Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 14 tháng 09 năm 2024,
Tỷ lệ đặt cược Fed giảm giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
T.L - 14/09/2024 17:43
 
Tỷ lệ đặt cược khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ giảm 0,5% lãi suất đã tăng lên 50% thay vì con số 13% hai ngày trước đây, cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mạnh tay.

Dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME cho thấy, nhà đầu tư đang đặt cược khả năng Fed giảm 0,5% lãi suất trong phiên họp chính sách diễn ra tuần tới. Nếu như ngày 12/9, tỷ lệ đặt cược Fed giảm 0,25% lãi suất lên tới 87%, tỷ lệ đặt Fed giảm 0,5% lãi suất chỉ chiếm 13% thì hiện tỷ lệ đặt cược đã cân bằng (50% cho mỗi khả năng).    

Ngày càng nhiều chuyên gia phân tích dự báo về khả năng Fed cắt giảm sâu lãi suất.  Ông Mark Dowding, giám đốc đầu tư tại RBC BlueBay Asset Management cho rằng, việc Fed giảm 0,5% lãi suất trong tháng 9/2024 trở nên “rất khả thi”. Trước đó,  Financial Times và Wall Street Journal đưa tin rằng Fed đang phải đứng trước lựa chọn khó khăn giữa giảm 0,25% hay 0,5% lãi suất.

Ngày hôm qua (13/9), cựu chủ tịch Fed New York Bill Dudley cũng nhận định lạc quan về khả năng giảm lãi suất 0,5% trong phiên họp chính sách tuần tới của Fed. Hiện tại, lãi suất của Fed đang ở mức 5,25-5,5% - mức cao nhất trong 23 năm. 

Trao đổi với báo Điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng, khả năng Fed giảm lãi suất trong phiên họp chính sách tuần tới đã lên tới 100%, song chưa chắc chắn khả năng giảm 0,25% hay 0,5%. Trước đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ, Canada cũng có động thái giảm lãi suất.

Việc Fed hạ lãi suất sẽ liên quan mật thiết đến chỉ số USD – Index, nhiều người cho rằng, chỉ số này sẽ hạ nhiệt mạnh thời gian tới. Tuy vậy, ông Phan Dũng Khánh cho rằng, mốc 100 điểm của USD – Index khá “cứng” và chỉ số này có thể sẽ không giảm mạnh như kỳ vọng.

“Chúng ta thấy, nửa đầu năm nay kỳ vọng Fed hạ lãi suất nhưng 7 tháng đầu năm chỉ số USD - Index tăng liên tục, mới giảm trở lại đầu quý III, có nghĩa là kỳ vọng này đã phản ánh vào giá, nên khi Fed hạ lãi suất có thể phản ứng ngược trở lại. Bên cạnh đó, để nắm được xu hướng giá đồng bạc xanh, ngoài quan tâm đến hành động của Fed chúng ta phải theo dõi động thái của các NHTW lớn khác. Nếu Fed hạ lãi suất, nhưng các NHTW lớn lại có tốc độ hạ lãi suất nhanh hơn Fed, đồng USD lại tăng, khi đó sẽ tác động tiêu cực ngược trở lại. Đấy chỉ là tình huống xấu đặt ra”, ông Khánh phân tích.

Riêng tại Việt tác động lớn nhất của việc Fed hạ lãi suất tới nền kinh tế là áp lực tỷ giá giảm. Tỷ giá trên thị trường tự do từ đỉnh 26.000 đồng/USD giảm còn 25.000 đồng/USD.

“Điều hành tỷ giá ở Việt Nam rất tốt, mức mất giá luôn thấp so với khu vực. Các doanh nghiệp cũng ít khi than phiền về tỷ giá. Theo tôi tỷ giá trong nước trong thời gian tới sẽ bớt nóng do NHNN đã có kinh nghiệm điều hành về vấn đề này. Áp lực tỷ giá giảm sẽ tạo thêm dư địa để cơ quan điều hành ổn định mặt bằng lãi suất”, chuyên gia nhận định.

Thị trường chứng khoán trước biến số từ Fed
Cuộc họp ngày 19/9 tới dự kiến đánh dấu cú đảo chiều chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy vậy, dòng tiền trở lại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư