Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM sở hữu tiềm năng để trở thành trung tâm tài chính quốc tế
Thanh Huyền - 16/10/2019 16:05
 
Những chuyên gia, tổ chức tài chính, đầu tư hàng đầu thế giới sẽ quy tụ tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2019 để bàn giải pháp đưa Thành phố trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

TP.HCM là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và trung tâm tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước. Theo đánh giá của Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam), trong suốt ba thập niên kể từ đổi mới, TP.HCM luôn duy trì được vị trí tiên phong về phát triển kinh tế. Mặc dù chỉ chiếm khoảng 9,36% dân số và 0,63% diện tích, nhưng trong năm 2018, Thành phố đã tạo ra khoảng 24% GDP, 26,62% số thu ngân sách, thu hút 22% nguồn vốn FDI của cả nước.

Đặc biệt, xét về hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổng vốn huy động trên địa bàn Thành phố chiếm 27,2% tổng vốn huy động cả nước vào cuối năm 2018. Tổng dư nợ cho vay ở TP.HCM cũng chiếm tới 28,1% tổng dư nợ cho vay toàn nền kinh tế. Trên thị trường vốn, tổng giá trị vốn hóa tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chiếm 93,5% tổng giá trị vốn hóa toàn thị trường.

Vị thế và tầm quan trọng của TP.HCM trong nền kinh tế Việt Nam đặt ra nhu cầu cấp thiết đối với Thành phố và Trung ương trong việc lựa chọn chiến lược phát triển tạo sự đột phá và trở thành động lực tăng trưởng mạnh mẽ không chỉ đối với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, mà đối với toàn bộ nền kinh tế Việt Nam.

“Một trong những lựa chọn khả dĩ là định hướng đưa TP.HCM trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại của khu vực Đông Nam Á, trong đó trọng tâm là trở thành trung tâm tài chính quốc tế”, các chuyên gia Đại học Fulbright Việt Nam nhận định.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, vai trò của thị trường tài chính ngày càng được khẳng định, được xem là kênh dẫn vốn hiệu quả của nền kinh tế và giảm dần sự phụ thuộc của doanh nghiệp vào vốn vay ngân hàng. Tuy nhiên, việc thiếu cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực chất lượng cao… là những trở ngại khi thực hiện đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế.

Nhằm đánh giá đúng thực trạng và chỉ ra những cơ hội, thách thức trong mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, ngày 18/10 tới đây, UBND TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố (HUBA) phối hợp với Sở Ngoại vụ TP.HCM, Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM và Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức “Diễn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2019 - HEF 2019” với chủ đề “Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo Thành phố sẽ trao đổi, tiếp nhận ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia, tổ chức tài chính, đầu tư trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố nói chung; các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của Thành phố nói riêng, góp phần định hướng, xây dựng “Đề án phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” do UBND TP.HCM giao Công ty Đầu tư tài chính TP. HCM phối hợp cùng Đại học Fulbright Việt Nam thực hiện nghiên cứu.

Bốn chủ đề chính mà Diễn đàn lần này sẽ tập trung thảo luận bao gồm: (i) TP. HCM hướng tới Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng - mục tiêu và lộ trình thực hiện; (ii) Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số trung tâm tài chính quốc tế; (iii) Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một trung tâm tài chính quốc tế; (iv) Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP. HCM thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Ban tổ chức cho biết, Diễn đàn năm nay dự kiến sẽ có sự tham dự của hơn hơn 800 đại biểu bao gồm Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự; lãnh đạo Ngân hàng Thế giới, các định chế tài chính quốc tế (IMF, IFC, ADB...), các chuyên gia tài chính, đại diện lãnh đạo các trung tâm tài chính trên thế giới, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp cùng các nhà tài trợ Tập đoàn Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) và Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital (VCFM) và các nhà tài trợ khác.

Bên cạnh Diễn đàn chính, Ban Tổ chức còn tổ chức các hoạt động bên lề như trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của doanh nghiệp TP.HCM vào ngày 17/10 và chương trình kết nối doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam vào ngày 19/10.

Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019 - HEF 2019
Chủ đề: Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế
Thời gian: 18/10/2019
Địa điểm: Trung tâm hội nghị White Palace, số 108 - Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM
Tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 2019 sẽ cán đích
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành gần trọn một ngày để thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2019 và dự kiến năm 2020.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư