
-
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án cảng container Cái Mép Hạ vốn 50.820 tỷ đồng
-
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc; duyệt 4 bến cảng Lạch Huyện vốn 24.846 tỷ đồng
-
Bắc Ninh thành lập Quỹ đầu tư phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
-
Thành lập Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư
-
Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao -
Tăng tốc hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Pakistan
Ngày 27/3, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân toàn bộ số vốn trong vòng 5 năm đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15
Nêu khó khăn vướng mắc khi triển khai Dự án, UBND TP.HCM cho biết, căn cứ vào hồ sơ đề nghị thực hiện dự án do Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A lập ngày 5/4/2023, tổng vốn đầu tư của Dự án là 113.531 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 22 năm.
![]() |
Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Để đảm bảo tính khả thi nhà đầu tư phân kỳ đầu tư làm 7 giai đoạn, từ năm 2027-2045.
Trong đó giai đoạn 1 (năm 2027) đầu tư 2 bến chính, 7 bến sà lan, tổng mức đầu tư 18.837 tỷ đồng (tương đương 778 triệu USD). Giai đoạn 2, cũng đầu tư 2 bến chính, 2 bến sà lan, tổng mức đầu tư 15.595 tỷ đồng (tương đương 660 triệu USD).
Các giai đoạn còn lại phân kỳ đầu tư cách nhau 3 năm, đến năm 2045 thì hoàn thành toàn bộ.
Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 9, Điều 7, Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án”.
TP.HCM cho rằng, quy định này không bảo đảm khả thi đối với các dự án hạ tầng có quy mô lớn, thời gian triển khai dài như dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ.
Bởi vì Dự án này có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD) nên không thể giải ngân hết trong 5 năm.
Vì thế, việc phân kỳ đầu tư đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính hiệu quả của Dự án.
Việc đề nghị nhà đầu tư hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong vòng 5 năm có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của Dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường.
Đồng thời, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 theo hướng nhà đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa.
Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án.

-
Quảng Ngãi kiến nghị điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao -
Tăng tốc hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Pakistan -
Giao đầu mối nâng cấp 251 km quốc lộ Đồng bằng sông Cửu Long vốn 9.297,12 tỷ đồng -
Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số -
TP.HCM thúc tiến độ đường Vành đai 3 để hoàn thành một số đoạn vào cuối năm 2025 -
Bộ Tài chính được giao chủ trì nghiên cứu cơ chế phát triển Đặc khu Phú Quốc -
Hà Nội thông qua danh mục 150 khu đất triển khai dự án theo Nghị quyết 171/2024/QH15
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng