-
An Giang kiến nghị sớm đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc -
Khánh Hòa có dự án khu công nghiệp hơn 1.800 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong -
Thái Nguyên nổi sóng hút vốn đầu tư vào cụm công nghiệp -
Chỉnh lỗi cao tốc phân kỳ -
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn -
“Hầm trú ẩn” cho giới siêu giàu
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh trong 7 tháng đầu năm của ngành ô tô có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng dự báo trong thời gian tới, ngành vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức trong việc duy trì sự tăng trưởng.
Để có thể phát triển ổn định và bền vững VAMA cũng kiến nghị 3 vấn đề trong ngắn hạn, 2022-2023.
Cụ thể, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực còn nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp (chiến tranh, xung đột bạo lực cục bộ và chính sách Zero Covid) ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất sử dụng chip bán dẫn nhập khẩu, trong đó có ngành ô tô, sản phẩm điện tử, điện lạnh và các sản phẩm khác.
Việc thiếu chip bán dẫn ảnh hưởng đến nguồn cung sản phẩm ô tô bán ra trong nước, doanh số bán hàng và doanh thu của các hãng xe. Vì vậy, VAMA kiến nghị Chính phủ xem xét những biện pháp chính sách thu hút nhà cung cấp chip bán dẫn đầu tư sản xuất tại Việt Nam.
sản xuất, lắp ráp ô tô tại Nhà máy Ford Việt Nam |
Liên quan đến lĩnh vực thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, VAMA hiện đã đóng góp ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế 04 Nghị định gồm số 122/125/57/101, VAMA xin kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế để các doanh nghiệp yên tâm, chủ động lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Liên quan đến quy định nhà sản xuất/nhà nhập khẩu phải thu gom, tái chế sản phẩm, bao bì theo tỷ lệ bắt buộc trong đó có sản phẩm phương tiện giao thông được quy định trong Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (Nghị định 08/2022/NĐ-CP).
Theo VAMA, phương tiện giao thông là tài sản được Nhà nước chứng nhận quyền sở hữu thông qua hệ thống đăng ký xe. Nhà sản xuất không có thẩm quyền thu hồi sản phẩm từ người tiêu dùng.
Như vậy, hệ thống quy định hiện tại thiếu đồng bộ khi chưa có các quy định ràng buộc trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc thải bỏ phương tiện đúng cách. Do đó, VAMA kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường và các Bộ ban ngành liên quan sớm nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định việc thải bỏ phương tiện giao thông như được đề cập trong Khoản 4, Điều 77, Nghị định 08/2022/NĐ-CP
Ngoài ra Chính phủ cũng cần sớm ban hành “Định mức chi phí tái chế (Fs)” theo quy định tại Khoản 2, Điều 81, Nghị định 08/2022/NĐ-CP để doanh nghiệp có đầy đủ thông tin nhằm lựa chọn hình thức thực hiện trách nhiệm tái chế phù hợp.
-
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn -
“Hầm trú ẩn” cho giới siêu giàu -
Nền kinh tế đang diễn biến đúng như kịch bản -
Bộ Giao thông Vận tải nêu định hướng nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân - Thanh Hóa -
Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa -
Quảng Ngãi gỡ vướng mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam -
Phấn đấu đóng điện Đường dây 220 kV Nậm Sum - Nông Cống trước 30/4/2024
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024
- Sapo và Gojek hợp tác cung cấp giải pháp đặt đồ ăn trực tuyến đa kênh
- Tập đoàn IHG cán mốc 1.000 khách sạn hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương