Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
BIDV chi 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng đóng tàu "67"
Hà Tâm - 01/07/2015 15:07
 
BIDV là ngân hàng đầu tiên cho ngư dân vay vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, xuất phát từ thực tế vốn đóng tàu theo Nghị định 67 giải ngân rất chậm, do vướng mắc lớn nhất là bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Hôm nay (1/7/2015), Ngân hàng TMCP BIDV công bối triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

Nghị định 67 được coi là sẽ tạo đột phá trong phát triển thủy sản nước ta. Sau một năm triển khai Nghị định, đến nay đã có 26/28 tỉnh, thành phê duyệt danh sách các hộ được tham gia đóng tàu. Cho đến nay, đã có 840 con tàu được phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Tuy vậy, các ngân hàng mới ký kết được hợp đồng cam kết tín dụng với 80 chủ tàu, trong đó BIDV chiếm 57% số tàu.

Ông Lê Trung Thành, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP BIDV cho biết, trong quá trình triển khai thực tế, nút thắt lớn nhất liên quan đến việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng thương mại là việc bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.

Để tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân và đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67, BIDV đã triển khai Gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình bổ sung vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67", triển khai từ 1/7/2015 đến 31/12/2016. Số tiền cho vay tối đa 500 triệu đồng/khách hàng.Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

Với quy mô gói tín dụng là 1.000 tỷ đồng, BIDV dự kiến sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu vốn đối ứng của khách hàng trên số lượng tàu đóng mới được Bộ NN&PTNT phân bổ cho từng địa phương. Bên cạnh đó, để chia sẻ và hỗ trợ một phần chi phí cho bà con ngư dân, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay là 6%/năm trong toàn bộ thời gian vay. Với mức lãi này, BIDV cho vay không có lợi nhuận mà chủ yếu là hỗ trợ bà con, đây cũng là lý do mà đối tượng vay gói 1.000 tỷ đồng này không có các DN. 

Theo Nghị định 67, ngư dân được ngân hàng cho vay tới 70% giá trị con tàu và phải chứng minh có vốn đối ứng 30%. Vì vậy, gói 1.000 tỷ đồng của BIDV chắc chắn sẽ tháo gỡ khó khăn cho rất nhiều ngư dân trong tìm kiếm vốn đối ứng. Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến rủi ro khi cho ngư dân vay tín chấp với số tiền lớn, ông Trần Bắc Hà khẳng định, đặc thù của ngư dân là trách nhiệm trả nợ rất cao. Bên cạnh đó, đối tượng vay vốn theo Nghị định 67 đã được thẩm định kỹ, con tàu được mua bảo hiểm, ngư dân được đào tạo, ngân hàng quản lý được dòng tiền... nên rủi ro không lớn. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư