-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
Được sự đồng ý của Bộ GTVT, Bộ Tài chính… Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư Dự án hầm đường bộ Hải Vân) đã ra thông báo về điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân (Thừa Thiên - Huế)
Theo đó, mặc dù được phép điều chỉnh mức thu phí dịch vụ qua trạm Bắc Hải Vân từ tháng 3/2019 nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã quyết định lùi đến ngày 27/9 mới thực hiện và đề xuất mức thu phí thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án.
Cụ thể, mức phí vé lượt cho xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt là 70.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 12 chỗ đến 30 chỗ, xe tải từ 2 đến 4 tấn có mức phí là 90.000 đồng/lượt. Xe ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến 10 tấn mức phí là 140.000 đồng/lượt. Mức phí của xe tải từ 10 đến 18 tấn, xe container 20 feet là 180.000 đồng/lượt. Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet mức phí là 240.000 đồng/lượt. Ngoài vé lượt, Trạm thu phí cũng thực hiện vé tháng, vé quý; đồng thời miễn giảm 100% cho phương tiện của người dân trong phạm vi thị trấn Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế).
Tại công văn số 8543/BGTVT-ĐTCT về nội dung điều chỉnh mức thu phí dịch vụ sử dụng trạm thu phí Bắc Hải Vân, Bộ GTVT cho hay theo hợp đồng số ký ngày 13/3/2019 giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư và doanh nghiệp thì trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho hầm đường bộ Hải Vân và hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia với mức thu phí giai đoạn 2019 - 2020 là 90.000 đồng/xe loại 1/lượt. Bộ GTVT cho rằng mức thu này phù hợp theo Thông tư 60/TT-BGTVT (Thông tư 60) ban hành ngày 21/12/2019.
Tuy nhiên, ngày 22/8, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã gửi văn bản tới Bộ GTVT đề xuất mức thu là 70.000 đồng/xe loại 1/lượt từ ngày 27/9/2019. Bộ GTVT nhận định mức phí trên thấp hơn mức phí quy định tại hợp đồng dự án và người dân có quyền lựa chọn.
Lý giải về việc đề xuất mức thu thấp hơn so đồng ý của Bộ GTVT với mức chênh 20.000 đồng/lượt/xe, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết: "Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân".
Trên thực tế, từ ngày 1/10/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân, theo phương án ký kết với với Bộ GTVT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8/2017 thì công ty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn.
Dù vậy, do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12 km, không đảm bảo quy định nên Bộ GTVT đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân. Đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân. Việc thu gộp này lại ưu tiên hoàn vốn 19 năm cho hầm Phước Tượng - Phú Gia theo quyết định của Bộ GTVT (tháng 6/2018) vì vậy mỗi năm Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chỉ được phân bổ từ việc thu phí của trạm Bắc Hải Vân.
Với việc không cho đặt trạm thu phí mà chỉ sử dụng nguồn tiền phân bổ khiến công ty không đủ nguồn thu để chi trả kinh phí vận hành. Vì vậy, Công ty đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có hướng tháo gỡ. “Một thời gian dài thu phí hoàn vốn cho dự án với mức giá được áp dụng theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT (Thông tư 35) của Bộ GTVT quy định với mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Đồng thời, người dân có quyền lựa chọn trả phí để rút ngắn thời gian, đảm bảo an toàn khi đi qua hầm hoặc đi qua đường đèo không mất phí. Mức phí áp dụng cho hầm theo thông tư này chưa hợp lý bởi giá vé được thu ngang bằng mức phí cầu, đường bộ, trong khi hầm đường bộ là công trình có tổng vốn đầu tư rất lớn, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoàn vốn trong thời gian dài”- đại diện Công ty Đèo Cả lý giải.
Từ những bất cập này, từ năm 2017, Bộ GTVT đã nhận định sự chênh lệch trong suất đầu tư hầm và đường, do đó đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư 35 theo và ban hành Thông tư 60 về khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm từ tháng 3/2019, trong đó áp dụng cho cả hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân.
“Tuy nhiên nhà đầu tư đã lùi thời điểm đến cuối tháng 9/2019, là một nỗ lực rất lớn để hài hòa giữa lợi ích và quyền lợi nếu biết rằng Nhà đầu tư đã tự bỏ ra gần 300 tỉ đồng để vận hành Hầm Hải Vân 1, chưa kể 900 ttỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp giai đoạn 1, Quốc hội quyết định thu hồi 1.180 tỉ đồng vốn ngân sách hỗ trợ đã bố trí cho dự án, việc triển khai thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan còn bỏ ngõ, ngân hàng thắt chặt giải ngân...”- đại diện Công ty Đèo Cả chia sẻ.
Hẩm Hải Vân sẽ bắt đầu thu mức phí dịch vụ mới từ ngày 27/9 |
Từ khi hầm đường bộ Hải Vân sau khi đi vào hoạt động đến nay đã đón gần 29 triệu lượt xe qua hầm, góp phần rất lớn vào sự thông thương hàng hóa, giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kinh tế của cả nước. Không những thế, công trình hầm này còn đem lại những lợi ích về xã hội, góp phần bảo vệ môi trường mà khó có thể lượng hóa cụ thể được.
Bên cạnh đó, Dự án mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính với tổng chiều dài hơn 12,6 km, trong đó, đường dẫn phía Bắc (nằm ở thị trấn Lăng Cô) dài 2,1 km, đường dẫn phía Nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc) dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng sẽ thông xe vào tháng 10-2019 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2020.
-
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia -
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025