-
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025
![]() |
| Hàng chục tài xế GrabBike đã kéo tới phố Trường Chinh, Hà Nội để trả thù người đàn ông chạy xe ôm truyền thống. |
Nó càng trở nên gay gắt hơn trong thời gian gần đây khi “miếng cơm manh áo” của những người làm taxi và xe ôm truyền thống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí nhiều người phải mất nghiệp. Đã có không ít cuộc xô xát, thậm chí thương tích phải nhập viện giữa các đối thủ khó “đội trời chung” tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh càng cho thấy sự khốc liệt của cuộc chiến này.
Dù vẫn còn những tranh cãi về hành lang pháp lý giữa taxi, xe ôm truyền thống và Uber, Grab, nhưng rõ ràng với những ưu thế nổi trội về công nghệ thông tin, nhất là chất lượng dịch vụ và chênh lệch giá cả, xem ra “cuộc chiến” đang nghiêng hẳn về taxi, xe ôm công nghệ. Nhiều hãng taxi truyền thống đang phải sống lay lắt hoặc phải tìm cách chuyển đổi cho phù hợp. Còn với xe ôm, chúng ta rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ôm Grab (Grabbike) ngày càng “phủ xanh” trên hầu khắp các tuyến đường của Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh với phần mềm Grab, Uber có sẵn, qua một vài thao tác đơn giản là khách hàng đã có thể đặt được một “cuốc” xe ôm công nghệ với đầy đủ các thông tin liên quan: Điểm đón, điểm đến, giá cước, tên lái xe, biển số xe, nhãn hiệu xe…
Ngoài tiện lợi và giá cả hợp lý, điều quan trọng hơn khi mọi người chọn xe ôm công nghệ đó chính là chất lượng và thái độ phục vụ của lái xe. Nhiều người đã quá nản với việc bị chèo kéo, thậm chí coi khách như món hàng đùn qua, đẩy lại của các tài xế xe ôm truyền thống. Rồi chuyện chặt chém vô tội vạ, cò kè mặc cả từng đồng, khi không vừa ý, các bác tài sẵn sàng chút bực tức ngay khi lưu thông trên đường bằng việc phóng nhanh, vượt ẩu, phanh gấp để nạt nộ khách.
Và khi khách hàng quay lưng, khi không còn nhiều đất để “diễn”, các tài xế xe ôm truyền thống buộc phải tìm cách lách luật, trong đó có việc giả, nhái xe ôm công nghệ để hoạt động. Đây là thực tế khá nhức nhối, ảnh hưởng không chỉ đến uy tín của các hãng xe ôm công nghệ mà còn cả các cơ quan quản lý.
Cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0) đã và đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, nhiều người cho rằng, cuộc chiến giữa taxi, xe ôm truyền thống và taxi, xe ôm công nghệ sẽ còn khơi mào cho hàng loạt các lĩnh vực khác trong thời gian tới. Cuộc cách mạng 4.0 chắc chắn sẽ làm thay đổi bộ mặt của nhiều lĩnh vực, giúp người dân được hưởng những dịch vụ với chất lượng tốt hơn, đồng thời tạo đà đưa đất nước thực sự tiến lên hiện đại, văn minh.
-
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp -
Thuế GTGT và TTĐB thay đổi toàn diện: Tác động sâu rộng đến sản xuất, xuất nhập khẩu -
SCIC và kỳ vọng Quỹ đầu tư Chính phủ
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ


