Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân, “fan cuồng bóng rổ” Nguyễn Hoài Nam: Chịu chơi trong các canh bạc cuộc đời
Anh Hoa - 24/03/2018 16:11
 
Sau chứng khoán, tài chính, ngân hàng, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jio Health đang định vị mình ở 2 lĩnh vực kinh doanh mới là chăm sức khoẻ và thể thao.

Jio Health xuất hiện ở Việt Nam chưa đầy một năm, nhưng đã có tới hơn 50.000 người tải ứng dụng và đăng ký sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà. Từ tháng 7/2017 đến nay, số lượt người đăng ký bác sĩ đến nhà khám bệnh đã đạt gần 1.000 lượt.

Năm nay, Jio Health kỳ vọng, số lượt người đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ đạt con số 500.000 và số lượt bác sĩ đến nhà khám sẽ tăng đáng kể. Trong vòng 5 năm tới, Jio Health mong muốn có mặt tại các thành phố lớn ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, thu hút các định chế tài chính trong nước và quốc tế tham gia đầu tư. Đó là mục tiêu của Nguyễn Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jio Health.

doanh nhân Nguyễn Hoài Nam
Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Miếng bánh 5 tỷ USD hấp dẫn

Tôi gặp Nguyễn Hoài Nam nhân dịp anh công tác tại Hà Nội trước khi sang Singapore tiếp xúc với nhà đầu tư để gọi vốn cho Jio Health. “Tôi kỳ vọng sẽ gọi được khoảng 5 triệu USD, số vốn cần để Jio Health tiếp tục phát triển ở các thành phố mới. Sau thành công bước đầu ở TP.HCM, dự kiến trong năm nay, Jio Health sẽ có mặt tại Hà Nội”, Nam chia sẻ.

Anh cho biết, Jio Health đang gặp hai trở ngại, đó là việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng và sự đón nhận của đội ngũ bác sĩ với cách khám chữa bệnh mới. Vì vậy, trước mắt, Jio Health sẽ phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng, đồng thời, xây dựng môi trường làm việc cùng các chế độ lương, thưởng phù hợp để có thể giải quyết những trở ngại này.

“Jio” trong tiếng Hindi có nghĩa là “sống”. “Jio Health”, tạm dịch là sống với nhiều sức khỏe, là hệ thống y tế mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại nhà, tại phòng khám hoặc trực tuyến với tính nhân rộng, sáng tạo và vượt trội, với cách thức tiếp cận và tương tác mới thông qua ứng dụng Jio Health trên điện thoại di động hay thiết bị thông minh (có thể tải từ Apple App Store và Google Play). Đối tác công nghệ của Jio Health là Công ty Rai & Rohl Technologies tại thành phố Irvine, California (Mỹ). Jio Health hiện có khoảng 100 nhân sự, bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng công tác tại các bộ phận như dịch vụ lâm sàng, kỹ sư công nghệ, nhân viên vận hành và chăm sóc khách hàng.

Người sáng lập công nghệ của Jio Health là bạn học của Nam ở Mỹ. Khi tìm hiểu thị trường Đông Nam Á, người bạn này mời Nam làm tư vấn chiến lược. Sau 1 năm tham gia, Nam quyết định rời ghế Phó tổng giám đốc của một ngân hàng để tham gia điều hành trực tiếp cho Jio Health.

Hiện nay, Jio Health đang khai thác phân khúc khách hàng tại khu vực các quận nội thành của TP.HCM, tập trung vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; khám, chữa các bệnh thông thường, đặc biệt là cho trẻ em, và các bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, tiểu đường… cho người trung niên và cao tuổi. Đội ngũ bác sĩ của Jio Health có nhiều năm kinh nghiệm và công tác tại các bệnh viện lớn tại TP.HCM.

Theo nghiên cứu thị trường của Jio Health, tại Việt Nam, mỗi năm, người tiêu dùng chi trả khoảng 5 tỷ USD cho các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ và ước tính tăng khoảng 8 - 10% hàng năm.

Ban đầu, Nam và người bạn sáng lập công nghệ của Jio Health chỉ dự định triển khai một công ty cung cấp ứng dụng (mobile app) liên quan đến dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thị trường, anh nhận thấy, nếu đơn thuần chỉ là ứng dụng thì sẽ nhanh chóng bị copy và Công ty sẽ không kiểm soát được chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của bác sĩ, cũng như trải nghiệm sử dụng dịch vụ của người sử dụng. Như vậy, ứng dụng sẽ không thật sự mang lại nhiều giá trị xã hội. Vì thế, Nam quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh thành công ty cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe sử dụng công nghệ hiện đại, giúp người dùng tiếp cận dịch vụ y tế dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi, mọi lúc, mọi nơi.

Nam kể, gần 2 năm trước, khi bắt đầu triển khai dự án, anh cũng gặp không ít khó khăn và cũng mất nhiều chi phí cơ hội. Lúc đó, anh đem dịch vụ này đến “chào hỏi” các cá nhân, công ty và cả tập đoàn lớn, nhưng đều bị từ chối khéo, do chưa đủ niềm tin vào dịch vụ quá mới mẻ này. Có những lúc căng thẳng, thất vọng, nhưng Nam không buông bỏ dự án vì tin vào những giá trị kinh tế và xã hội mà Jio Health sẽ mang đến cho người tiêu dùng.

“Canh bạc” hấp dẫn của cuộc đời

Nhắc đến Nguyễn Hoài Nam, giới đầu tư chứng khoán, tài chính - ngân hàng không lạ. Doanh nhân sinh năm 1978 này là một trong những thành viên sáng lập Công ty Chứng khoán Bản Việt vào năm 2007 và thời gian sau đó, chung tay chèo lái Ngân hàng Bản Việt với vai trò Phó tổng giám đốc.

Trong quá khứ, Nam đã trải qua hai “canh bạc”. Năm 2011, anh rời bỏ Công ty Chứng khoán Bản Việt đang lúc ăn nên làm ra để tham gia tái cơ cấu một ngân hàng không tên tuổi và thiết lập Ngân hàng Bản Việt. “Vì chút tình cảm cá nhân và mong muốn thử sức ở lĩnh vực mới, tôi đồng ý tham gia hỗ trợ và chấp nhận đánh đổi nhiều thứ. Khi đó, nhiều người nói tôi suy nghĩ không chín chắn”, Nam bộc bạch.

Rồi sau 5 năm, anh lại rời bỏ ngân hàng để thử sức ở lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ với Jio Health và thể thao chuyên nghiệp với Câu lạc bộ Bóng rổ chuyên nghiệp Cantho Catfish. Cả hai lĩnh vực kinh doanh này đòi hỏi nhiều thời gian, nhân lực, tài chính để phát triển lâu dài. Đây là quyết định mạo hiểm, nhưng đầy hấp dẫn trong tính toán của Nam.

Một cách chắc chắn, anh nói, không còn lăn tăn nhiều về quyết định buông bỏ đó. Nam cũng đã dự trù cho những thất bại có thể xảy ra, nhưng may mắn, đến lúc này, anh chưa rơi vào tình cảnh xấu nhất theo tính toán có thể xảy ra với mình.

Mặc dù vậy, có lẽ đây là thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp kinh doanh mà Nam phải vượt qua. Khác với khi làm việc ở những doanh nghiệp trước đây, anh được dẫn dắt bởi những lãnh đạo tài giỏi, nhiều kinh nghiệm và có sự hợp tác của những cổ đông có tiềm lực về tài chính. Hiện nay, anh đang là người dẫn dắt doanh nghiệp start-up trong một lĩnh vực mới, hạn chế nhân lực và tiềm lực tài chính.

Tuy nhiên, cái Nam có được là niềm tin vào giá trị của sản phẩm và dịch vụ của Jio Health, sự đam mê của bản thân, sự hậu thuẫn của gia đình, người thân, đặc biệt là những cộng sự có năng lực cao và cùng niềm tin. Chính vì thế, anh vẫn hăng say bước trên con đường đã chọn.

Không chỉ là một doanh nhân, Nam còn có nhiều “biệt danh” mang nhiều hương vị đặc biệt, như “ông bầu Nam”, “người đàn ông ôm đồm”, “fan cuồng bóng rổ”… Anh cho biết, đó là những chất kết dính, thúc đẩy anh thực hiện ước mơ với hai start-up Jio Health và Cantho Catfish.

Nếu như Jio Health là canh bạc kinh doanh mạo hiểm, thì Cantho Catfish lại là một niềm đam mê hơn là kinh doanh. Bởi sẽ phải khá lâu, khoản đầu tư này mới có thể đem lại quả ngọt cho anh. “Nó là sân chơi của những người cùng chí hướng, đưa bóng rổ trở thành môn thể thao được yêu thích thứ hai tại Việt Nam sau bóng đá”, Nam chia sẻ đầy hồ hởi, khi năm vừa qua, Cantho Catfish là Á quân giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam. Nam đặt mục tiêu, trong 5 năm tới, câu lạc bộ này sẽ tạo được tiếng vang trong làng bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, tạo ra những tuyển thủ đủ sức tranh tài tại các giải đấu quốc tế.

Còn Jio Health, trong kế hoạch của anh, 5 năm nữa sẽ trở thành công ty có quy mô khu vực ASEAN, đạt giá trị vài trăm triệu USD. “Tôi sẽ luôn gắn bó với 2 đứa con cưng này, bởi vì dịch vụ y tế sẽ luôn được mọi người sử dụng và ngọn lửa đam mê thể thao của người Việt Nam chưa bao giờ ngừng cháy”, Nam chia sẻ.

Nguyễn Hoài Nam tốt nghiệp thạc sỹ quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Hawaii (Manoa, bang Hawaii, Mỹ) và cử nhân kinh tế tại Trường Đại học California (Irvine, bang California, Mỹ).
Năm 2006: về nước, làm việc tại Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, chi nhánh TP. HCM với các vị trí: chuyên viên Phòng Tư vấn tài chính doanh nghiệp, Phó trưởng phòng.
Năm 2007: Rời Bảo Việt, tham gia thành lập Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt, giữ vị trí Giám đốc khối khách hàng định chế.
Năm 2011: Tham gia Ngân hàng Bản Việt với vai trò chuyên viên cao cấp và 1 năm sau, giữ vị trí Phó tổng giám đốc.
Năm 2017: Thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Bản Việt; Tổng giám đốc Jio Health; Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Bóng rổ chuyên nghiệp Cantho Catfish.
Doanh nhân Nguyễn Đình Nam, Chủ tịch Công ty cổ phần VP9 Việt Nam: Không muốn chậm nhịp với thế giới
Gặp nhiều thuận lợi trong giai đoạn đầu đời, Nguyễn Đình Nam gặp thất bại đột ngột do không tập trung vào mục tiêu. Nhưng thất bại không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư