-
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026 -
Xăng RON95-III về dưới 20.000 đồng/lít -
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan
- Xuất khẩu sang châu Mỹ phục hồi mạnh, nhưng chi phí, thời gian vận chuyển vẫn là thế yếu của hàng Việt
- [Đối thoại đầu tuần] Lấp khoảng trống thiếu hụt nhân sự du lịch
- [Video] Diễn đàn M&A 2020: Trỗi dậy trong trạng thái bình thường mới
- [Video] Toạ đàm Trao quyền cho phụ nữ trong doanh nghiệp và hỗ trợ khởi sự kinh doanh
![]() |
| Kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/8 đang tiến gần mốc 500 tỷ USD, cán cân thương mại xuất siêu 1,39 tỷ USD. |
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của toàn nền kinh tế từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 464,13 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 232,76 tỷ USD, tăng 17,67% so với cùng kỳ năm 2021, (tương đương tăng gần 35 tỷ USD); nhập khẩu đạt 231,37 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2021 (tương đương tăng 14,1 tỷ USD).
Cụ thể, nửa đầu tháng 8 (1-15/8), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 30 tỷ USD. Do đã xuất hiện một số dấu hiệu khó khăn về đơn hàng nên xuất khẩu 15 ngày đầu tháng 8 kim ngạch giảm khoảng 7% tương đương 1,13 tỷ USD so với nửa cuối tháng 7/2022. đạt 15,13 tỷ USD.
Nửa đầu tháng 8 có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: điện thoại và linh kiện (2,71 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (1,94 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (1,87 tỷ USD); dệt may (1,8 tỷ USD); giày dép (hơn 1 tỷ USD).
Chiều ngược lại, 15 ngày đầu tháng 8, nhập khẩu đạt 15,24 tỷ USD, tăng khoảng 7,8% so với nửa cuối tháng 7/2022 (tương đương tăng 1,1 tỷ USD).
Nhập khẩu có 2 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trong nửa đầu tháng 8 là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (3,5 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng (1,97 tỷ USD).
Nửa đầu tháng 8, cán cân thương mại thâm hụt hơn 100 triệu USD, tuy nhiên, tính chung từ đầu năm đến 15/8 cả nước vẫn xuất siêu 1,39 tỷ USD.
Tăng trưởng xuất khẩu đã chậm lại thời gian gần đây. Điều này cũng được phản ánh qua sự chững lại trong các đơn đặt hàng ở hầu khắp các lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Chỉ số quản trị mua hàng PMI trong tháng 7 giảm nhẹ xuống 51 điểm. Các doanh nghiệp thay vì sản xuất các đơn hàng lẻ, ngắn hạn, nay phải hướng đến sản xuất theo chuỗi các lô hàng lớn.
Tỷ lệ lạm phát cao tại Mỹ, châu Âu, vốn là những thị trường xuất khẩu chủ lực của hàng hóa sản xuất từ Việt Nam thuộc các ngành dệt may, da giày, điện tử, máy móc phụ tùng..., khiến người tiêu dùng vẫn đang phải vật lộn cắt giảm nhiều loại chi phí. Kinh tế Mỹ trong 2 quý liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm, khiến người dân Mỹ cảm thấy bất an và càng "thắt lưng buộc bụng" trong thời gian tới.
Kinh tế Nhật Bản đang có nguy cơ lao dốc vì dịch Covid-19 tái bùng phát. Trong khi đó, tiền lương của người lao động trong quý II, bao gồm cả yếu tố lạm phát, lại giảm 0,9% so với quý trước, điều này khiến người dân Nhật Bản càng hạn chế chi tiêu.
Nhu cầu của thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… giảm xuống sẽ tạo áp lực đối với lĩnh vực xuất khẩu tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam.
-
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
-
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025 -
Oky Sài Gòn khởi công dự án nhà ở xã hội quy mô 282 căn tại Đồng Nai -
Ký kết hợp đồng tín dụng 265 tỷ đồng cho Dự án Bệnh viện Medic Hải Tiến giai đoạn 2

