-
Ký hơn 100 thỏa thuận hợp tác kinh doanh tại Hội chợ mùa Thu 2025 -
“Vũ khí” mới của bán lẻ Việt -
Thái Nguyên khẳng định vị thế “Thủ phủ chè Việt Nam” tại Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Giá xăng lẫn dầu cùng tăng mạnh từ chiều nay -
Không gian kết nối cho doanh nghiệp Việt tại “bữa tiệc công nghệ” IEAE 2025 -
Giảm áp lực chi phí và duy trì chất lượng trong sản xuất cà phê uống liền
![]() |
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 2 tháng khởi đầu giảm sâu so với cùng kỳ năm trước (giảm 13,4%, hay giảm trên 14,7 tỷ USD).
Đáng lưu ý, sự sụt giảm của kim ngạch xuất nhập khẩu diễn ra ở cả 2 khu vực, trong đó, khu vực kinh tế trong nước giảm sâu hơn so với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (giảm 17,2% so với giảm 11,1%).
Sự sụt giảm so với cùng kỳ diễn ra ở cả xuất khẩu và ở cả nhập khẩu, tức là giảm ở cả đầu vào (nhập khẩu thiết bị, vật tư cho sản xuất), lẫn đầu ra (xuất khẩu sản phẩm). Điều đó báo hiệu sẽ tác động tiêu cực đến tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm có một số hạn chế chủ yếu.
Kim ngạch giảm khá sâu so với cùng kỳ (-10%, hay giảm tới trên 5,5 tỷ USD).
Trong tổng số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu so với cùng kỳ, số mặt hàng giảm nhiều hơn số mặt hàng tăng (33 so với 12), trong đó, một số mặt hàng có kim ngạch lớn đã giảm xuất khẩu (dệt may, giày dép, sắt thép…).
Trong 2 tháng đầu năm, có một số mặt hàng giảm về lượng (cà phê, hạt điều, chè, gạo…); một số mặt hàng giảm về đơn giá, như hạt điều, cà phê, phân bón, cao su…).
So với cùng kỳ, số thị trường giảm nhiều hơn tăng (48 so với 32).
Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm có một số điểm hạn chế đáng lưu ý.
Nhập khẩu giảm khá sâu so với cùng kỳ (-16,7% hay giảm gần 9,3 tỷ USD).
Giảm ở cả 2 khu vực, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm nhiều hơn khu vực kinh tế trong nước (-6,16 tỷ USD so với -2,42 tỷ USD).
So với cùng kỳ năm trước, số mặt hàng giảm nhiều hơn tăng (37 so với 16). Trong đó, có một số mặt hàng quan trọng bị giảm sâu, như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng; sắt thép…
Một số mặt hàng giảm về lượng như ngô, đậu tương, phân bón…
Một số mặt hàng giá tăng, như lúa mì, ngô, phân bón…
Do nhập khẩu có quy mô nhỏ hơn, có tốc độ giảm nhiều hơn xuất khẩu, nên cả nước đã xuất siêu khá, lên đến trên 3,4 tỷ USD, tỷ lệ xuất siêu lên tới 6,9% - ngược chiều so với cùng kỳ năm trước (nhập siêu 309 triệu USD). Đây là tín hiệu tốt để cả năm có thể tiếp tục xuất siêu và năm 2023 sẽ là năm thứ 8 liên tiếp xuất siêu. Xuất siêu cũng góp phần tích cực cho tăng trưởng kinh tế, trong điều kiện tổng cầu trong nước còn yếu.
Khu vực trong nước tiếp tục nhập siêu, với quy mô tuyệt đối là 3,35 tỷ USD, tỷ lệ nhập siêu cao hơn cùng kỳ năm trước (28,1% so với 26,6%).
Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục xuất siêu; so với cùng kỳ năm trước, tăng cả về quy mô tuyệt đối (6.796 triệu USD so với 3,56 tỷ USD), cả về tỷ lệ xuất siêu (18,6% so với mức 8,8%).
Trong 86 thị trường chủ yếu, Việt Nam xuất siêu với 54 thị trường và nhập siêu với 32 thị trường.
-
Không gian kết nối cho doanh nghiệp Việt tại “bữa tiệc công nghệ” IEAE 2025 -
Giảm áp lực chi phí và duy trì chất lượng trong sản xuất cà phê uống liền -
Việt Nam - Singapore ký kết bản ghi nhớ hợp tác về thương mại gạo -
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng mạnh -
“Cơn mưa” khuyến mãi du lịch đổ bộ Hội chợ Mùa Thu 2025 -
Quảng Ninh: Thúc đẩy, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng -
Cầu nối thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

