Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng cấp tập xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản
Hà Minh - 15/09/2017 19:36
 
Sau tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư thành công tại Hàn Quốc, đoàn công tác TP.Đà Nẵng do ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch dẫn đầu đã có loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Tokyo (Nhật Bản).
Đoàn đến thăm và làm việc với Liên đoàn kinh tế Việt - Nhật
Đoàn đến thăm và làm việc với Liên đoàn kinh tế Việt - Nhật...

Tại buổi làm việc với Phòng Công Thương Nhật Bản, ông Akio Nekoshima, Chủ tịch Ủy ban hợp tác doanh nghiệp Nhật Bản - Vùng Mekong, Giám đốc điều hành Công ty Kawasaki Heavy Industries bày tỏ ấn tượng về kết quả tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời chia sẻ về kế hoạch dẫn đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm và khảo sát thành phố Đà Nẵng vào tháng 3/2018, trong đó thăm cảng Đà Nẵng và các địa điểm liên quan để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Trong khi đó, làm việc với Uỷ ban Kinh tế Việt - Nhật, Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren), ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo và ông Ichikawa Hideo - Chủ tịch Showa Denko  cho biết, dự kiến tháng 12/2017, tại buổi đối thoại về sáng kiến chung sẽ đưa ra đề xuất cải thiện môi trường đầu tư và đánh giá cao sáng kiến về thúc đẩy hành lang kinh tế Đông - Tây. Công ty Showa Denko cũng hé mở thông tin về dự định đầu tư dự án sản xuất các tấm nhôm đặc chủng trong ngành xây dựng tại Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Diễn đàn kinh tế Việt Nhật, PCT Hồ Kỳ Minh đánh giá cao sáng kiến của phía Nhật về việc tổ chức triển lãm nghệ thuật của Nhật Bản trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng tại Đà Nẵng; đồng thời cam kết tạo điều kiện phối hợp trong công tác tổ chức. PCT cũng mời Diễn đàn kinh tế Việt Nhật tham gia Diễn đàn đầu tư ĐN diễn ra vào 31/9 tới.

Hoạt động đặc biệt trong chuỗi các hoạt động tại Tokyo là sự kiện UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Diễn đàn kinh tế Việt Nhật tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng. Tham dự Hội thảo có đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản,  Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, JICA, Jetro, hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản thuộc các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin.... Hội thảo cũng vinh dự đón chào giáo sư Trần Văn Thọ đến từ Đại học Waseda và một số tập đoàn lớn như Mitsubishi.

Theo giáo sư Trần Văn Thọ, Đà Nẵng sẽ được chú ý rất nhiều trong tương lai với vai trò là trung tâm kinh tế của miền Trung nhờ lợi thế nguồn tài nguyên du lịch, điểm cuối hành lang kinh tế Đông Tây, có cảng Đà Nẵng phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa cùng với sự phát triển công nghiệp tại Chu Lai và Dung Quất.

“Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong quá trình cải cách kinh tế và phát triển ở Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp nhận đầu tư Nhật Bản trong các ngành công nghiệp phụ trợ chất lượng cao, công nghiệp chế biến thực phẩm, du lịch.

Và tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo
...và tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Đà Nẵng tại Tokyo

Đà Nẵng đóng vai trò trung tâm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các cụm công nghiệp của phía Nam, cung cấp thông tin, dịch vụ du lịch. Văn hóa Omotenashi cũng được mong đợi sẽ được chuyển giao cho các cơ sở du lịch tại Đà Nẵng”- GS Trần Văn Thọ nhấn mạnh.

Đánh giá về môi trường đầu tư Đà Nẵng, Chủ tịch kiêm TGĐ Mitsubishi Việt Nam Tetsu Funayama cho rằng Đà Nẵng là “thành phố tiêu biểu” khi các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu Việt Nam. Với định hướng chính thu hút đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, du lịch, công nghệ cao, môi trường, Đà Nẵng là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư như Mitsubishi nghiên cứu đầu tư các dự án tàu điện, giáo dục, y tế theo mô hình hợp tác công tư (PPP), các dự án về CNTT, sản xuất ô tô chạy điện, động cơ điện lai xăng... 

Về phía Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh một mặt nêu các ưu thế của Đà Nẵng trong thu hút đầu tư, trong đó đầu tư hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, mặt khác kêu gọi đầu tư các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, cảng biển Liên Chiểu...

“Nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản tiếp tục là ưu tiên chiến lược của thành phố, đặc biệt trên các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ chất lượng cao. Đà Nẵng mong muốn Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng chiến lược về cảng biển, logicstic...”, ông Hồ Kỳ Minh cho biết.

Đồng thời ông Minh cũng nhấn mạnh Đà Nẵng không phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.“Các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều phải tham gia các thủ tục về đấu thầu, đấu giá theo quy định”.

"Thành phố sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư để đề nghị chính phủ và các bộ ngành Trung ương giải quyết nhanh thủ tục đầu tư cần có ý kiến của cấp trung ương", ông Minh cam kết.

Lãnh đạo Đà Nẵng tham dự Diễn đàn Thị trưởng các thành phố châu Á - Thái Bình Dương
Chủ đề tổng thể của Hội nghị Thượng đỉnh và Diễn đàn Thị trưởng các thành phố châu Á - Thái Bình Dương (APCS) lần này là “Định hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư