
-
Trường Đại học VinUni và Đại học NTU - Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược
-
Dự kiến Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất
-
Vietnam Airlines bắt tay với 3 đối tác Singapore đưa Sân bay Long Thành vươn tầm thế giới
-
Prodezi khởi công khu công nghiệp sinh thái tại Long An vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng
-
Chubb Life mở rộng mạng lưới kênh Infinity, khẳng định vị thế 20 năm đồng hành cùng khách hàng Việt -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/3/2025
![]() |
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương điều chỉnh vốn điều lệ của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đến năm 2019 là 72.602 tỷ đồng |
Hiện nay, mức vốn điều lệ của Tổng công ty VEC là 1.000 tỷ đồng. Mức vốn điều lệ của VEC đến năm 2019 sẽ tăng lên 72.602 tỷ đồng (bao gồm 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ đã được phê duyệt hiện nay và 71.602 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước đầu tư từ các dự án của VEC).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính quyết định cụ thể việc điều chỉnh vốn điều lệ của VEC và hướng dẫn hạch toán tăng vốn theo quy định.
Năm 2015, VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty được chủ động sử dụng nguồn thu từ công trình có hiệu quả tài chính cao bù đắp cho công trình có hiệu quả tài chính thấp nhằm đảm bảo trạng thái cân bằng về dòng tiền trong suốt dòng đời các dự án.
Nếu phương án này được chấp thuận, VEC sẽ tự cân đối được 20.360 tỷ đồng từ dòng tiền ở 3 dự án khác cho phần hụt dòng tiền của các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai.
Được biết, sau khi cập nhật lại số liệu tài chính, mức thiếu hụt dòng tiền tại các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (2022 - 2038) và Nội Bài - Lào Cai (2025 - 2030) là 22.050 tỷ đồng, giảm 8.837 tỷ đồng so với tính toán được đưa ra trong năm 2014.
“Lưu lượng xe và doanh thu phí tại 3 tuyến đường đang khai thác là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đều vượt xa dự tính trước đó, nên đã cải thiện đáng kể dòng tiền của Tổng công ty”, ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VEC cho biết.
Phần thiếu hụt còn lại sau khi tổng hợp dòng tiền 5 dự án là 1.690 tỷ đồng sẽ được thu xếp từ nguồn phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc vay ngân hàng.
Việc được phép “bù chéo” dòng tiền các dự án không chỉ giúp VEC hoạt động đúng bản chất một doanh nghiệp, mà còn gỡ gánh nặng cho Nhà nước khi không phải bù đắp hơn 1 tỷ USD cho dòng tiền bị thiếu tại 2 công trình trọng điểm quốc gia nói trên.
-
Trường Đại học VinUni và Đại học NTU - Singapore ký kết hợp tác liên minh chiến lược
-
Dự kiến Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác tại nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất
-
Vietnam Airlines bắt tay với 3 đối tác Singapore đưa Sân bay Long Thành vươn tầm thế giới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ công bố đường bay Vietjet, khởi đầu chuỗi hoạt động tại Singapore
-
ATR tìm cơ hội tại các chặng bay ngắn ở Việt Nam -
Prodezi khởi công khu công nghiệp sinh thái tại Long An vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng -
Giám sát, phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp Nhà nước -
Chubb Life mở rộng mạng lưới kênh Infinity, khẳng định vị thế 20 năm đồng hành cùng khách hàng Việt -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/3/2025 -
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận tờ khai hải quan -
Cách thức của Starbucks nhằm níu giữ khách hàng
-
Chubb Life tri ân khách hàng với tổng giá trị quà tặng hơn 1 tỷ đồng
-
Hậu Giang - Điểm sáng đầu tư bất động sản thấp tầng
-
Cà phê Đắk Lắk đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên đến thị trường Mỹ và Hàn Quốc
-
GENTEXH 2025 mở ra cơ hội hợp tác cho ngành vải không dệt Việt Nam
-
Benovas khánh thành nhà máy sản xuất thiết bị y tế hơn 16 triệu USD tại Vĩnh Long
-
Thị trường bán lẻ phục hồi - cơ hội vàng cho nhà đầu tư shop thương mại dịch vụ