-
Tập đoàn Hùng Nhơn và De Heus sẽ mở rộng dự án tại Gia Lai lên 2.800 tỷ đồng -
Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh Khu kinh tế cửa khẩu Nam Giang còn khoảng 28.400 ha -
TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ -
Cần Thơ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt 100% kế hoạch -
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân
Ngày 27/3, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân toàn bộ số vốn trong vòng 5 năm đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15
Nêu khó khăn vướng mắc khi triển khai Dự án, UBND TP.HCM cho biết, căn cứ vào hồ sơ đề nghị thực hiện dự án do Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A lập ngày 5/4/2023, tổng vốn đầu tư của Dự án là 113.531 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 22 năm.
![]() |
| Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Để đảm bảo tính khả thi nhà đầu tư phân kỳ đầu tư làm 7 giai đoạn, từ năm 2027-2045.
Trong đó giai đoạn 1 (năm 2027) đầu tư 2 bến chính, 7 bến sà lan, tổng mức đầu tư 18.837 tỷ đồng (tương đương 778 triệu USD). Giai đoạn 2, cũng đầu tư 2 bến chính, 2 bến sà lan, tổng mức đầu tư 15.595 tỷ đồng (tương đương 660 triệu USD).
Các giai đoạn còn lại phân kỳ đầu tư cách nhau 3 năm, đến năm 2045 thì hoàn thành toàn bộ.
Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 9, Điều 7, Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án”.
TP.HCM cho rằng, quy định này không bảo đảm khả thi đối với các dự án hạ tầng có quy mô lớn, thời gian triển khai dài như dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ.
Bởi vì Dự án này có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD) nên không thể giải ngân hết trong 5 năm.
Vì thế, việc phân kỳ đầu tư đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính hiệu quả của Dự án.
Việc đề nghị nhà đầu tư hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong vòng 5 năm có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của Dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường.
Đồng thời, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 theo hướng nhà đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa.
Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án.
-
Ký hợp đồng hơn 36.000 tỷ đồng để mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Chủ động lựa chọn bố trí vốn năm 2026 các dự án đã đủ thủ tục đầu tư, điều kiện giải ngân -
Làm rõ định hướng xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không tại sân bay Quảng Trị -
Hưng Yên: Tăng tốc hoàn thiện hạ tầng, mở rộng thu hút đầu tư Khu công nghiệp Liên Hà Thái -
TP.HCM - Điểm đến đầu tư chiến lược của các tập đoàn toàn cầu -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 7,4% sau 11 tháng năm 2025 -
Tình thế xoay chuyển tại dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
-
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

