-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
| Với tư cách là doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông lớn nhất CPH trong năm 2018, đợt IPO hơn 488 triệu cổ phiếu Vinalines trong tháng 9/2018 được dự báo rất khó dự đoán |
Theo thông tin của baodautu.vn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải thông qua việc không có nhà đầu tư chiến lược nào đủ điều kiện tham gia mua cổ phần của Công ty mẹ.
Do không lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược như kế hoạch đề ra, Vinalines phải đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh phương án CPH để chuyển số lượng cổ phần chênh lệch giữa số cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án CPH được duyệt là (207.896.970) cổ phần với số cổ phần đăng ký mua thành công của nhà đầu tư chiến lược (0 cổ phần) thành số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng theo quy định tại khoản 3 điều 6 Nghị định số 126/2017/NĐ – CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty TNHH MTV do DNNN đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần.
Như vậy, trong trường hợp được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, tổng số cổ phần thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng là 488.818130 cổ phần, tương ứng với 34,8% vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP.
Trước đó, sau khi hết thời hạn đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược, Vinalines nhận được 1 bộ hồ sơ của Công ty TNHH SK Securities – Hàn Quốc. Tuy nhiên, so với tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư đã được công bố, SK Securities không đủ điều kiện được lựa chọn là nhà đầu tư chiến lược của Công ty mẹ - Vinalines.
Cần phải nói thêm rằng, tại bản công bố thông tin chào bán 207.896.970 cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược, Vinalines mở rộng cửa cho doanh nghiệp trong và ngoài nước thỏa mãn các tiêu chí lựa chọn đã được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 4/2018.
Ngoài việc, cam kết tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính và thương hiệu của Vinalines trong vòng 3 năm kể từ khi được chọn, ứng cử viên trở thành nhà đầu tư chiến lược của “ông lớn ngành hàng hải Việt Nam” cần phải đáp ứng một loạt các điều kiện chung và điều kiện riêng khác.
Cụ thể, trong số nhóm điều kiện chung, đáng chú ý nhất là việc các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính và có kết quả hoạt động kinh doanh hai năm gần nhất tính từ thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi và không có lỗ lũy kế. Đối với nhóm điều kiện riêng, với các nhà đầu tư là doanh nghiệp cùng ngành nghề, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỉ đồng. Đối với các nhà đầu tư ngoài ngành nghề, mức vốn điều lệ được yêu cầu cao gấp đôi (2.000 tỉ đồng) hoặc có quy mô tổng tài sản đang quản lý tối thiểu 2.000 tỉ đồng đối với các nhà đầu tư là các quỹ đầu tư.
Theo Quyết định số 751/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án CPH công ty mẹ - Vinalines, hình thức cổ phần hóa công ty mẹ – Vinalines là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Sau khi cổ phần hóa, công ty mẹ – Vinalines sẽ có vốn điều lệ 14.046,058 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn nhà nước là 11.946,058 tỷ đồng. Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại công ty mẹ – Vinalines là Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ; bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức công đoàn 2% vốn điều lệ.
-
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp -
Thuế GTGT và TTĐB thay đổi toàn diện: Tác động sâu rộng đến sản xuất, xuất nhập khẩu
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


