-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững
![]() |
| Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị của Việt Nam vượt 100 tỷ USD vào cuối năm 2024. |
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng của nước ta trong năm ngoái lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng là nhóm hàng đứng thứ 3 về kim ngạch (xếp sau nhóm hàng máy vi tính, điện tử và nhóm hàng điện thoại-linh kiện), với kim ngạch đạt trên 52,19 tỷ USD, tăng 21,02% so với năm 2023.
Còn nhập khẩu nhóm hàng này năm qua cũng tăng mạnh 17,59%, đạt gần 48,89 tỷ USD.
Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng chiếm 12,87% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa các loại của cả nước; Các sản phẩm máy móc, thiết bị được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ đạt trên 22,05 tỷ USD, tăng 21,16% so với năm 2023 và chiếm 42,25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng.
Tiếp theo sau là thị trường Trung Quốc đạt gần 3,37 tỷ USD, chiếm 6,45%, tăng 11,78% so với năm 2023; Hàn Quốc đạt 3,26 tỷ USD (chiếm 6,25%, tăng 18,3%); xuất sang Nhật Bản đạt gần 2,77 tỷ USD (chiếm 5,3%, tăng nhẹ 0,67%).
Nhìn chung, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng sang đa số thị trường trong năm 2024 đều tăng kim ngạch so với năm 2023.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu nhóm hàng máy móc, thiết bị về Việt Nam cả năm 2024 đạt gần 48,89 tỷ USD, tăng 17,59% so với năm 2023.
Máy móc, thiết bị nhập khẩu về Việt Nam phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm 59,24% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt trên 28,96 tỷ USD, tăng 28,66% so với năm 2023; trong đó riêng tháng 12/2024 đạt trên 2,85 tỷ USD, tăng 4,88% so với tháng 11/2024 và tăng 27,63% so với tháng 12/2023.
Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là Hàn Quốc chiếm tỷ trọng 10,77%, đạt trên 5,26 tỷ USD, giảm 3,15%; riêng tháng 12/2024 nhập khẩu từ thị trường này đạt 398,27 triệu USD, giảm 3,34% so với tháng 11/2024 và giảm 14,62% so với tháng 12/2023.
Tiếp đến là thị trường Nhật Bản đạt trên 4,01 tỷ USD, giảm nhẹ 0,09%, chiếm 8,21%.
Tháng đầu tiên của năm nay, xuất nhập khẩu nhóm hàng này đạt 7,85 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu 3,86 tỷ USD, giảm 4%, nhập khẩu 3,99 tỷ USD.
-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua
-
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

