Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Trung tâm Tài chính TP.HCM phải là nơi “sếu đầu đàn” tài chính đến làm tổ
Trọng Tín - 19/10/2019 08:17
 
TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ quan điểm này tại phiên tọa đàm với chủ đề “Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế”

TS. Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ quan điểm này tại phiên tọa đàm với chủ đề “Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019 tổ chức chiều nay 18/10/2019 tại TP.HCM.

Phiên tọa đàm với chủ đề “Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2019
Phiên tọa đàm với chủ đề “Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2019

Xây dựng trung tâm tài chính là nhiệm vụ của cả quốc gia

Trong phát biểu đề dẫn, ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực tế hạ tầng tài chính của Việt Nam hiện nay vẫn tồn tại nhiều thách thức, trong khi muốn xây dựng trung tâm tài chính cần một hệ thống tài chính tiêu chuẩn và thực sự mạnh, minh bạch. Tuy nhiên trên thực tế số lượng ngân hàng đủ tiêu chuẩn quốc tế như Vietcombank của Việt Nam mới chỉ đếm chưa đủ 2 bàn tay. Do vậy đầu tiên cần phải củng cố và nâng chuẩn mực hệ thống ngân hàng Việt Nam sớm đạt chuẩn quốc tế.

Thứ hai, sự hiện diễn các gương mặt quỹ đầu tư tên tuổi tại Việt Nam cũng thật sự không nhiều. Do vậy để xây dựng trung tâm tài chính tầm khu vực và quốc tế ngoài kiện toàn hệ thống chính sách; nâng tầm hệ thống tài chính bản địa cũng cần phải thu hút thêm nhiều quỹ đầu tư lớn đến Việt Nam.

TS Trần Du Lịch, Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ quan điểm “Nhiệm vụ xây dựng và phát triển trung tâm tài chính là nhiệm vụ của quốc gia, chứ không chỉ riêng của TP.HCM”.

Do vậy, TS Trần Du Lịch kiến nghị “Điều kiện cần là phải đưa đề án xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính khu vực và tòan cầu vào Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của quốc gia giai đoạn 2021 – 2030. Vì thời điểm hiện nay là thời điểm chín nhất nếu không triển khai chúng ta sẽ mất cơ hội.”

Cũng theo TS Trần Du Lịch, điều kiện đủ để thành phố trở phải thành trung tâm tài chính thì phải là trung tâm kinh tế, trung tâm thương mại, là nơi mà các doanh nghệp “sếu đầu đàn” làm tổ. Phải tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng, và cơ chế chính sách. Nói cách khác, “Để nâng cao hiệu quả triển khai, Trung ương phải xem xét cho Thành Phố xây dựng chính quyền đô thị”.

TS Trần Du Lịch-Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ
TS Trần Du Lịch-Thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ

Cùng chia sẻ quan điểm này, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết. Khi xây dựng chính sách phát triển Trung tâm Tài chính cần lưu ý đến yếu tố tạo sự khác biệt, chuyên biệt, có thể tham khảo các mô hình tài chính công nghệ, xây dựng thị trường tài chính xanh… “Chúng ta phải sớm xác định đưa việc xây dựng trung tâm tài chính trở thành một nội dung trong Nghị quyết của Đại hội Đảng để tạo hành lang triển khai một cách đồng thuận từ Trung ương đến các Bộ ngành và địa phương.

Phải chú trọng minh bạch trong kiến tạo chính sách

Ở góc độ tham vấn mô hình nước ngoài, ông Patrick Lenain, Trợ lý Giám đốc Ban Kinh tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Pháp chia sẻ. “TP.HCM đã từng là mô hình tiên phong thành công trong Đổi mới tại Việt Nam. Do vậy Phát triển trung tâm tài chính của TP.HCM không thể tách rời trong chính sách phát triển của quốc gia”.

Ở góc độ nhà đầu tư điều họ quan tâm nhất là phải có một thị trường đầu tư hấp dẫn, đa dạng về hình thức đầu tư. Mặt khác, Chính phủ phải hình thành hành lang pháp lý và chứng minh được với nhà đầu tư nước ngoài là Việt Nam rất minh bạch trong vận hành thị trường tài chính, thuế….

Ở góc độ thành viên nhóm soạn thảo, TS Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ. Trung tâm tài chính của TP.HCM nên đi theo hướng nào? Là câu hỏi làm đau đầu nhóm soạn thảo nhất. Thực tế các trung tâm tài chính quốc tế hay toàn cầu đều có những nét đặc thù riêng và thế mạnh khác nhau. Do vậy vai trò kiến tạo, định hình sự khác biệt trong xây dựng chính sách của Nhà nước là cực kỳ quan trọng, nếu làm tốt ta sẽ xác lập lộ trình và hướng đi cụ thể, như thế sẽ rất hấp dẫn với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Trung tâm tài chính TP.HCM phải có tác động tầm quốc gia, quốc tế
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá rất cao vai trò của TP.HCM trong tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM. Điều này thể hiện khát vọng tầm nhìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư