Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xuất khẩu dệt may vẫn bám mục tiêu 39-40 tỷ USD cả năm, dù khó
Thế Hoàng - 20/07/2023 11:36
 
6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022, khả năng về đích với kim ngạch 39-40 tỷ USD cần nỗ lực lớn.
Xuất khẩu dệt may nửa đầu năm 2023 mới đạt gần 19 tỷ USD, giảm
Xuất khẩu dệt may nửa đầu năm 2023 mới đạt gần 19 tỷ USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ 2022.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) vừa thông tin về ngành dệt may Việt Nam nửa đầu năm 2023.

6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD giảm 20,5%, xuất siêu 7,9 tỷ USD, giảm gần 1 tỷ USD so với mức  8,8 tỷ USD cùng kỳ năm trước.

Dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh cùng những biến động chính trị trên thế giới khiến cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm (năm 2021 tăng 6%; năm 2022 tăng 3%, dự báo năm 2023 chỉ trên dưới 2%), đơn hàng xuất khẩu dệt may sang các thị trường chủ lực như: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản đều giảm sâu.

Cụ thể, số liệu 5 tháng, xuất khẩu sang Mỹ giảm 27,1%, EU giảm 6,2%, Nhật Bản tăng 6,6%, Hàn Quốc giảm 2%, Canada giảm 10,9%...

Dự báo tình hình sản xuất, xuất khẩu sẽ cải thiện trong những tháng tới, sẽ khá hơn các tháng nửa đầu năm, nhưng tốc độ hồi phục vẫn chậm, khó khăn vẫn bao trùm ngành xuất khẩu này.

Theo phân tích của các tổ chức trong nước và thế giới, nhu cầu dệt may thế giới trong năm 2023 sẽ giảm 6 - 10%, từ 757 tỷ USD xuống còn 712 tỷ USD, thậm chí còn 687 tỷ USD.  Đồng nghĩa rằng, thế giới sẽ giảm 45 tỷ USD mua hàng hóa dệt may, nặng hơn nữa có thể giảm chi tới 70 tỷ USD.

Khi các thị trường lớn đều giảm sức mua, các quốc gia xuất khẩu hàng dệt may lớn như Việt Nam bị tác động đầu tiên. 

Ngoài thiếu đơn hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh của mình, các doanh nghiệp còn phải đối mặt với khó khăn do đơn giá giảm sâu, thậm chí giảm đến trên 50% so với bình thường.

Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam còn gặp khó khăn với lãi suất vay cao, cao hơn nhiều các quốc gia cạnh tranh xuất khẩu khác.

Dữ liệu của Vitas cho biết, hiện, lãi suất cho vay của Trung Quốc ở mức 3,5%, Bangladesh 7%, Indonesia 5,7% trong khi đó Việt Nam ở mức bình quân 9-11%, cao hơn 5-7%.

Cùng đó, chi phí tiền lương tại Việt Nam cũng cao hơn. Theo thống kê của Trading Economies, chi phí tiền lương trung bình hàng tháng cho công nhân may mặc của Việt Nam đang ở ngưỡng 300 USD/người/tháng, trong khi đó Bangladesh chỉ ở mức 95 USD/người/tháng, Campuchia 190 USD/người/tháng, Ấn Độ 145 USD/người/tháng.

Ngoài ra, với chính sách “thúc đẩy” hoạt động sản xuất sau đại dịch, Trung Quốc đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành dệt may trong nước. Đồng thời, các doanh nghiệp dệt may của quốc gia này có quy mô sản xuất đứng top 1 thế giới, do đó khi cầu suy giảm, nguồn cung dồi dào hơn thì Việt Nam khó có thể cạnh tranh với quốc gia này.

Thời gian còn lại của năm 2023 và nhiều năm tới, sức ép lớn với ngành dệt may nước ta  là đáp ứng yêu cầu về xanh hóa sản xuất, sản phẩm bền vững, buộc các doanh nghiệp tập trung vào sản xuất nguyên liệu xanh để tiến  tới sản xuất hàng may mặc có thể sử dụng nhiều lần, dễ tái chế, quá trình sản xuất giảm thiểu tác động đến môi trường.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt khoảng 44 tỷ USD, trong đó, hàng dệt may đạt 36,6 tỷ USD, tăng 14,7% so với năm 2021, xơ sợi đạt 4,7 tỷ USD, còn lại là nguyên phụ liệu. Nhưng tình hình năm 2023 đã khác, không thể mơ tới tăng trưởng mà lúc này là cố gắng thực hiện các giải pháp để mức suy giảm thấp nhất.

Do đó, ngành đặt mục tiêu xuất khẩu 39-40 tỷ USD vào cuối năm nay. Để hoàn thành mục tiêu này, các doanh nghiệp phải có giải pháp ổn định lực lượng lao động, giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động và để khách hàng không chuyển đi nơi khác, đồng thời cắt giảm tối đa các chi phí.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư