-
Hà Nội: Đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh -
Lâm Đồng đặt mục tiêu 6 tháng đầu năm 2024 giải ngân đầu tư công đạt 50% kế hoạch -
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035 -
Kon Tum chuyển giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của 87 dự án, nhiệm vụ sang năm 2024 -
Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 1 -
Phú Yên phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm Chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ, bao gồm các Gói thầu: 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, 13A, 13B, 13C, 14A1 và 14A2. Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Có 8 liên danh nhà thầu xây lắp chính tham gia thi công đoạn tuyến JICA. Tư vấn thiết kế: Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản); Tư vấn giám sát phần vốn Jica: Liên danh Oriental Consultants Co., Ltd. – Katahira Engineers International – SMEC International Pty, Ltd.
Mặc dù dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn đối ứng bố trí chậm và thiếu; công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên gặp trở ngại, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công; Nhà thầu phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp của các ban ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư và các Nhà thầu, đến nay đoạn tuyến Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm: thi công 01 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 04 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 04 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 74 cống hộp, 115 cống tròn thoát nước và 570 hố thu nước; gia cố gần 1.000.000 m2 mái dốc; lắp đặt 121km hộ lan tôn sóng; 57,8km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; đúc và lắp đặt gần 50.000m dải phân cách giữa; sơn kẻ đường khoảng 100km…
Khối lượng thi công chính với hơn 14.000.000m3 đào đắp; trên 900.000m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…
Điểm nhấn trên đoạn tuyến JICA là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc Gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.
Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.
Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…
Trong quá trình khai thác tạm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo các Nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung. Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.
Tuyến cũng dự kiến góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Không chỉ vậy, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm Chủ đầu tư, là đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông, nằm trong Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Dự án khởi công ngày 19/5/2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Khi hoàn thành đưa vào thai thác, tuyến cao tốc sẽ mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung, góp phần kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực. Thông qua tuyến cao tốc này, hàng hóa qua cảng Tiên Sa, Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Kỳ Hà (Quảng Nam), Dung Quất (Quảng Ngãi) được vận chuyển thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ); trong đó vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn Jica tài trợ được chia thành 08 gói thầu xây lắp chính và 05 gói thầu phụ trợ, bao gồm các Gói thầu: 1, 2, 3A, 3B, 4, 5, 6, 7, 13A, 13B, 13C, 14A1 và 14A2. Tổng chiều dài đoạn tuyến Jica là 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000); được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Có 8 liên danh nhà thầu xây lắp chính tham gia thi công đoạn tuyến JICA. Tư vấn thiết kế: Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản); Tư vấn giám sát phần vốn Jica: Liên danh Oriental Consultants Co., Ltd. – Katahira Engineers International – SMEC International Pty, Ltd.
Mặc dù dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn đối ứng bố trí chậm và thiếu; công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên gặp trở ngại, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công; Nhà thầu phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam, sự phối hợp của các ban ngành có liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Chủ đầu tư và các Nhà thầu, đến nay đoạn tuyến Jica Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm: thi công 01 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 04 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng với 04 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh; 74 cống hộp, 115 cống tròn thoát nước và 570 hố thu nước; gia cố gần 1.000.000 m2 mái dốc; lắp đặt 121km hộ lan tôn sóng; 57,8km tấm chóng chói; 417 biển báo hiệu; đúc và lắp đặt gần 50.000m dải phân cách giữa; sơn kẻ đường khoảng 100km…
Khối lượng thi công chính với hơn 14.000.000m3 đào đắp; trên 900.000m3 cấp phối đá dăm; 700.000 tấn bê tông nhựa các loại…
Điểm nhấn trên đoạn tuyến JICA là hầm qua Núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc Gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía Bắc có chiều 556m, hầm đi về phía Nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/h, chiều rộng đường 12m; cấp ngăn ngừa thảm họa: cấp B.
Các hạng mục thi công tại hiện trường được kiểm soát bởi các hệ thống quản lý chất lượng theo khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt, chỉ dẫn kỹ thuật của Dự án, các yêu cầu của hợp đồng và các quy định hiện hành.
Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ gia đình với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…
Trong quá trình khai thác tạm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục chỉ đạo các Nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của Dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi; mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư đến với vùng đất này, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển của miền Trung. Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân cả nước nói chung và các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng.
Tuyến cũng dự kiến góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Không chỉ vậy, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với Quốc lộ 1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.
-
Ban Giao thông TP.HCM chấm dứt hợp đồng với nhà thầu chây ì tại 2 dự án -
Hà Nội: Đưa Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành thành phố khoa học thông minh -
Lâm Đồng đặt mục tiêu 6 tháng đầu năm 2024 giải ngân đầu tư công đạt 50% kế hoạch -
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị vào năm 2035
-
Kon Tum chuyển giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của 87 dự án, nhiệm vụ sang năm 2024 -
Di dời, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Cuộc “đại phẫu” chưa tiền lệ, ngập thách thức - Bài 1 -
Phú Yên phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1 -
Rõ thêm định hướng các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM -
Đưa vào khai thác cầu Bến Rừng: Tăng kết nối giữa Thủy Nguyên - Quảng Yên -
Hải Phòng: Đưa quận Kiến An trở thành đô thị hiện đại -
Hải Phòng: Huyện Kiến Thụy giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả cao
- Triển lãm Tự động hóa Công nghiệp Việt Nam - Đón đầu xu hướng ngành công nghiệp tự động hóa
- Các ngành nghề và thị trường xuất khẩu lao động kỹ thuật cao nào đòi hỏi người lao động có tay nghề vững?
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ nâng cao năng lực khám, chữa bệnh chuyên sâu và mở rộng mạng lưới y tế
- Sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực giấy và bao bì tại Triển lãm VPPE 2024
- Cổng thông tin doanh nghiệp - Bí quyết thành công cho nhà khởi nghiệp
- Vietnamobile mời thầu Dịch vụ bảo trì và hỗ trợ cho tủ đĩa lưu trữ dữ liệu