Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
Đàm phán phát sóng Ngoại hạng Anh đổ vỡ, K+ sẽ tự mua bản quyền?
Hữu Tuấn - 01/04/2016 13:40
 
Ngày 31/3, Truyền hình K+ đã có công văn gửi Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) "xin phép" sẽ tự đàm phán, mua bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016 – 2019

 Bức "tâm thư" dài kín 3 trang của K+ viết: "Không thể nói K+ bỏ qua tất cả những gì đã cam kết khi chúng tôi là đơn vị sốt sắng nhất và đã kiên nhẫn chờ đợi hơn 5 tháng với rất nhiều công văn đề xuất gửi tới Hiệp hội để thực hiện chủ trương đề ra. Và đến thời điểm này, với tiến độ chuẩn bị đàm phán như Hiệp hội đã đề xuất (công văn mới nhất của Hiệp hội ngày 28/3/2016 vẫn chỉ là đề nghị các đơn vị nêu sáng kiến, giải pháp khả thi) thì chúng tôi xin phép không phải chờ thêm nữa vì chúng tôi hiểu rõ là Quý Hiệp hội không thể chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh và thiệt hại cho doanh nghiệp và người hâm mộ do chậm trễ hoặc không mua được EPL", Công văn của K+ nêu rõ.

K+ cũng nêu quan điểm là đến thời điểm này, cần để các đơn vị có nhu cầu tự đàm phán mua bản quyền. K+ cam kết sẽ mua bản quyền theo đúng nguyên tắc chỉ đạo của nhà nước về việc tiết kiệm ngoại tệ và không mua bản quyền bằng mọi giá.

K+ cho biết sẽ tự đàm phán mua bản quyền phát sóng EPL
K+ cho biết sẽ tự đàm phán mua bản quyền phát sóng EPL
Trong văn bản này, K+ cho biết, sau 4 tháng thành lập (từ tháng 1/2016) mà Ban đàm phán, trong khi mùa giải cũ đã sắp kết thúc, vẫn chưa có quy chế làm việc, chưa bàn bạc phương án mua chung, cũng như không hề có thông tin gì về tiên trình đàm phán với bên sờ hữu bản quyên là MP&Silva, K+  tiêp tục gửi công văn  tới Hiệp hội đề nghị được cập nhật vê tình hình đám phán.

"Sau hơn 5  tháng hợp tác và kiên nhẫn chờ đợi,  từ những quan sát và kinh nghiệm của mình, chúng tôi nhận thấy phương án mua chung là khó khả thi, và cách thức thực hiện của Hiệp hội quá rủi ro với những đơn vị thực sự có nhu cầu mua bản quyền" K+m cho biết.

Theo giải thích của K+, có quá nhiều vấn đề cần phải thống nhất trước khi tiến hành đàm phán với bên bán bản quyền. Ý tưởng mua không độc quyền sẽ nảy sinh trở ngại khó có thể tháo gỡ, đó là sẽ không có đơn vị nào bỏ nhiều tiền để trả cho gói không độc quyền, đặc biệt khi các kênh quảng bá phát toàn bộ giải không độc quyền thì mặc dù giá bằng 3 mùa trước cũng là quá cao và Hiệp hội cũng không thể áp đặt các đơn vị nộp đủ số tiền đó.

Còn nếu Hiệp hội lại phân phối độc quyền thì ai sẽ được mua độc quyền với giá không quá 20% nếu có hơn 1 đơn vị muốn mua độc quyền? Hơn nữa, việc bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh thanh toán với bên bán bản quyền sẽ do ai thực hiện, Hiệp hội sẽ cam kết như thế nào và liệu có thể chịu trách nhiệm với bên bán bản quyền nếu có một thành viên vi phạm bản quyền? Ai chịu trách nhiệm về thiệt hại của các doanh nghiệp trong trường hợp việc mua bản quyên không thành hoặc chậm trễ làm ảnh hưởng đên kết quả kinh doanh ...

Sau khi gửi 3 công văn thúc giục VNPayTV phải có các bước đi cụ thể, trả lời rõ ràng cho các đơn vị tham gia ban đàm phán về việc có mua hay không mua được bản quyền EPL, ngày 22/3/2016 K+ đã đề xuất tách khỏi ban đàm phán.

Ngày 28/3/2016, VNPayTV đã có công văn số 09/2016/HH-THTT gửi K+: “Các thành viên trong ban đàm phán bày tỏ sự phẫn nộ trước đề nghị này của K+ mặc dù chúng tôi đã dự đoán trước K+ sẽ lại muốn làm theo những gì đã diễn ra trong các mùa giải vừa qua. Suốt hai mùa giải trước, ròng rã sáu năm liền K+ đã cho thấy mình là một đơn vị muốn nắm độc quyền những trận đấu quan trọng của EPL bằng mọi giá và là nhân tố góp phần đẩy giá bản quyền EPL tăng cao chót vót như hiện nay”.

VNPayTV cho biết sẽ không chấp nhận phương án mạnh ai nấy làm mà K+ đưa ra và sẽ làm mọi việc để ngăn chặn chuyện này. Sau khi trả lời K+, VNPayTV đã có công văn gửi Bộ Thông tin - truyền thông đề nghị bộ triệu tập cuộc họp với VNPayTV và ban đàm phán để giải quyết việc muốn tách khỏi ban đàm phán của K+. Đồng thời VNPayTV cũng gửi công văn cho MP&Silva đề nghị phản hồi cho VNPayTV về việc đàm phán bản quyền trước ngày 15/4/2016.

Đấu giá bản quyền giải Ngoại hạng Anh: “Gần mũi, xa miệng”!
“Miếng bánh” thơm tho mang lại doanh thu khủng, lượng khách hàng lớn mang tên bản quyền phát sóng Giải ngoại hạng Anh (EPL) rất có thể sẽ không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư