiểu là 17%. 

Các quận, huyện có tỉ lệ đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên trên tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc đến năm 2021 đạt trên 10% thì tiếp tục đẩy mạnh tự chủ tài chính để đạt được tỉ lệ tối thiểu là 20% trong năm 2025.

TP Thủ Đức và các quận, huyện có tỉ lệ đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên trên tổng số đơn vị sự nghiệp trực thuộc đến năm 2021 đạt dưới 10% thì tiếp tục đẩy mạnh tự chủ tài chính để đạt được tỷ lệ tối thiểu là 17% trong năm 2025.

TP.HCM sẽ giải thể cả đơn vị sự nghiệp nếu không hiệu quả
TP.HCM sẽ giải thể cả đơn vị sự nghiệp nếu không hiệu quả

Giải pháp thực hiện, UBND TP yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hiệu quả, cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả, góp phần giảm chi ngân sách nhà nước  qua đó tăng dần mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị.

Nghiên cứu tham mưu, hoàn thiện cơ sở pháp lý của từng ngành, lĩnh vực để thực hiện và đẩy mạnh việc đấu thầu, đặt hàng thực hiện các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách theo quy định.

Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp nhận đặt hàng của các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy.

Ngoài ra, phát huy tối đa công suất và hiệu quả sử dụng tài sản, khai thác các nguồn lực từ tài sản theo đúng quy định của pháp luật để tăng khả năng tài chính.

Bí thư Tỉnh uỷ Long An đặt hàng doanh nghiệp Nhật đào tạo lao động chất lượng cao
Bí thư Tỉnh uỷ Long An Nguyễn Văn Được đặt hàng doanh nghiệp Nhật Bản đồng hành với tỉnh trong đào tạo lao động chất lượng cao để đáp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư