
-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025
-
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025
![]() |
Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã quyết định hạ 50 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tất cả các ngân hàng kể từ ngày 15/7/2021. |
Cụ thể, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm 20/12 đã hạ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm xuống còn 3,8%, từ mức 3,85%. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn giữ nguyên lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm ở mức 4,65%.
Lần gần đây nhất Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiến hành cắt giảm lãi suất cơ bản kỳ hạn 1 năm và 5 năm là tháng 4/2020, theo ghi nhận của Công ty phân tích tài chính Wind Information.
Tuần trước, quyết định của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc về việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính đã chính thức có hiệu lực. Theo đó, Trung Quốc cắt giảm 0,5% đối với mức dự trữ bắt buộc bình quân 8,4% của các tổ chức tài chính. Điều này được kỳ vọng giải phóng khoảng 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 187,5 triệu USD) ra thị trường.
Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới ứng phó thành công trước cú sốc của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, tăng trưởng của Trung Quốc đã bắt đầu sụt giảm kể từ tháng 7/2021 do chi tiêu tiêu dùng nội địa giảm mạnh do nước này theo đuổi chính sách "Zero-Covid-19" nhằm kiểm soát dịch bệnh và thắt chặt các quy định pháp lý, nhất là lĩnh vực bất động sản.
Ông Zhiwei Zhang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Quỹ quản lý tài sản Pinpoint, đánh giá rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng khá yếu trong tháng 11. Doanh số bán lẻ tháng 11 tại Trung Quốc chỉ tăng 3,9% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức kỳ vọng bình quân 4,6% mà các chuyên gia kinh tế dự báo với Reuters. Trong đó, doanh số bán lẻ hàng hóa hữu hình tăng 13,2%, thấp hơn mức tăng 14,6% của tháng 10.
Trong 11 tháng đầu năm 2021, đầu tư vào lĩnh vực chế tạo của Trung Quốc tăng 13,7%, thấp hơn mức tăng 14,2% trong 10 tháng đầu năm. Riêng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản chỉ tăng 6% trong giai đoạn 11 tháng, thấp hơn mức tăng 7,2% của 10 tháng.
Trong khi đó, xuất khẩu vẫn duy trì là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc với mức tăng 22% trong tháng 11.
Trong thời gian qua, chính quyền Trung Quốc đã hạn chế các gói kích thích nền kinh tế và dè dặt triển khai thực hiện các biện pháp trong bối cảnh nhiều nước ghi nhận lạm phát tăng cao và áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt.
Tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên của Chính phủ Trung Quốc diễn ra trong tháng này, lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh việc cần tập trung mạnh mẽ hơn vào sự ổn định trong năm tới. Theo kết luận hội nghị, Trung Quốc xác định "chính sách tiền tệ thận trọng" cần linh hoạt và hợp lý trong khi thanh khoản cũng cần được duy trì ở mức hợp lý.

-
Mỹ bổ sung 407 mã sản phẩm vào danh sách áp thuế 50% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 18/8/2025
-
Thị trường IPO công nghệ Mỹ đang bùng nổ trở lại
-
Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế
-
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nói gì sau hội đàm kéo dài hơn 2 tiếng rưỡi?
-
Kinh tế Anh tăng trưởng tốt hơn dự báo trong quý II/2025 -
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ năm 2025 -
Mức thuế quan "sống được" -
Tổng thống Trump gia hạn thời gian "đình chiến" thuế quan với Trung Quốc thêm 90 ngày -
Eurozone tăng trưởng 0,1% trong quý II/2025 -
Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng kiểm soát xuất khẩu chip AI -
Chỉ số giá sản xuất của Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt