-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời
Chiếc xe con lùi trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. |
Mức xử phạt tăng gần 20 lần
Thời gian qua, trên nhiều tuyến cao tốc đã xảy ra hàng loạt trường hợp tài xế điều khiển xe vi phạm trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn, khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Gần đây nhất, vào 10 giờ 30’ sáng ngày 3/7, hệ thống quản lý giao thông thông minh của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã phát hiện một ô tô đi lùi từ Km49 về Km50, đoạn nút giao với Trạm thu phí QL38B - Gia Lộc hướng Hải Phòng - Hà Nội, thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc (Gia Lộc, Hải Dương).
Từ thông tin này, lực lượng cảnh sát giao thông đã nhanh chóng xác minh được người điều khiển phương tiện. Căn cứ Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đơn vị cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản, xử phạt hành chính đối với tài xế với mức phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 6 tháng.
Kể từ ngày 1/1/2020, những hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cao tốc đã bị xử lý với mức phạt cao gấp gần 20 lần trước đây (trước ngày 1/1/2020, hành vi đi lùi trên cao tốc chỉ bị xử phạt 800.000 - 1,2 triệu đồng).
Ý thức vẫn là yếu tố then chốt
Theo thống kê từ fanpage Thông tin Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong khoảng 10 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử lý và công bố trên tuyến kể từ đầu năm đến nay, có 60% là đi lùi, đi ngược chiều.
Ông Trịnh Quang Mộng, Phó trưởng phòng Quản lý vận hành - đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lý giải, nguyên nhân chính của hành vi vi phạm này đến từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện.
Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, những hành vi như lái xe đi lùi, quay đầu hay dừng lại trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, đe dọa tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông trên tuyến. Đường cao tốc cho phép phương tiện lưu thông tốc độ cao, chỉ cần không tuân thủ quy tắc, có thể xảy ra các vụ va chạm, hậu quả tai nạn giao thông để lại thường rất thảm khốc.
Vì vậy, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020) đã tăng mức phạt với các lỗi vi phạm trên đường cao tốc như điều khiển xe đi ngược chiều, lùi xe, đón trả khách, quay đầu xe trên đường cao tốc.
Cụ thể, phạt tiền 16 - 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; người điều khiển phương tiện còn bị tước GPLX 5 - 7 tháng.
Phạt tiền 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; không có báo hiệu để người lái xe khác biết khi buộc phải dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định; quay đầu xe trên đường cao tốc; người điều khiển phương tiện bị tước GPLX 2 - 4 tháng.
Nghị định cũng xử phạt 3 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc...
Tuy nhiên, theo ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, dù Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã tăng mức xử phạt gấp nhiều lần, nhưng công tác xử lý tại một số nơi còn buông lỏng, thiếu triệt để. “Nên buộc người vi phạm học lại luật, tước GPLX vĩnh viễn, bởi đây không chỉ là hành vi tự sát, mà còn ảnh hưởng tới tính mạng của những người xung quanh”, ông Liên đề xuất.
Các chuyên gia về an toàn giao thông cũng nhấn mạnh, bên cạnh chế tài xử phạt nghiêm khắc, ý thức vận hành phương tiện, chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện vẫn là yếu tố then chốt nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
-
Quảng Nam: Dự án làm 8 năm không xong do lỗi của các cơ quan nhà nước -
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể
-
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu