Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Trải nghiệm “Nét Xuân xưa” tại phố cổ Hà Nội
Thanh Nga - 23/01/2019 15:00
 
Với chủ đề “Nét Xuân xưa”, từ ngày 25/1/2019, tại các điểm di tích trong khu Phố cổ Hà Nội trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi sẽ diễn ra chuỗi hoạt động mang đến cho người dân Thủ đô và du khách không gian trải nghiệm đậm dấu ấn văn hóa truyền thống.

Nhằm khắc họa đậm nét không khí Tết truyền thống, cũng như giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với du khách, từ ngày 25/1/2019 (tức ngày 20 tháng Chạp năm Mậu Tuất), Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình hoạt động văn hóa mừng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 với chủ đề "Nét Xuân xưa” với nhiều nội dung hấp dẫn.

Hình ảnh tết xưa của người Hà Nội sẽ được tái hiện (Minh họa: Internet)
Hình ảnh tết xưa của người Hà Nội sẽ được tái hiện hinh động (Minh họa: Internet)


Tại đình Kim Ngân (số 42 và 44 - Hàng Bạc), khách tham quan sẽ được tìm hiểu về trang trí, sắp đặt không gian sinh hoạt Tết truyền thống, mâm lễ gia đình để dâng cúng tại đình với các đặc sản đặc trưng của Hà Nội. Cùng với đó, tại Ngôi nhà Di sản (87 - Mã Mây), Ban Quản lý phố cổ Hà Nội sẽ giới thiệu những hình ảnh hiện vật về Tết xưa của người Hà Nội, cùng thú chơi cây cảnh, thưởng trà của người Hà Nội xưa.

Điểm nhấn văn hóa trong chuỗi hoạt động “Nét Xuân xưa” là triển lãm “Sắc Dó và Gốm Hương Canh” tổ chức tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 - phố Đào Duy Từ). Tại đây, khách tham quan sẽ được thưởng lãm những tác phẩm gốm Hương Canh (Vĩnh Phúc), cùng các bức vẽ trên chất liệu giấy dó (làng Dương Ổ, tỉnh Bắc Ninh). Nghệ nhân Giang Thị Nhạn đến từ trung tâm gốm Hương Canh sẽ trực tiếp trình diễn kỹ thuật vuốt tay các sản phẩm gốm sành đặc biệt này. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, sưu tầm sẽ chia sẻ những câu chuyện về lịch sử, ý nghĩa văn hóa của giấy dó; nhóm Họa sĩ G39 sẽ vẽ tranh biểu tượng linh vật năm Kỷ Hợi trên chất liệu giấy dó.

Cũng từ ngày 25/1, tại Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ Hà Nội (số 28 - Hàng Buồm), Ban Tổ chức sẽ diễn ra lễ khai mạc giới thiệu về ba dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam gồm: Đông Hồ (Bắc Ninh), Kim Hoàng, Hàng Trống (Hà Nội). Cùng với đó, không gian Bích họa phố Phùng Hưng được tổ chức thành không gian văn hóa nghệ thuật truyền thống, sinh hoạt cộng đồng, gắn kết với không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội và phố Hàng Mã, chợ hoa Hàng Lược, tạo điều kiện cho nhân dân có thêm địa chỉ vui Tết, du Xuân.

Ban tổ chức cho biết thêm, trong chuỗi hoạt động “Nét Xuân xưa” chào mừng Tết Kỷ Hợi, hình ảnh chú lợn - linh vật biểu tượng của năm, biểu tượng của sự no ấm, đầy đủ sẽ luôn xuất hiện trong các bức tranh truyền thống, cũng như các trang trí hiện đại.

Tiếp tục quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN
Giai đoạn 2019-2023, chương trình hợp tác quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN của TP. Hà Nội sẽ tập trung giới thiệu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư