
-
Mở rộng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Thái Bình và Hưng Yên tại KCN Liên Hà Thái
-
Avery Dennison bắt tay Shenzhou Group đầu tư nhà máy may mặc 4,7 triệu USD
-
Giảm thuế giá trị gia tăng tác động ngay tới sản xuất, kinh doanh
-
Doanh nghiệp Thái Bình - Hưng Yên trao đổi kinh nghiệm, hợp tác phát triển
-
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi
![]() |
Hàng chục tài xế GrabBike đã kéo tới phố Trường Chinh, Hà Nội để trả thù người đàn ông chạy xe ôm truyền thống. |
Nó càng trở nên gay gắt hơn trong thời gian gần đây khi “miếng cơm manh áo” của những người làm taxi và xe ôm truyền thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí nhiều người phải mất nghiệp. Đã có không ít cuộc xô xát, thậm chí thương tích phải nhập viện giữa các đối thủ khó “đội trời chung” tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh càng cho thấy sự khốc liệt của cuộc chiến này.
Dù vẫn còn những tranh cãi về hành lang pháp lý giữa taxi, xe ôm truyền thống và Uber, Grab, nhưng rõ ràng với những ưu thế nổi trội về công nghệ thông tin, nhất là chất lượng dịch vụ và chênh lệch giá cả, xem ra “cuộc chiến” đang nghiêng hẳn về taxi, xe ôm công nghệ. Nhiều hãng taxi truyền thống đang phải sống lay lắt hoặc phải tìm cách chuyển đổi cho phù hợp. Còn với xe ôm, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ôm Grab (Grabbike) ngày càng “phủ xanh” trên hầu khắp các tuyến đường của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với phần mềm Grab, Uber có sẵn, qua một vài thao tác đơn giản là khách hàng đã có thể đặt được một “cuốc” xe ôm công nghệ với đầy đủ các thông tin liên quan: Điểm đón, điểm đến, giá cước, tên lái xe, biển số xe, nhãn hiệu xe…
Ngoài tiện lợi và giá cả hợp lý, điều quan trọng hơn khi mọi người chọn xe ôm công nghệ đó chính là chất lượng và thái độ phục vụ của lái xe. Nhiều người đã quá nản với việc bị chèo kéo, thậm chí coi khách như món hàng đùn qua, đẩy lại của các tài xế xe ôm truyền thống. Rồi chuyện chặt chém vô tội vạ, cò kè mặc cả từng đồng, khi không vừa ý, các bác tài sẵn sàng chút bực tức ngay khi lưu thông trên đường bằng việc phóng nhanh, vượt ẩu, phanh gấp để nạt nộ khách.
Và khi khách hàng quay lưng, khi không còn nhiều đất để “diễn”, các tài xế xe ôm truyền thống buộc phải tìm cách lách luật, trong đó có việc giả, nhái xe ôm công nghệ để hoạt động. Đây là thực tế khá nhức nhối, ảnh hưởng không chỉ đến uy tín của các hãng xe ôm công nghệ mà còn cả các cơ quan quản lý.
Cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0) đã và đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, nhiều người cho rằng, cuộc chiến giữa taxi, xe ôm truyền thống và taxi, xe ôm công nghệ sẽ còn khơi mào cho hàng loạt các lĩnh vực khác trong thời gian tới. Cuộc cách mạng 4.0 chắc chắn sẽ làm thay đổi bộ mặt của nhiều lĩnh vực, giúp người dân được hưởng những dịch vụ với chất lượng tốt hơn, đồng thời tạo đà đưa đất nước thực sự tiến lên hiện đại, văn minh.

-
Hanel góp mặt tại triển lãm thành tựu trong phát triển kinh tế tư nhân -
Hội chợ Thaifex - Anuga Asia 2025: Nơi truyền cảm hứng và sáng tạo cho ngành Thực phẩm và Đồ uống tại châu Á -
Bộ Công thương tính áp thuế suất 0% với gạo nhập từ Campuchia -
Tập đoàn ROX Group tròn 29 tuổi -
PTSC cung cấp tàu FSO cho Dự án khí Lô B - Ô Môn -
ĐHĐCĐ Nhựa Tiền Phong 2025: Đặt mục tiêu doanh thu 6.000 tỷ đồng, lợi nhuận 856 tỷ đồng -
Khoa học công nghệ: Nền tảng đưa Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”