Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Tài chính Taro Aso: “Nhật Bản cần tránh ký kết FTA với Mỹ”
Việt Nga - 30/03/2018 13:23
 
Ông Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản thẳng thắn tuyên bố: “Chúng tôi muốn tránh rơi vào một thỏa thuận song phương với Mỹ để đổi lấy việc không bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm” tại cuộc Đối thoại kinh tế Mỹ - Nhật Bản vừa diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản).
Ông Taro Aso, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ tài chính Nhật Bản
Ông Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản

Nhật Bản và Mỹ đang tranh cãi về việc đưa ra khuôn khổ cho đàm phán thương mại trong tương lai. Trong khi Mỹ hối thúc Nhật Bản đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, thì Nhật Bản không muốn, bởi như vậy, nước này có thể buộc phải mở cửa thị trường nông sản vốn đang được bảo hộ ở mức cao.

Tham gia Đối thoại kinh tế Mỹ - Nhật Bản, ông Taro Aso, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, Trưởng đoàn đàm phán của Nhật Bản cho biết, nước này ủng hộ xu hướng thúc đẩy các khuôn khổ thương mại đa phương trên toàn cầu. Việc Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa được ký kết mới đây (không có sự tham gia của Mỹ) là một sự kiện hội nhập quốc tế quan trọng.

Trong khi đó, nguy cơ xảy ra chiến thương mại đang leo thang, khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu và dự kiến đánh thuế trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ cũng tuyên bố muốn đàm phán với từng quốc gia để có thể xem xét việc miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm. Thực tế là Mỹ đã và đang đàm phán với một số nước.

Liên quan vấn đề này, ông Taro Aso thẳng thắn tuyên bố: “Chúng tôi muốn tránh rơi vào một thỏa thuận song phương với Mỹ để đổi lấy việc không bị Mỹ đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm”.

Phía Nhật Bản cũng cho rằng, thâm hụt thương mại của Mỹ cần được giải quyết trên bình diện thương mại toàn cầu, chứ không phải là thông qua các khuôn khổ song phương.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí sửa đổi hiệp định thương mại hiện hành giữa hai bên, theo hướng Hàn Quốc mở cửa hơn nữa cho nhập khẩu ô tô Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng, việc Mỹ và Hàn Quốc sửa đổi hiệp định thương mại song phương có thể tạo tiền lệ để Mỹ hối thúc các nước khác có hành động tương tự. Việc này cũng làm đau đầu các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản muốn tránh đàm phán FTA song phương với Mỹ.

Mỹ dọa đánh thuế với Canada và Mexico nếu không đạt được thỏa thuận mới về NAFTA
Chính quyền Mỹ vừa tạo thêm áp lực đối với Canada và Mexico khi tuyên bố rằng, nếu không đạt được thỏa thuận về Hiệp định Thương mại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư