-
Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
“Ba nhà” cùng thiệt khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng -
VSMCamp & CSMOSummit 2024: Áp dụng AI vào marketing là yếu tố "sống còn" của doanh nghiệp -
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray
Theo đánh giá của Hiệp hội Bao bì Việt Nam, ngành công nghiệp bao bì có tốc độ tăng trưởng từ 10 -12%, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, xuất khẩu tăng nhanh, sản xuất bao bì có thể đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn.
Ngày 22/11 vừa qua, Công ty BillerudKorsnäs, có nhà máy sản xuất bao bì tại Anh và Phần Lan, với hơn 100 năm kinh nghiệm đã chính thức đặt vấn đề với Bộ Xây dựng về ý định đầu tư một nhà máy sản xuất bao bì công nghiệp tại Việt Nam, trước mắt là bao bì giấy đóng gói xi măng.
. |
Ông Lê Thế Ngọc, Phó vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, chiến lược phát triển ngành sản xuất xi măng Việt Nam rất chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững, nên những dự án sản xuất bao bì phục vụ đóng gói xi măng đảm bảo xanh sạch, giảm thất thoát một phần nhỏ bụi xi măng, giúp tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất sẽ được tạo điều kiện để đầu tư.
Sức hút của lĩnh vực sản xuất bao bì càng rõ ràng hơn khi Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về máy, thiết bị ngành công nghiệp đóng gói bao bì, in ấn (VietnamPack & Print 2016) diễn ra trung tuần tháng 11/2016, có sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp FDI để thăm dò cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Sau 20 năm đầu tư vào mảng vật liệu xây dựng tại Việt Nam, Tập đoàn SCG (Thái Lan) cũng không bỏ lỡ cơ hội gia tăng lợi nhuận bằng việc đầu tư vào sản xuất bao bì khi mua lại 80% cổ phần của Công ty CP Bao bì Tín Thành (Batico), một doanh nghiệp sản xuất bao bì nhựa mềm phức hợp lớn tại Việt Nam với khoản đầu tư 44 triệu USD. Ngoài ra, SCG còn sở hữu Nhà máy Kraft Vina thuộc Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (Vina Kraft Paper Co., Ltd). Theo đại diện SCG, việc mở rộng đầu tư nhằm đón đầu nhu cầu bao bì đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam, do sản xuất bao bì trong nước chỉ đáp ứng 70% nhu cầu tiêu thụ nội địa và tiềm năng xuất khẩu rất lớn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản cũng không đứng ngoài các thương vụ M&A ngành bao bì tại Việt Nam. Dongwon Systems Corporation (Hàn Quốc) đã đầu tư 21,86 triệu USD mua Công ty TNHH Bao bì Minh Việt, đồng thời, chi thêm gần 39 triệu USD mua 47% cổ phần Công ty CP Bao bì nhựa Tân Tiến.
Trong làn sóng doanh nghiệp ngoại đổ vốn vào ngành sản xuất bao bì, các doanh nghiệp nội phải chịu sự cạnh tranh khá khốc liệt từ sự lớn mạnh về quy mô sản xuất, nguồn vốn, đầu ra ổn định cả trong nước lẫn xuất khẩu. Công ty CP Bao bì Bình Minh có nhà máy sản xuất tại Dĩ An (Bình Dương) dự kiến đạt doanh thu khoảng 300 tỷ đồng, tăng trưởng ở mức 7% trong năm 2016. Ông Lê Hữu Dũng, Phó trưởng phòng Marketing Công ty CP Bao bì Bình Minh thừa nhận, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… vào ngành bao bì Việt Nam và tạo sức ép cạnh tranh không nhỏ cho các doanh nghiệp nội.
10 năm hoạt động trong ngành bao bì, Công ty CP Bình Minh chuyên về lĩnh vực sản xuất in ấn và cung cấp các loại bao bì phức hợp dành cho ngành hàng thực phẩm, bánh kẹo, dược phẩm..., nhưng khác với các doanh nghiệp FDI, thị trường chủ lực của Công ty vẫn là thị trường nội địa, một phần rất nhỏ phục vụ xuất khẩu, nhưng là gián tiếp chứ chưa thể xuất khẩu trực tiếp.
Trong khi đó, theo ông Dũng, các doanh nghiệp bao bì Thái Lan, Hàn Quốc tại Việt Nam có thị trường xuất khẩu lớn, với ưu thế hơn hẳn về trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh vượt trội doanh nghiệp nội.
Số liệu từ Hiệp hội Bao bì Việt Nam cho biết, 66% giá trị xuất khẩu của ngành nhựa xuất phát từ bao bì. Bao bì Việt Nam đã được xuất khẩu đến rất nhiều quốc gia, từ những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… Năm 2015, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan trở thành nước xuất khẩu sản phẩm túi PE lớn nhất vào Nhật Bản.
“Thời gian tới, vẫn sẽ diễn ra những thương vụ mua bán - sáp nhập, theo xu hướng các doanh nghiệp nước ngoài gia tăng mua cổ phần của các doanh nghiệp bao bì Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Dòng, Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam dự đoán.
-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Cần tăng quyền tự chủ, tự quyết của doanh nghiệp nhà nước -
Doanh nghiệp muốn tự quyết giá xăng dầu, Bộ Công thương nói cần lộ trình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/11 -
2 Xử lý dự án bất động sản gặp khó: Làm rõ nội hàm “không hợp thức hóa các vi phạm” -
3 Lợi nhuận giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp gấp rút xin đổi kế hoạch năm -
4 Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường -
5 Tập đoàn Luxshare đầu tư thêm 2 dự án tại Nghệ An
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị