-
Hoàn thành nghiệm thu cấp chủ đầu tư công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng -
TP.HCM: Giải quyết dứt điểm dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng trong năm 2026 -
Rộng cửa cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư sân bay Ninh Bình -
Huế chấp thuận dự án Cụm du lịch sinh thái thể thao Hòn Vượn -
Khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12, chào mừng Đại hội của Đảng -
Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh trong 7 tháng đầu năm của ngành ô tô có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo trong thời gian tới, ngành vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc duy trì sự tăng trưởng.
Để có thể phát triển ổn định và bền vững VAMA cũng kiến nghị 3 vấn đề trong ngắn hạn, 2022-2023.
Cụ thể, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp (chiến tranh, xung đột bạo lực cục bộ và chính sách Zero Covid) ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất sử dụng chip bán dẫn nhập khẩu, trong đó có ngành ô tô, sản phẩm điện tử, điện lạnh và các sản phẩm khác.
Việc thiếu chip bán dẫn ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ô tô bán ra trong nước, doanh số bán hàng và doanh thu của các hãng xe. Vì vậy, VAMA kiến nghị Chính phủ xem xét những biện pháp chính sách thu hút nhà cung cấp chip bán dẫn đầu tư sản xuất tại Việt Nam.
![]() |
| sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nhà máy Ford Việt Nam |
Liên quan đến lĩnh vực thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, VAMA hiện đã đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế 04 Nghị định gồm số 122/125/57/101, VAMA xin kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế để các doanh nghiệp yên tâm, chủ động lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Liên quan đến quy định nhà sản xuất/nhà nhập khẩu phải thu gom, tái chế sản phẩm, bao bì theo tỷ lệ bắt buộc trong đó có sản phẩm phương tiện giao thông được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (Nghị định 08/2022/NĐ-CP).
Theo VAMA, phương tiện giao thông là tài sản được Nhà nước chứng nhận quyền sở hữu thông qua hệ thống đăng ký xe. Nhà sản xuất không có thẩm quyền thu hồi sản phẩm từ người tiêu dùng.
Như vậy, hệ thống quy định hiện tại thiếu đồng bộ khi chưa có các quy định ràng buộc trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc thải bỏ phương tiện đúng cách. Do đó, VAMA kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường và các Bộ ban ngành liên quan sớm nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định việc thải bỏ phương tiện giao thông như được đề cập trong Khoản 4, Điều 77, Nghị định 08/2022/NĐ-CP
Ngoài ra Chính phủ cũng cần sớm ban hành “Định mức chi phí tái chế (Fs)” theo quy định tại Khoản 2, Điều 81, Nghị định 08/2022/NĐ-CP để doanh nghiệp có đầy đủ thông tin nhằm lựa chọn hình thức thực hiện trách nhiệm tái chế phù hợp.
-
Khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào ngày 19/12, chào mừng Đại hội của Đảng -
Quảng Ngãi sẵn sàng khởi công, khánh thành 4 dự án gần 32.000 tỷ đồng -
Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án vào ngày 19/12/2025 -
TP.HCM dự kiến khởi công cầu, đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu vào tháng 6/2026 -
Đề xuất quy hoạch 2 cao tốc kết nối Thái Nguyên vốn đầu tư 40.000 tỷ đồng -
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí
-
Giá nhà vượt tầm với, Diamond Boulevard trở thành lựa chọn cho người trẻ với 35 triệu/m2 -
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh”

