Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đề xuất tiếp tục thực hiện Dự án sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Anh Minh - 03/10/2015 10:52
 
Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty cổ phần đầu tư Long Biên tiếp tục đầu tư Dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất.
Khu đường nội bộ của sân golf và tòa nhà điều hành Dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất - Ảnh: Internet
Khu đường nội bộ của sân golf và tòa nhà điều hành Dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty cổ phần đầu tư Long Biên tiếp tục thực hiện Dự án đầu tư xây dựng sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất và không phải thực hiện lại quyết định đầu tư; giao UBND TP. HCM thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công trình phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đề xuất giao Bộ Quốc phòng giám sát việc thực hiện Dự án đảm bảo việc thu hồi không bồi hoàn khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng đất của Dự án; Bộ Giao thông vận tải giám sát đảm bảo thực hiện quy hoạch cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo Quyết định số 3193/QĐ ngày 7/9/2015.

Được biết những đề xuất này đã nhận được ý kiến đồng thuận của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó vào năm 2005, tại văn bản số 3567/VPCP – QTTV, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Bộ Quốc phòng được sử dụng đất thuộc khu vực tĩnh không tại sân bay Gia Lâm và một phần sân bay Tân Sơn Nhất do Bộ Quốc phòng quản lý để xây dựng sân golf và một số công trình thể thao phù hợp với quy định của độ tĩnh không.

Hai năm sau, trên cơ sở đề nghị của Bộ Xây dựng và Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép sử dụng đất thuộc khu vực tĩnh không tại sân bay Tân Sơn Nhất để đầu tư xây dựng Dự án sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất với điều kiện: trong trường hợp Nhà nước cần thu hồi để sử dụng vào mục đích quốc phòng, chủ đầu tư phải trả lại diện tích đất quốc phòng mà không được yêu cầu bồi hoàn.

Như vậy, chủ trương đầu tư Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Bộ Quốc phòng cũng đã có quyết định phê duyệt phương án đầu tư sân golf - dịch vụ Tân Sơn Nhất và giao cho Công ty cổ phần đầu tư Long Biên làm chủ đầu tư. Tp.HCM cũng đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu sân golf và dịch vụ Tân Sơn Nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình.

Cùng với việc Quốc hội khóa XIII có Nghị quyết số 94/2005/HQ13 thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành; Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực, các văn bản nói trên là lý do khiến các bộ, ngành cho rằng Dự án không cần phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tu.

Theo báo cáo của nhà đầu tư lên Thành ủy và UBND TP. HCM, hiện Công ty cổ phần đầu tư Long Biên đã xây dựng hoàn thành sân golf Tân Sơn Nhất với tổng vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Ghi nhận của một số phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, sân golf Tân Sơn Nhất có tổng diện tích khoảng 156 ha, trong đó phần sân golf chiếm 111 ha, gồm 36 lỗ golf, chia làm 2 khu, được ngăn cách bởi đường N1. Khu 9 lỗ giáp với khu vực quận Gò Vấp và khu 27 lỗ giáp ranh với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hạ tầng khu biệt thự có diện tích khoảng 14ha, bao gồm chung cư cao tầng trung tâm thương mại và khu biệt thự. Công ty cổ phần đầu tư Long Biên dự kiến sẽ xây dựng 54 căn biệt thự, 8 lô chung cư với 1.000 căn hộ, 1 khách sạn 5 sao. Tất cả đều sẽ cho thuê, chứ không đem bán.

Đối với cụm trường học mẫu giáo, cấp 1, 2, ngoài phục vụ dự án thì còn đáp ứng chỗ học cho các hộ dân nằm trong khu vực. Thời gian thuê đất sẽ là 50 năm.

Bỏ sân golf, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn ổn
() Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIII, sáng nay (29/10), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đã có báo cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư