Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Triển khai một dự án không đồng nghĩa với bóp chết một ngành nghề
Ngọc Tân - 10/04/2018 17:08
 
Đó là ý kiến của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng diễn ra sáng nay (10/4) liên quan đến Dự án khu du lịch Lancaster Nam O Resort.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Liên, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng đã dẫn chứng lại việc cơ quan này có nhiều góp ý phản biện với lãnh đạo thành phố với nhiều vấn đề nhưng một số góp ý trong đó đã không được lắng nghe.

Ông Liên nhắc đến các vụ việc cụ thể như di dời trụ sở Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng về số 12 Trần Phú để lấy lại ngôi nhà ở số 70 đường Bạch Đằng nhằm mở rộng trụ sở Thành ủy, hay gần đây là việc chính quyền giao đất cho Tập đoàn Trung Thủy đầu tư Dự án Lancaster Nam O Resort dẫn đến việc người dân phường Nam Ô (quận Liên Chiểu) tụ tập đông người phản đối khi dự án này chặn lối đi xuống biển.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

"Vụ việc này đang khiến người dân, dư luận bức xúc. Nếu lãnh đạo trước đây lắng nghe người dân thì không có chuyện ở một thành phố biển, nhưng không có đường xuống tắm. Ở các nhiệm kỳ lãnh đạo trước, chúng tôi có góp ý thì các anh ấy cũng không nghe", ông Liên nói.

Trao đổi thẳng thắn về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng: “Khi bắt tay vào thực hiện dự án, doanh nghiệp thì cứ giải thích là thế này thế kia, nhất là việc sẽ tổ chức chuyển đổi công ăn việc làm với người dân. Nhưng anh triển khai một dự án không đồng nghĩa với bóp chết một ngành nghề. Như vừa rồi các đồng chí đã biết, nghề ngư nghiệp mất, làm nước mắm cũng phải chuyển sang làm việc khác…Nam Ô cũng đã làm rồi, nhưng theo tôi nghĩ là sẽ còn có cơ hội sửa. Một cái mỏ, một bãi biển, một bãi đá, một cái rừng như rừng phòng hộ bao nhiêu đời nay người dân bảo vệ, có chặt một cây nào đâu, cộng đồng quản lý tốt như thế tự nhiên người ta vào. Chẳng có cái lý nào cả.”

Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết thêm: “Vừa qua cán sự Đảng, Ban thường vụ có chủ trương về xây dựng đường đi bộ ven biển, đó là ranh giới giữa các dự án và bãi biển. Với các dự án, tôi xin nói luôn, thứ nhất chúng ta giao đất nhưng không giao từ mặt nước trở vào 50 m, thứ hai, và cũng là điều quan trọng nhất đó là bãi biển là của cộng đồng. Điều này cơ sở pháp lý đã rõ ràng rồi”.

Liên quan đến Dự án khu du lịch Lancaster Nam O Resort, như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với ban, ngành tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô (được phê duyệt theo Quyết định số 1756/QĐ-UBND ngày 22/3/2014), theo hướng chấp hành nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 27/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực. Đề xuất các phương án bảo tồn làng nghề, các yếu tố văn hóa và lịch sử của khu vực này. Xác định khu vực bãi tắm công cộng. Ngoài ra, tổ chức khảo sát, đánh giá hạ tầng khu dân cư chỉnh trang và đề xuất phương án cải tạo giao thông, tạo lối xuống biển.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng lưu ý đến tuyến đường giáp ranh giữa Khu dân cư và Dự án đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng tại khu vực. Thời gian hoàn thành và dự thảo báo cáo UBND thành phố trình Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố xem xét trong tháng 4/2018.

Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện thủ tục thu hồi đất, giao đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai và các vấn đề về môi trường đối với dự án theo đúng quy định. Kịp thời báo cáo UBND thành phố để chỉ đạo xử lý những vướng mắc, phát sinh.

Yêu cầu điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch sinh thái Nam Ô
Trong buổi làm việc mới đây với Công ty cổ phần Trung Thủy – Đà Nẵng, chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư