
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Ngày 27/3, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung quy định nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân toàn bộ số vốn trong vòng 5 năm đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, được quy định tại Nghị quyết số 98/2023/QH15
Nêu khó khăn vướng mắc khi triển khai Dự án, UBND TP.HCM cho biết, căn cứ vào hồ sơ đề nghị thực hiện dự án do Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A lập ngày 5/4/2023, tổng vốn đầu tư của Dự án là 113.531 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 22 năm.
![]() |
Phối cảnh Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ |
Để đảm bảo tính khả thi nhà đầu tư phân kỳ đầu tư làm 7 giai đoạn, từ năm 2027-2045.
Trong đó giai đoạn 1 (năm 2027) đầu tư 2 bến chính, 7 bến sà lan, tổng mức đầu tư 18.837 tỷ đồng (tương đương 778 triệu USD). Giai đoạn 2, cũng đầu tư 2 bến chính, 2 bến sà lan, tổng mức đầu tư 15.595 tỷ đồng (tương đương 660 triệu USD).
Các giai đoạn còn lại phân kỳ đầu tư cách nhau 3 năm, đến năm 2045 thì hoàn thành toàn bộ.
Tuy nhiên, tại điểm b, khoản 9, Điều 7, Nghị quyết số 98/2023/QH15 quy định “Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án”.
TP.HCM cho rằng, quy định này không bảo đảm khả thi đối với các dự án hạ tầng có quy mô lớn, thời gian triển khai dài như dự án Cảng trung chuyển Cần Giờ.
Bởi vì Dự án này có tổng vốn đầu tư đề xuất là 113.531 tỷ (tương đương 4,8 tỷ USD) nên không thể giải ngân hết trong 5 năm.
Vì thế, việc phân kỳ đầu tư đóng vai trò quan trọng đảm bảo tính hiệu quả của Dự án.
Việc đề nghị nhà đầu tư hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong vòng 5 năm có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của Dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường.
Đồng thời, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ảnh hưởng trực tiếp tới việc hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được duyệt.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi điểm b khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 theo hướng nhà đầu tư phải giải ngân vốn đầu tư (tối thiểu từ 50.000 tỷ đồng trở lên) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa.
Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án.

-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50% -
Đắk Lắk triển khai điều chỉnh Quy hoạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard