-
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025
![]() |
| Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định hạ 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng kể từ ngày 15/7/2021. |
Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm 20/12 đã hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm xuống còn 3,8%, từ mức 3,85%. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm ở mức 4,65%.
Lần gần đây nhất Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiến hành cắt giảm lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm là tháng 4/2020, theo ghi nhận của Công ty phân tích tài chính Wind Information.
Tuần trước, quyết định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, Trung Quốc cắt giảm 0,5% đối với mức dự trữ bắt buộc bình quân 8,4% của các tổ chức tài chính. Điều này được kỳ vọng giải phóng khoảng 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 187,5 triệu USD) ra thị trường.
Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới ứng phó thành công trước cú sốc của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, tăng trưởng của Trung Quốc đã bắt đầu sụt giảm kể từ tháng 7/2021 do chi tiêu tiêu dùng nội địa giảm mạnh do nước này theo đuổi chính sách "Zero-Covid-19" nhằm kiểm soát dịch bệnh và thắt chặt các quy định pháp lý, nhất là lĩnh vực bất động sản.
Ông Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Quỹ quản lý tài sản Pinpoint, đánh giá rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng khá yếu trong tháng 11. Doanh số bán lẻ tháng 11 tại Trung Quốc chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức kỳ vọng bình quân 4,6% mà các chuyên gia kinh tế dự báo với Reuters. Trong đó, doanh số bán lẻ hàng hóa hữu hình tăng 13,2%, thấp hơn mức tăng 14,6% của tháng 10.
Trong 11 tháng đầu năm 2021, đầu tư vào lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc tăng 13,7%, thấp hơn mức tăng 14,2% trong 10 tháng đầu năm. Riêng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản chỉ tăng 6% trong giai đoạn 11 tháng, thấp hơn mức tăng 7,2% của 10 tháng.
Trong khi đó, xuất khẩu vẫn duy trì là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc với mức tăng 22% trong tháng 11.
Trong thời gian qua, chính quyền Trung Quốc đã hạn chế các gói kích thích nền kinh tế và dè dặt triển khai thực hiện các biện pháp trong bối cảnh nhiều nước ghi nhận lạm phát tăng cao và áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt.
Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên của Chính phủ Trung Quốc diễn ra trong tháng này, lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh việc cần tập trung mạnh mẽ hơn vào sự ổn định trong năm tới. Theo kết luận hội nghị, Trung Quốc xác định "chính sách tiền tệ thận trọng" cần linh hoạt và hợp lý trong khi thanh khoản cũng cần được duy trì ở mức hợp lý.
-
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc -
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

