
-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao -
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội
Thưa ông, lúc đầu, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi không quy định nội dung Nhà nước thu hồi đất nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Vì sao nội dung này lại đưa vào Dự thảo mới nhất trình Quốc hội tại kỳ họp này?
Đưa nội dung này vào Hiến pháp và Luật Đất đai là nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tôi cũng nói thêm rằng, chỉ trong trường hợp thật cần thiết, Nhà nước mới thu hồi đất nhằm phát triển kinh tế - xã hội, còn nếu không, việc thu hồi đất phải thực hiện theo sự thỏa thuận giữa người đang sử dụng đất và tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn có quyền sử dụng đất để thực hiện đầu tư công trình, dự án.
![]() | ||
TS. Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, thành viên Ban biên tập Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 |
Nhưng tham gia ý kiến vào 2 dự thảo này, có không ít ý kiến không đồng tình?
Đúng là có những ý kiến không đồng tình, nhưng tập hợp ý kiến của nhân dân, Ủy ban soạn thảo Hiến pháp và Ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi nhận được đa số ý kiến đề nghị đưa nội dung này vào Hiến pháp và Luật Đất đai sửa đổi, đồng thời đề nghị phải cụ thể hóa trường hợp nào mới được thu hồi đất.
Tất cả những quy định liên quan đến thu hồi đất đều được cụ thể hóa trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mới nhất.
Cụ thể, Dự thảo quy định, Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích quốc phòng, an ninh (10 trường hợp); vì lợi ích quốc gia, công cộng (9 trường hợp), phát triển kinh tế - xã hội (3 trường hợp). Ngoài những trường hợp này, nếu doanh nghiệp, chủ đầu tư muốn có đất, thì phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất.
Những mảnh đất “lưỡng tính”, vừa dành cho mục đích an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, vừa mang tính chất thương mại thường xảy ra khiếu nại, khiếu kiện. Hiến pháp và Luật Đất đai liệu có xử lý được vấn đề này không?
Muốn chấm dứt tình trạng khiếu nại, khiếu kiện như trên, theo tôi, các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai phải quy định cụ thể. Ví dụ, đối với mục đích an ninh, quốc phòng, thì chỉ có diện tích đất làm nơi đóng quân; căn cứ quân sự; ga, cảng quân sự; xây dựng nhà công vụ của lực lượng vũ trang nhân dân… mới thực hiện thu hồi đất.
Còn doanh nghiệp quốc phòng, công an cần đất sử dụng vào mục đích khác thì dứt khoát phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất, không có chuyện “nhập nhèm” giữa mục đích quốc phòng, an ninh với mục đích khác. Không phải cứ cái gì cứ dính đến quốc phòng, an ninh đều thực hiện thu hồi đất.
Tương tự, địa phương cần mặt bằng để xây dựng chợ phục vụ trao đổi, buôn bán hàng hóa của người dân trong vùng, nếu được HĐND cấp tỉnh thông qua, thì thực hiện thu hồi đất đối với diện tích xây dựng chợ. Còn diện tích xung quanh chợ, thì phải thỏa thuận với người đang sử dụng đất, đền bù theo giá thị trường.
Liệu có giảm được khiếu nại, khiếu kiện được không khi giá đền bù có khoảng cách rất lớn với giá thị trường, thưa ông?
Để xử lý vấn đề này, theo tôi, Chính phủ cần quy định, ngoài dự án thu hồi đất theo quy định, các trường hợp khác phải bồi thường theo giá thị trường.
Trong trường hợp giá đất tăng sau khi Nhà nước, doanh nghiệp đã đầu tư, thì phải quy định cụ thể việc phân chia phần chênh lệch để bảo đảm quyền lợi của Nhà nước - người dân hoặc doanh nghiệp - người dân, ít nhất phải bảo đảm cho người sử dụng đất đủ tiền để mua được nơi ở mới.
Mạnh Bôn

-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
-
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
-
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên
-
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao -
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội -
Việt Nam - Malaysia tăng cường hợp tác nghị viện, thúc đẩy Đối tác Chiến lược toàn diện -
Điện mặt trời mái nhà, xe điện và an ninh năng lượng: Cần khung tiêu chuẩn rõ ràng -
Cần Thơ tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I -
Thái Nguyên trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Đoàn kết - Đổi mới - Khát vọng phát triển -
Ban hành danh mục vị trí chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch