Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng: Khởi công Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sau nhiều lần trì hoãn
Hà Minh - 31/07/2016 11:30
 
Sau nhiều lần trì hoãn, thậm chí bị lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng nhắc nhở, cuối cùng, Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 cũng chính thức được khởi công xây dựng sáng 31/7, dự kiến hoàn thành tháng 6/2018.

Dự án có vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, bao gồm mở rộng phần đất liền và mặt nước trên diện tích hơn 8,6ha. Có 3 cầu cảng mới sẽ được thi công, nâng cảng Tiên Sa lên 8 cầu cảng (hiện có 5 cầu cảng). Trong đó, 7 cầu cảng chuyên dùng cho hàng container, 1 cầu cảng chuyên phục vụ tàu du lịch có khả năng tiếp nhận 200 tàu du lịch với 200.000 du khách/năm.

Dự kiến khi hoàn thành sẽ nâng công suất bốc dỡ hàng hóa tại cảng Tiên Sa từ 6,5 triệu tấn/năm lên 12 triệu tấn/năm.

.
Ấn nút khởi công giai đoạn 2 cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Dự án này trước đó UBND TP Đà Nẵng dự kiến gọi vốn ODA từ Nhật Bản. Tuy nhiên, tại cuộc họp cuối tháng 3/2015 với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã từ chối đầu tư theo hình thức này và cam kết trước lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng sẽ tự thu xếp được nguồn vốn đầu tư để khởi công dự án quý IV/2015.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, Cảng Tiên Sa tuy do Công ty quản lý, nhưng vẫn là của Đà Nẵng, và sự tăng trưởng của Cảng cũng chính là sự tăng trưởng kinh tế của Thành phố.

Với tốc độ tăng trưởng mỗi năm từ 10-20% của Cảng như hiện nay, lượng hàng qua Cảng sẽ đạt 10-12 triệu tấn/năm chỉ trong vòng 5-6 năm nữa. Do vậy, Cảng Tiên Sa phải được nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu phát triển của Thành phố.

Cũng theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Thành phố đã xúc tiến các thủ tục kêu gọi chính phủ Nhật tài trợ vốn ODA với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng cho DA nâng cấp, mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II.

Khu vực mặt biển phần mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Ảnh: Hà Minh
Khu vực mặt biển phần mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Ảnh: Hà Minh

Thủ tục coi như đã hoàn tất và phía Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đã đồng ý tài trợ vốn cho Thành phố. Tuy nhiên, Công ty đã từ chối vốn ODA mà dùng vốn tự có của Cảng, đồng thời cho rằng như vậy sẽ hiệu quả hơn.

Ông Thơ khẳng định, việc từ chối nguồn vốn ODA này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ giữa Đà Nẵng với JICA cũng như các DA khác mà hai bên đang phối hợp triển khai. Chính vì vậy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Công ty phải có cam kết với thành phố, theo đó “nếu Công ty không thực thực hiện được DA thì ông Sia (Nguyễn Hữu Sia - Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng) phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Về phía Công ty, TGĐ Nguyễn Hữu Sia cũng khẳng định “Nếu không mở rộng thành công được Cảng Tiên Sa thì ông sẽ từ chức”.

Cũng liên quan đến dự án này, trong một số cuộc làm việc giữa lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, hiện nay, Đà Nẵng đang gọi vốn đầu tư xây mới cảng Liên Chiểu phục vụ công nghiệp với kinh phí đầu tư hơn 8.330 tỉ đồng để giảm tải cho cảng Tiên Sa và tiến tới du lịch hóa cảng biển này. Vì vậy, nên cân nhắc việc mở rộng cảng Tiên Sa để tránh lãng phí về sau.

Cuộc đua “ngầm” giữa các cảng biển miền Trung
Với lợi thế có đường bờ biển dài, nhiều cửa sông, nhiều vịnh sâu kín gió, miền Trung đang là nơi tập trung số lượng cảng biển nhiều nhất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư