Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng SJC tăng mạnh chiều mua vào cuối ngày
T.V - 17/01/2023 18:45
 
Giá vàng quốc tế quay đầu giảm nhẹ trong ngày hôm nay (17/1) xuống 1.920 USD/ounce khi USD tăng trở lại. Ở thị trường trong nước, giá vàng SJC đã tăng mạnh ở chiều mua cuối ngày.

Cụ thể, vàng SJC kết phiên ngày 17/1 đứng ở mức 66,7-67,5 triệu đồng/lượng (mua -bán), tăng khoảng 200.000 - 300.000 đồng/lượng ở chiều mua so với đầu giờ sáng và tăng nhẹ ở chiều bán ra.

Tại hệ thống cửa hàng Mi Hồng, vàng SJC cũng tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán nhưng không thay đổi ở chiều mua đối với vàng miếng.

Trong khi giá vàng nữ trang đứng yên, mua vào ở mức 54,1 triệu đồng/lượng, bán ra 54,9 triệu đồng; vàng nhẫn có giá mua vào 54,3 triệu đồng/lượng, bán ra 55,4 triệu đồng.

Nhưng giới kinh doanh lĩnh vực vàng cho biết, sức mua trên thị trường ở mức thấp, trong khi lực bán ra nhiều hơn khiến giá vàng trong nước ít biến động. Hiện vàng miếng SJC cao hơn thế giới gần 12,5 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường tiền tệ trong nước, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ngày 17/1 ở mức 23.601 đồng/USD, giảm 1 đồng/USD so với phiên trước đó.

Tại Việt Nam, giá vàng được nhận định diễn biến tăng giảm khó lường nên nhà đầu tư thận trọng khi giao dịch. Giá vàng miếng SJC tăng trái chiều với xu hướng giảm của vàng quốc tế trong ngày 17/1 khi USD tăng khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên trên 102 điểm. Vàng, vốn là tài sản không sinh lãi, có xu hướng được hưởng lợi khi lãi suất thấp vì nó làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Sau các đợt tăng lãi suất mạnh vào năm 2022, thị trường đang đặt cược 91% cơ hội lãi suất tăng ít hởn ở mức 25 điểm cơ bản khi Fed công bố quyết định chính sách vào tháng 2, sau khi dữ liệu vào tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 12.

Thế nhưng, theo các nhà phân tích trong ngành, giá vàng dự kiến ​​sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trên 2.000 USD/ounce trong năm nay, mặc dù có một chút biến động, nhờ Mỹ giảm tốc độ nâng lãi suất và cuối cùng ngừng tăng.

Các nhà quản lý quỹ đầu tư coi nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương là yếu tố tăng giá chính cho kim loại quý. Theo dữ liệu từ Hội đồng vàng thế giới (WGC), tính đến cuối quý III/2022, các ngân hàng trung ương đã mua 673 tấn vàng, mức tích lũy nhiều nhất trong một năm kể từ năm 1967.

Cuộc khảo sát cho thấy, 83% các nhà quản lý kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng trong năm mới. Cùng với đó là mãi lực vàng tăng trong các dịp lễ, tết cuối năm, nhất là tại thị trường Truong Quốc. 

Thực tế, giá vàng đã tăng gần 5% kể từ đầu năm và trong khi năm mới chỉ mới bắt đầu, tâm lý lạc quan trên thị trường đã tăng cao. Các nhà đầu tư đã nhảy vào cuộc đua vàng khi giá tăng 300 USD từ mức thấp nhất trong 2 năm được ghi nhận trong tháng 11.

Vàng được dự báo tăng trong tuần tới
Giá vàng quốc tế chốt phiên sáng náy có giảm nhẹ, song vẫn duy trì trên mức 1.922 USD/ounce và các dự báo đưa ra, khả năng mặt hàng kim quý vàng sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư