-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Là trung tâm kinh tế lớn của cả nước, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, Thành phố luôn phải đối mặt với áp lực về nhu cầu vốn đầu tư cho các chương trình, dự án phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
Cùng với đó, do khả năng cân đối ngân sách Thành phố giai đoạn 2021-2025 cho đầu tư công còn hạn hữu, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên TP.HCM đưa ra kiến nghị bổ sung nguồn vốn trong trung hạn từ ngân sách Trung ương trong giai đoạn từ nay đến 2025.
Tuyến Metro số 1 đạt hơn 83% khối lượng nhưng vẫn vướng mắc khiến hàng ngàn tỷ đồng chưa được giải ngân (Ảnh: Lê Toàn). |
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận bổ sung đủ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương theo nhu cầu vốn đầu tư mà Thành phố đã đăng ký.
Theo đó, Thành phố kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư điều chỉnh tăng từ 6.957 tỷ đồng (theo công văn 419) lên thành 25.923 tỷ đồng (theo đăng ký của Thành phố tại công văn 2471; công văn 2991 và công văn 3877).
Kiến nghị bổ sung vốn trung hạn ngân sách Trung ương này được kỳ vọng có thể hỗ trợ Thành phố cân đối vốn đầu tư xây dựng cho các dự án trọng điểm, dự án có tính liên kết vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững.
Hàng loạt dự án lớn có tính “xương sống” cho sự phát triển của TP.HCM và vùng lân cận do các bộ, ngành chức năng triển khai hoặc bị “treo” nhiều năm hoặc gặp quá nhiều vướng mắc, phát sinh nhiều hệ lụy, không chỉ gây lãng phí đất đai, ngân sách, mà còn khiến người dân khốn khổ.
Bức bối tới mức, mới đây, cơ quan chức năng TP.HCM phải gửi văn bản tới UBND TP.HCM, mong UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sớm triển khai những dự án này.
Ví dụ, là dự án quan trọng quốc gia, khởi động từ năm 2007, song tới giờ này, tuyến Metro số 1 (tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa thể khai thác thương mại, bởi vướng mắc trong việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát còn lại từ Trung ương theo JPY (yên) hay VND (đồng) chưa được tháo gỡ mặc dù UBND TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị khẩn.
Hệ lụy của việc này không chỉ dừng ở hàng ngàn tỷ đồng không thể giải ngân.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025