Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đại án PVC: Bị cáo Đinh La Thăng trình bày ý kiến tranh luận tại tòa, nói "không muốn đôi co với cấp dưới"
Bùi Trang - Đỗ Mến - 16/01/2018 13:04
 
Cuối buổi sáng ngày 16/1, Hội đồng xét xử dành thời gian cho bị cáo Đinh La Thăng có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Cố ý làm trái xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp dầu khí PVC.

Theo bị cáo Thăng, ở cương vị thủ trưởng, việc bổ nhiệm cán bộ là lẽ thường, không thể hiện "lợi ích nhóm". Rất nhiều bị cáo trong vụ án này đều là bị cáo Thăng bổ nhiệm.

Bản luận tội nêu bị cáo chỉ đạo chuyển cho PVC nhận 1 số dự án thua lỗ. Việc này, bị cáo Thăng cho rằng là do chủ trương tái cơ cấu, một số dự án chuyển về PVC là theo đúng chuyên môn, ngành nghề, một số dự án khác của PVC cũng được chuyển về đơn vị khác.

.
 Bị cáo Đinh La Thăng có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm 

Trước ý kiến cho rằng cấp trên không nhận trách nhiệm mà đổ cho cấp dưới, bị cáo Thăng cho rằng bị cáo đã nhận trách nhiệm người đứng đầu, chưa hoàn thành trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT. Bị cáo cho rằng không vụ lợi mà chỉ vì mục tiêu đẩy nhanh dự án. Bị cáo cũng không đổ lỗi cho các chủ tương của Nhà nước.

Về vấn đề chỉ định thầu, bị cáo cho rằng PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên thầu,  tùy theo chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, PVC mạnh xây lắp thì giao cho đơn vị xây lắp…Thẩm quyền chỉ định thầu đối với dự án là chủ đầu tư PVPower, khi bị cáo chuyển công tác từ đầu tháng 8/2011, đã có đánh giá lại toàn bộ quy trình dự án và vẫn chỉ định PVC đủ năng lực thực hiện dự án.

Về hợp đồng 33, bị cáo Thăng nhắc lại thẩm quyền ký hợp đồng là chủ đầu tư. HĐTV PVN chỉ đạo bằng nghị quyết, quyết định. Trong tất cả cuộc họp, bị cáo không nhận được bất kỳ báo cáo nào của các đơn vị, cá nhân về hợp đồng 33, kể cả Ban quản lý phát hiện cũng chỉ báo cáo bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN).

Về tạm ứng tiền, cả 3 lần nhận được văn bản bị cáo đều không đồng ý, chỉ có lần thứ 4. Nhưng bị cáo chỉ đạo là phải tạm ứng đúng quy định, PVC không được sử dụng tiền vào việc khác.

“Bị cáo không muốn đôi coi với cấp dưới của mình nhưng từ mồng 10/5 bị cáo đi tiếp xúc cử tri, anh Chương khai có cuộc họp tại phòng bị cáo, có rất nhiều người nhưng thực tế không có cuộc họp nào diễn ra tại phòng bị cáo. Trong khi Ban quản lý Dự án là người thực hiện cuối cùng thì không bị xử lý, đề nghị Viện Kiểm sát xem xét” – bị cáo Thăng nói.

Đại án PVC: Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ cho một số bị cáo
Chiều 15/1, trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại tòa đã có quan điểm thay đổi bổ sung, đề nghị giảm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư