Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
CEO Toong Dương Đỗ chia sẻ về việc "tấn công" thị trường Lào dù chưa có khách hàng nào
Thu Phương - 03/03/2018 08:20
 
Ngay sau khi có thông tin Toong và BIM Group hợp tác phát triển dịch vụ không gian làm việc chung chất lượng cao tại Lào, phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã có cuộc trao đổi nhanh với CEO của Toong, ông Dương Đỗ về vấn đề này.
.
Dương Đỗ, CEO Toong

Ông có thể cho biết tổng diện tích sàn của không gian làm việc chung (Coworking space) tại Lào là bao nhiêu?

Dự án Toong Royal Square được chia thành các giai đoạn dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường. Giai đoạn đầu tiên sẽ triển khai 500 m2 tại tầng 3 của toà văn phòng tại khu phức hợp Royal Square. Khi nhu cầu thị trường tăng, chúng tôi sẽ mở rộng lên các tầng kế tiếp.

Mỗi tầng có diện tích 700 m2.

Dự kiến mở cửa vào tháng 6/2018, Vậy đến hiện tại, Toong Royal Square này đã hoàn thành đến đâu? Đã có khách hàng đặt chỗ tại đây chưa?

Hiện tại chúng tôi đang tích cực làm việc với chủ đầu tư BIM Group để có thể đưa dự án vào vận hành sớm nhất. Đội ngũ nhà thầu đang được tập hợp sẵn sàng tại Vientiane để thi công.

Đây là mô hình mới tại Lào nên chúng tôi chưa quảng cáo cho khách thuê khi dự án chưa vận hành. Giống kinh nghiệm của chúng tôi khi phát triển thị trường Coworking space tại Việt Nam, chỉ khi nào dự án đầu tiên đã hoàn thiện, khách hàng được trải nghiệm những lợi ích của Coworking space theo cách mà Toong phát triển.

Mức giá dự kiến ở thị trường Lào có chênh nhiều so với mức giá Coworking space mà Toong đang vận hành ở Việt Nam?

Về giá cho cá nhân sử dụng các tiện ích làm việc chung thì chúng tôi sử dụng đồng giá với hệ thống các không gian hiện có. Riêng giá thuê không gian làm việc riêng cho các tổ chức và cá nhân thì mỗi địa điểm, chúng tôi lại có chiến lược giá khác nhau sao cho phù hợp với giá trị mà khách hàng nhận được khi làm việc tại địa điểm đó.

Với Toong Royal Square, chúng tôi định vị ban đầu ở mức giá cạnh tranh so với các văn phòng tại thủ đô Vientiane để giáo dục thị trường về dịch vụ mới này trong năm đầu tiên. Giá thuê sẽ được tăng dần lên khi những giá trị dịch vụ mà chúng tôi cung cấp đã được nhận biết rõ nét và tương xứng với những lợi ích mà khách hàng nhận được từ những tiện ích trong khuôn viên của tổ hợp hạng A.

Liệu do hoạt động kinh doanh của Toong ở Việt Nam đang chịu nhiều sự cạnh tranh từ các đơn vị khác như Up, Dreamplex... nên Toong phải "chạy", tìm một khu vực mới để phát triển?

Chúng tôi không coi những Coworking space khác là đối thủ cạnh tranh. Ngay từ những ngày đầu tiên thành lập, hoài bão của chúng tôi là nâng cao chất lượng môi trường làm việc của người dân đô thị và thay đổi cách mà mọi người làm việc. Coworking space, nếu được vận hành một cách chuyên nghiệp, sẽ đưa đến nhiều lợi ích cho người dùng. Mô hình này có thể thay thế văn phòng truyền thống. Cùng một lĩnh vực kinh doanh nhưng, mỗi đơn vị có một định hướng riêng.

Tôi tin rằng thị trường Việt Nam còn đủ rộng cho nhiều hơn nữa các Coworking space chuyên nghiệp, có bản sắc và giá trị rõ ràng.

Như vậy, Lào là thị trường mới và tiềm năng với Coworking space?

Việc phát triển sang các quốc gia khác là định hướng mà chúng tôi đã ấp ủ và lên kế hoạch phát triển. Mạng lưới đối tác nhằm hỗ trợ các khách hàng tại các quốc gia ngoài Việt Nam đã được chúng tôi phát triển từ trước để tạo tiền đề cho việc cung cấp dịch vụ tại các quốc gia khác.

Về tiềm năng của thị trường Lào đối với dịch vụ Coworking space thì tôi cho rằng tuỳ vào cách nhìn, chiến lược và thái độ của mỗi doanh nghiệp khi nhìn vào một vấn đề. Mọi người đi làm đều có quyền được hưởng một môi trường làm việc tốt hơn, cân bằng cuộc sống và công việc. Doanh nghiệp nào cũng mong muốn vận hành hiệu quả hơn, thu hút, giữ chân và phát triển người tài.

Dịch vụ của chúng tôi có khả năng hỗ trợ khách hàng thoả mãn những nhu cầu chính đáng trên. Hơn nữa, chúng tôi luôn nỗ lực để tự tiến hoá bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn vì khách hàng luôn có nhu cầu tìm kiếm giải pháp tốt hơn cho mọi vấn đề.

Trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ chính thức khai trương địa điểm tại Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là không gian thể hiện rõ nét sự tiến hoá của Toong không chỉ về mặt thiết kế mà còn về nội dung hoạt động.

Toong bắt tay CapitaLand phát triển không gian làm việc tại The Oxygen
Toong (công ty khởi nghiệp chuyên về phát triển không gian làm việc và CapitaLand Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận, trong đó Toong sẽ khai trương không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư