-
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"? -
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe cùng chứng kiến Lễ trao Thỏa thuận hợp tác giữa FECON và nhà đầu tư Nhật Bản |
Không chỉ thiết lập quan hệ đối tác để cùng tìm kiếm, triển khai các cơ hội đầu tư, theo thỏa thuận này, NEXCO và JEXWAY cũng sẽ hợp tác với FECON chuyển giao công nghệ, kỹ thuật và năng lực quản lý của Nhật Bản trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam, cũng như kết nối FECON với các nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản khác.
Ngoài ra, thỏa thuận còn mở ra cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng giao thông giữa hai bên tại các nước khác trong khu vực.
Trong giai đoạn đầu của hợp tác, NEXCO và JEXWAY cam kết sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1, đoạn km215 +775 – Km235 +885 tỉnh Hà Nam (Dự án BOT tuyến tránh TP. Phủ Lý).
Sau khi mua lại một phần cổ phần của FECON, NEXCO và JEXWAY sẽ cùng tham gia vào việc quản lý và vận hành dự án, tiến tới áp dụng các kinh nghiệm và công nghệ quản lý tiên tiến của Nhật Bản vào dự án này.
Phát biểu tại lễ ký kết được tổ chức trước đó 1 ngày, ông Miyaike Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch của NEXCO khẳng định: “Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng mua bán cổ phần là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác với các công ty tuyệt vời như FECON và FCI, cũng là bước đầu tiên đánh dấu việc NEXCO chính thức tham gia vào một dự án ở Việt Nam”.
Lễ ký kết giữa Công ty cổ phần FECON, Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI), Công ty cổ phần Đường cao tốc Miền Trung Nhật Bản (NEXCO) và Công ty cổ phần Đường cao tốc Quốc tế Nhật Bản (JEXWAY) |
Ông Miyaike cam kết NEXCO sẽ bắt tay cùng FECON ngay lập tức nghiên cứu các dự án cao tốc tại Việt Nam đồng thời cho biết, phía NEXCO sẽ hỗ trợ nhân sự tư vấn về kỹ thuật quản lý bảo trì cho dự án này dựa trên kinh nghiệm đúc rút từ hơn 50 năm hoạt động của NEXCO.
Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý được khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2016 và chính thức đưa vào khai thác và thu phí kể từ 0h ngày 24/11/2016. Với tổng mức đầu tư 2,046 tỷ đồng, BOT Phủ Lý có chiều dài hơn 43km, do liên danh FECON (40%), COTECCONS (35%) và CIENCO 1 (25%) làm chủ đầu tư.
Bên cạnh chuyển nhượng 20% vốn góp cho NEXCO và JEXWAY, 20% vốn còn lại của FECON đã được chuyển giao cho công ty con của doanh nghiệp này là Công ty cổ phần Hạ tầng FECON (FCI) quản lý.
Lễ ký kết giữa các bên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản (diễn ra từ ngày 4-8/6/2017). Việc ký kết thỏa thuận này, cùng với thỏa thuận về việc mua bán cổ phần, ghi nhận việc lần đầu tiên có doanh nghiệp Việt Nam "sang tay" một phần vốn góp tại dự án BOT cho nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt hơn nữa là nhà đầu tư từ Nhật Bản.
Ông Phạm Việt Khoa, Chủ tịch Công ty cổ phần FECON vui mừng chia sẻ: “Việc NEXCO và JEXWAY tham gia Dự án BOT tuyến tránh Phủ Lý sẽ góp phần quan trọng cho thành công của dự án và sẽ mang đến Việt Nam phương pháp vận hành, khai thác khoa học của Nhật Bản. Bên cạnh đó, sự hợp tác này sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để các bên trở thành đối tác chiến lược, cùng nghiên cứu và phát triển các dự án tiếp theo, không chỉ đem lại lợi ích lâu dài, bền vững cho các bên mà còn đóng góp thiết thực cho việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam - một trong 3 chương trình đột phá của Chính phủ Việt Nam trong chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2030".
"Sự hợp tác này cũng là một thể hiện sinh động và cụ thể cho quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các doanh nghiệp hai nước.”, ông Khoa nhấn mạnh.
-
ACV đề xuất thắt chặt quy định về cấp phép dịch vụ mặt đất hàng không -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/5/2024 -
“Ông lớn” đường sắt Việt Nam thiệt hại 50 tỷ đồng do sự cố sạt hầm Bãi Gió -
Doanh nghiệp tái cấu trúc để trở lại thị trường, làm thế nào để nhân viên không "tái mặt"?
-
Doanh nghiệp lo gánh thêm khó khăn mới -
Vốn đầu tư dồn dập chảy vào startup công nghệ giáo dục -
Bộ Công thương kiến nghị chưa cho phép lưu hành thuốc lá điện tử -
Cà phê Việt ứng xử với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng -
Hãng trang sức lớn nhất thế giới đầu tư 3.800 tỷ đồng xây nhà máy tại Bình Dương -
60 công ty Việt Nam bị đề nghị điều tra chống bán phá giá pin mặt trời -
Chuyến tàu LNG thứ ba cho sản xuất điện cập bến giữa cao điểm mùa khô năm 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 8/5 -
2 Điều gì khiến các "đại bàng" đầu tư vào bất động sản Việt Nam? -
3 Vàng xô đổ mọi kỷ lục giá, cầu đầu tư vàng miếng và vàng xu tại Việt Nam tăng 12% -
4 Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả lượng và chất -
5 Tham vấn ý kiến về tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo trị giá 13.726 tỷ đồng
- Triển lãm EMA Vietnam 2024 thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham dự
- Doanh nhân Việt, mảnh ghép quan trọng trong bức tranh kinh tế mới
- SACE công bố kế hoạch thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Italy - Việt Nam, tổng trị giá 1,3 tỷ USD
- Rào cản của doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
- Hanel và Tổng giám đốc Hanel được vinh danh tại Lễ trao giải Thương hiệu mạnh ASEAN 2024
- Pathways - con đường ưu việt dành cho nhà quản lý cấp cao trở thành ICAEW Chartered Accountant