Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Cảng Lạch Huyện - cửa ngõ kết nối Việt Nam với thế giới
Thanh Sơn - 13/05/2018 13:43
 
Cùng với các dự án như Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đưa Hải Phòng trở thành điểm đến quan trọng trong chuỗi liên kết Việt Nam và thị trường toàn cầu.

Với việc hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường ô tô và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện từ tháng 9/2017, kết nối các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP. Hải Phòng với cảng Lạch Huyện (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) đã mở ra cơ hội đầu tư vô cùng lớn cho thành phố này. Hàng loạt dự án động lực, dịch vụ đã được triển khai thuận lợi, điển hình là 2 dự án có ý nghĩa chiến lược: Dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast (giai đoạn I với vốn đầu tư 1,5 tỷ USD) tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí đảo Cát Bà (vốn đầu tư trên 3 tỷ USD).

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch trên diện tích đất 59ha thuộc KKT Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng
Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch trên diện tích đất 59ha thuộc KKT Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng

Bên cạnh đó, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn và sắp tới là cầu Bạch Đằng dài 5,44 km trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long dự kiến đi vào khai thác trong quý II/2018, sẽ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, hiện đại của Bắc bộ, rút ngắn thời gian lưu thông giữa các tỉnh phía Bắc tới Khu công nghiệp Đình Vũ (Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) và cảng quốc tế tại đây. Tuyến cao tốc này là mắt xích quan trọng kết nối 3 cực tăng trưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đó cũng là một trong những cửa ngõ giao thông quan trọng, kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc.

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện được quy hoạch trên diện tích đất 59 ha thuộc KKT Đình Vũ Cát Hải, Hải Phòng, quy mô vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng. Năng lực tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng giai đoạn 2020 - 2025 khoảng từ 45 - 50 triệu tấn/năm, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn, tàu 100.000 tấn giảm tải; tàu container đến 6.000 TEU, tàu 8.000 TEU giảm tải. Giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030, sẽ được nâng cấp để tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 100.000 tấn, tàu container đến 8.000 TEU. 

Năm 2016, với gần 3 tỷ USD vốn FDI, Hải Phòng đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Năm 2017, tổng vốn FDI của Hải Phòng đạt gần 1 tỷ USD. Riêng quý I/2018, địa phương này đã thu hút được 830,94 triệu USD.

Hai hạng mục quan trọng của Cảng là bến khởi động, cầu tàu dạng bến liền bờ dài 750 m, rộng 50 m, tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 DWT đầy tải, năng lực tiếp nhận khoảng 900.000 TEU/năm sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong tháng 5 này. Đây là dự án trọng điểm được triển khai trong chiến lược nâng cao chất lượng vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển của Việt Nam.

Có thể khẳng định, cảng Lạch Huyện giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đây là cảng tổng hợp đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hoá vận tải bằng đường biển ngày càng tăng của các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đặc biệt là vùng tam giác tăng trưởng kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Về lâu dài, cảng Lạch Huyện sẽ thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế, khu vực. 

Khi đi vào khai thác, cảng Lạch Huyện sẽ góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc cũng như cả nước có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ, mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông. Điều này sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Ngoài ra, còn góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Với hấp lực riêng có, lượng vốn FDI thu hút được của Hải Phòng liên tục tăng mạnh trong vài năm gần đây, trong đó có những nhà đầu tư lớn như Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với 3 dự án, tổng vốn đầu tư lên tới 4,05 tỷ USD, đưa Hải Phòng trở thành cứ điểm sản xuất mới của LG trên toàn cầu. Điều đó cho thấy, hạ tầng giao thông đa dạng, hiện đại của Hải Phòng đã đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Sự đúng hướng trong việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào hạ tầng giao thông của Hải Phòng, trong đó có cảng Lạch Huyện, đã thực sự mang lại hiệu quả.

Khởi công Hợp phần B trị giá 321 triệu USD thuộc Dự án Cảng Lạch Huyện
Chiều 12/5, Hợp phần B - Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn liên danh với Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư