Có hay không có chuyện “chạy” tiêu chuẩn khí thải Euro 4?
Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay không còn ô tô chạy xăng mới chưa đạt tiêu chuẩn Euro 4 bán ra thị trường.
24
Các doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp ô tô trong nước đều nắm rõ thông tin từ ngày 1/1/2018, động cơ xe mới phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 - Ảnh: K.Linh

Theo quy định, từ ngày 1/1/2017, toàn bộ các loại ô tô chạy xăng bán ra thị trường phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Ô tô sử dụng nhiên liệu diesel được gia hạn đến ngày 1/1/2018. Theo Cục Đăng kiểm VN, đến nay không còn ô tô chạy xăng mới chưa đạt tiêu chuẩn Euro 4 bán ra thị trường.

Kiểm soát chặt tiêu chuẩn khí thải

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về các biện pháp kiểm soát, không để lọt xe ô tô chưa đạt tiêu chuẩn Euro 4 theo lộ trình ra thị trường, ông Đào Xuân Hải, Phó phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, tất cả các xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu vào Việt Nam đều được kiểm soát chặt chẽ về mặt an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường, trong đó có việc kiểm soát tiêu chuẩn khí thải.

Theo đó, các kiểu loại xe và động cơ phải được kiểm tra thử nghiệm khí thải theo quy chuẩn quốc gia và chỉ những kiểu loại xe và động cơ thỏa mãn mức khí thải theo quy định mới được xem xét sản xuất lắp ráp hoặc nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với xe sản xuất lắp ráp, hàng năm đều được lấy mẫu xe, động cơ để thử nghiệm lại về khí thải. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, lắp ráp còn áp dụng hình thức kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm. Nếu phát hiện sản phẩm không phù hợp sẽ đình chỉ việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Đối với xe nhập khẩu, từng lô hàng nhập khẩu cũng phải được kiểm tra, thử nghiệm về an toàn và khí thải. Ngoài ra, các xe cùng kiểu loại trong lô hàng nhập khẩu được kiểm tra đối chiếu sự phù hợp của các kết cấu liên quan đến khí thải với xe mẫu đã được thử nghiệm. “Đến nay, Cục Đăng kiểm VN đang tăng cường trang bị các hệ thống thiết bị hiện đại để thử nghiệm an toàn và khí thải cho các trung tâm thử nghiệm tại miền Bắc và miền Nam. Đồng thời, đẩy mạnh các công tác hậu kiểm và triệu hồi sản phẩm”.

Cũng theo ông Hải, từ năm 2017 đến nay, do các biện pháp quản lý chặt chẽ cũng như việc hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, trên thực tế không có trường hợp mẫu ô tô nào không đạt tiêu chuẩn khí thải phải tái xuất hoặc không được cấp chứng nhận.

Cụ thể, đến giữa năm 2017, việc thử nghiệm khí thải, cấp giấy chứng nhận cho các mẫu ô tô theo tiêu chuẩn mức Euro 2 và 3 đã kết thúc. Đó cũng là những mẫu xe, động cơ cuối cùng có tiêu chuẩn khí thải đạt dưới mức Euro 4 được phép đưa ra thị trường.

Đối với động cơ diesel, theo ông Vũ Hải Lưu, chuyên viên Vụ Môi trường (Bộ GTVT): “Đến nay, các trường hợp xe, động cơ sử dụng nhiên liệu diesel chưa đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên nhưng đã được cơ quan đăng kiểm thử nghiệm cấp chứng nhận kiểm định trong năm 2017 thì vẫn được phép bán ra thị trường”.

Theo ông Lưu, đây cũng là vấn đề được doanh nghiệp quan tâm trong quá trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe sử dụng nhiên liệu diesel năm 2017 và đều được Bộ GTVT giải đáp kịp thời, còn lại không phát sinh các đề xuất, kiến nghị mới.

Thị trường sạch bóng xe dưới tiêu chuẩn Euro 4

Từ phía đơn vị thử nghiệm khí thải mẫu xe, động cơ mới, ông Nguyễn Vũ Huy, quyền Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, từ khoảng tháng 10/2017 đến nay, không thấy doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nào đề nghị thử nghiệm động cơ sử dụng nhiên liệu diesel mức Euro 2 - 3. Trước đó, cũng chỉ có một vài mẫu động cơ đề nghị thử nghiệm tiêu chuẩn ở mức dưới tiêu chuẩn Euro 4. “Các doanh nghiệp đều đã nắm bắt rõ thông tin là từ ngày 1/1/2018 tất cả các xe ô tô sản xuất, lắp ráp mới đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Cũng có thể do thị trường ô tô cuối năm 2017 trầm lắng nên không có doanh nghiệp nào đề nghị thử nghiệm động cơ diesel khí thải mức Euro 2 - 3. Vì vậy, có thể khẳng định, không có hiện tượng chạy đua thời hạn, dự trữ xe có mức khí thải dưới Euro 4 để bán ra thị trường trong năm 2018”, ông Huy cho biết.

Đại diện Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện cơ giới cũng cho biết, trang thiết bị của trung tâm đủ để khả năng thử nghiệm khí thải mức Euro 4, 5, 6 và mới đây đã đưa vào hoạt động hệ thống thử xe Hybrid. Đến nay, tất cả các đăng kiểm viên của trung tâm được chuyên gia khí thải của nước ngoài đánh giá cao về kỹ năng và trình độ chuyên môn.

Về phía các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng ban Kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tất cả các mẫu xe TMV lắp ráp và nhập khẩu đều đang sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. “TMV thực hiện đúng lộ trình được quy định. Tất cả các mẫu xe của TMV đã được trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 từ trước năm 2017”, ông Tuấn nói.

Đối với xe hiện nay, quy trình kiểm định sẽ có 2 thủ tục, đầu tiên là thủ tục về kiểm tra khí thải (bảo vệ môi trường) và tiếp đến là thủ tục kiểm tra an toàn (chất lượng an toàn). Xe sản xuất, lắp ráp sau khi xuất xưởng sẽ được Cục Đăng kiểm VN kiểm định đầu tiên về chất lượng linh kiện lắp ráp, sau đó mới kiểm định đến chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ông Tuấn cũng cho hay, việc chuyển từ động cơ Euro 2 trước đây sang sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với xe động cơ xăng không có quá nhiều sự chênh lệch về giá thành. Tuy nhiên, đối với động cơ dầu diesel, giá thành của động cơ sẽ bị tăng lên, tùy theo dung tích động cơ. Động cơ dung tích càng lớn như xe tải hay xe buýt sẽ tăng giá thành lên cao, thậm chí tới vài nghìn đô la.

“Kể từ khi chuyển sang sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với tất cả các mẫu xe TMV hiện có tại Việt Nam, hãng chưa gặp bất kỳ phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến vấn đề xăng, dầu tại Việt Nam gây ảnh hưởng đến động cơ”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Tương tự, đại diện Hyundai Thành Công (HTC) cũng cho biết, cơ bản các loại xe nhập khẩu, lắp ráp của HTC và bán tại thị trường Việt Nam đều đã chuyển sang sử dụng động cơ Euro 4 từ ngày 1/1/2017. Về chi phí chuyển đổi động cơ cho mỗi chiếc xe lắp động cơ Euro 4 của hãng cao hơn từ 300 - 1.000 USD/xe so với động cơ Euro 2.

Huy Lộc - Thanh Tùng (Vietnamnet)

Bình luận của bạn về bài viết...