-
Hà Nội dự kiến giảm 61 xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính -
Khẩn trương thực hiện kiểm kê tài nguyên nước quốc gia -
Trung ương cho ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác -
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Không chỉ người đứng đầu Chính phủ mong như vậy. Cộng đồng doanh nghiệp và báo chí cũng đang nỗ lực trọn vai đồng hành trên con đường vì sự phồn vinh chung. Nhưng phải thẳng thắn, con đường này vẫn còn nhiều chông gai.
Doanh nghiệp dường như chưa thoát khỏi tâm lý dè chừng với báo chí. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, môi trường chính sách có nhiều thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thì chỉ cần một vài thông tin thiếu công bằng, không chuẩn xác là có thể buộc nhiều doanh nhân phải từ bỏ khát vọng kinh doanh.
. |
Trong một số trường hợp, báo chí cũng chưa tìm thấy người đồng hành tin cậy, bởi trong nỗ lực tìm kiếm tiếng nói từ thực tiễn để phản biện cơ chế, chính sách, có doanh nghiệp lại né tránh.
Tâm lý ngại va chạm của không ít doanh nghiệp khiến mong muốn tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh của báo chí khó khăn hơn.
Khi người đồng hành chưa thực tâm, thực lòng, chắc chắn, con đường đi chung sẽ không bẳng phẳng.
Cũng có câu hỏi rằng, phải chăng sự chưa minh bạch, chưa bình đẳng của môi trường kinh doanh là một rào cản lớn trong mối quan hệ này? Bởi lẽ, trong môi trường kinh doanh vẫn cần các mối quan hệ để phát triển, doanh nghiệp sẽ không sẵn sàng làm thật, làm lớn. Cũng trong môi trường này, cách tốt nhất để doanh nghiệp an lành cho chính mình… là né tránh. Khi đó, báo chí không những không thể đồng hành, mà còn là một rào cản.
Hệ quả là, trong thời gian vừa qua, báo chí dường như lại là người dũng cảm hơn, có trách nhiệm hơn khi tham gia vào cuộc đấu tranh vì một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Nhiều bài viết đã tạo nên những thay đổi rất lớn, không chỉ trong các văn bản, quy định cụ thể, mà còn trong tư duy của cộng đồng xã hội về vai trò của doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.
Doanh nhân, doanh nghiệp đã hưởng lợi vì điều đó.
Nhưng nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đỏi hỏi sức sáng tạo và trách nhiệm của từng bộ phận trong nền kinh tế. Lúc này, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí, doanh nghiệp sẽ tham gia thúc đẩy tư tưởng mới, sáng tạo mới của từng người dân, của từng doanh nghiệp vì một xã hội tốt đẹp hơn, phồn vinh hơn.
Có nghĩa, mối quan hệ, đồng hành của báo chí và doanh nghiệp vì sự phồn vinh của nền kinh tế Việt Nam đang cần thêm sự dũng cảm của doanh nghiệp, sự đồng cảm của báo chí và cả sự trách nhiệm, quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng xã hội.
-
Khai phá tiềm năng tỷ USD từ các ngành kinh tế sáng tạo -
Quần thể danh thắng Tràng An: Lịch sử, văn hóa và thiên nhiên cùng trường tồn phát triển -
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm -
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập, ASEAN và UNESCO -
Ủy ban Kinh tế thẩm tra chính thức Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia -
Nghệ An đẩy mạnh cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược