
-
Ý kiến của Thường trực Chính phủ về Dự án 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines
-
Quảng Ngãi đề nghị thông qua 2 đồ án quy hoạch lớn tại Khu kinh tế Dung Quất
-
An Giang có 4 chủ đầu tư chưa thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
-
Những thành tựu nổi bật của Hải Phòng trong phát triển kinh tế
-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai -
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do
Ngày 27/3, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân toàn bộ số vốn trong vòng 5 năm đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15
Nêu khó khăn vướng mắc khi triển khai Dự án, UBND TP.HCM cho biết, căn cứ vào hồ sơ đề nghị thực hiện dự án do Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A lập ngày 5/4/2023, tổng vốn đầu tư của Dự án là 113.531 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 22 năm.
![]() |
Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Để đảm bảo tính khả thi nhà đầu tư phân kỳ đầu tư làm 7 giai đoạn, từ năm 2027-2045.
Trong đó giai đoạn 1 (năm 2027) đầu tư 2 bến chính, 7 bến sà lan, tổng mức đầu tư 18.837 tỷ đồng (tương đương 778 triệu USD). Giai đoạn 2, cũng đầu tư 2 bến chính, 2 bến sà lan, tổng mức đầu tư 15.595 tỷ đồng (tương đương 660 triệu USD).
Các giai đoạn còn lại phân kỳ đầu tư cách nhau 3 năm, đến năm 2045 thì hoàn thành toàn bộ.
Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 9, Điều 7, Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án”.
TP.HCM cho rằng, quy định này không bảo đảm khả thi đối với các dự án hạ tầng có quy mô lớn, thời gian triển khai dài như dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ.
Bởi vì Dự án này có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD) nên không thể giải ngân hết trong 5 năm.
Vì thế, việc phân kỳ đầu tư đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính hiệu quả của Dự án.
Việc đề nghị nhà đầu tư hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong vòng 5 năm có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của Dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường.
Đồng thời, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 theo hướng nhà đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa.
Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án.

-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai -
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do -
Động lực giải ngân đại dự án -
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá -
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới