Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Dự án mạng xã hội việc làm sáng tạo đoạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp I-Startup
Thu Trang - Kỳ Thành - 28/04/2016 13:43
 
Vượt qua 3 đố thủ nặng ký, Dự án Mạng xã hội việc làm sáng tạo YOLOWORK đã giành giải Nhất Chung kết cuộc thi khởi nghiệp I-Startup 2016 diễn ra tối 28/4 tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân.

Được khởi động từ đầu tháng 3/2016, từ hơn 42 hồ sơ ban đầu, vuợt qua vòng hồ sơ, 9 dự án được chọn đã có 3 tuần làm việc với các cố vấn của chương trình ở vòng (2) SPEED UP để từ đây chọn ra 4 dự án tham dự Chung kết.

Tại đêm Chung kết tối 28/4, 4 dự án xuất sắc nhất lọt vào vòng Chung kết đã thể hiện tiềm năng và triển vọng của dự án thông qua các phần thuyết trình, đó là Dự án Cộng đồng sinh viên chia sẻ WeShare, Dự án Mạng xã hội việc làm sáng tạo YOLOWORK, Dự án Kinh doanh bánh ngọt online LaCAKE và Dự án Ứng dụng hệ thống thông tin nhà trọ qua Map định vị GPS - Nhà 5S.

Vòng Chung kết I-Startup thu hút sự tham gia của 4 đội thi
Vòng Chung kết I-Startup thu hút sự tham gia của 4 đội thi

Mở đầu cuộc thi là Dự án Cộng đồng sinh viên chia sẻ WeShare của các bạn sinh viên đến từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Đại diện nhóm cho biết, hệ thống WeShare có 3 cách kết nối là website, fanpage và ứng dụng. WeShare xây dựng trên mô hình student train student, chính các bạn sinh viên giảng dạy cho các bạn sinh viên.

Các bạn sinh viên có nhu cầu học tập, ôn thi sẽ đăng ký tài khoản trainee, còn các bạn có kỹ năng giảng dạy sẽ đăng ký tài khoản trainer. Hệ thống sẽ dựa trên sự phù hợp về mục đích, yêu cầu, thời gian, địa điểm, học phí… để kết hợp lại thành các lớp học WeShare. 15% học phí trên tín chỉ cho các gói ôn thi và 30.000 đồng/giờ học cho các khóa bổ trợ chuyên ngành.

Đây không chỉ là kênh kết nối học tập mà còn là kênh chia sẻ thông tin bổ ích về cơ hội việc làm và học bổng.

Hiện WeShare đã có hệ thống với giao diện website đơn giản, dễ sử dụng, bước đầu thành công với fanpage có 5.811 follow, thành lập 2 lớp học bổ trợ cho các bạn sinh viên chuyên ngành kế toán.

Với 800.000 sinh viên tại 72 trường đại học tại Hà Nội, nhóm kỳ vọng sẽ xây dựng một cộng đồng học tập, với lợi nhuận năm đầu tiên là 7 triệu đồng nhưng sẽ tăng tới 4 tỷ đồng vào năm thứ 5.

Đánh giá về dự án này, nhóm LaCAKE cho rằng dự án rất thu hút, tuy nhiên dự án sẽ phải làm thế nào để đảm bảo chất lượng giảng dạy của các bạn sinh viên. Đại diện nhóm WeShare cho biết, để làm trainer của WeShare, các bạn sinh viên phải có điểm tổng kết môn học đăng ký giảng dạy đạt 8,5 trở lên.

Theo đánh giá của giám khảo, nếu chỉ dựa vào những con số như NPV và IRR để đánh giá tính khả thi của một dự án là rất khó bởi trong quá trình thực hiện sẽ có nhiều thay đổi.

Phần thi thứ hai được khán giả cổ vũ rất nhiệt tình là Dự án YOLOWORK - Mạng xã hội việc làm sáng tạo.

Dự án mang lại giải pháp kết nối giữa doanh nghiệp, gia đình có nhu cầu tìm kiếm nhân lực và các bạn sinh viên muốn làm thêm vào thời gian rảnh. Dự án nhắm đến các việc làm trong ngắn hạn với chi phí thấp.

Đại diện nhóm cho biết, mô hình của YOLOWORK đem lại sự minh bạch, tin cậy, an toàn. Sau thời gian 4 tháng chạy thử nghiệm, tổng giá trị giao dịch của website đạt 90 triệu đồng, giá trị trung bình của mỗi đơn hàng là 300.000 đồng, trong đó có 60% khách hàng đã sử dụng dịch vụ trên 2 lần.

Dự án hướng đến phát triển tại các thành phố lớn, với 180.000 lượt người sử dụng, thời gian hoàn vốn 2 năm. Đại diện nhóm chia sẻ, nhóm đã mất 1 năm nghiên cứu thị trường với chi phí 300 triệu đồng, và hiện cần thêm 300 triệu đồng nữa để phát triển sản phẩm, đảm bảo đem lại giá trị gấp 4 lần chỉ sau 2 năm. Dịch vụ sẽ giữ lại 10% phí dịch vụ các giao dịch thông qua hệ thống.

PGS.TS Phạm Văn Hùng, Trưởng khoa Đầu tư Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá, ý tưởng của nhóm đơn giản nhưng rất thiết thực.

Các đội thi nhận chứng nhận, phần thưởng dành cho 4 đội xuất sắc nhất
Các đội thi nhận chứng nhận, phần thưởng dành cho 4 đội xuất sắc nhất

Phần thi kế tiếp là Dự án Kinh doanh bánh ngọt online LaCAKE. Ý tưởng dự án xuất phát từ việc những người tập gym giảm cân muốn ăn các loại bánh ngọt nhưng không béo.

Không chỉ đảm bảo mẫu mã đa dạng, hương vị phong phú, bánh LaCAKE còn hướng tới các loại bánh có hàm lượng đường, chất béo thấp. Với hình thức mẫu mã đa dạng, đóng gói lịch sự, đẹp mắt, bán hàng online.

Mặc dù là đội thi cuối cùng, nhưng dự án Ứng dụng hệ thống thông tin nhà trọ qua Map định vị GPS - Nhà 5S cũng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Ứng dụng định vị GPS nhằm tạo ra công cụ tiện lợi cho người có nhu cầu thuê, cho thuê, mua và bán nhà, kết nối cung cầu cho thị trường bất động sản. Với sứ mệnh trở thành công cụ tiện lợi nhất, nhanh nhất, Nhà 5S hi vọng trở thành công cụ tin cậy về nhà trọ cho sinh viên, người đi làm ở Hà Nội.

Ban Giám khảo trao giải Nhất cho Dự án YOLOWORK
Ban Giám khảo trao giải Nhất cho Dự án YOLOWORK

Sau khi cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra đội giành giải Nhất là Dự án Mạng xã hội việc làm sáng tạo YOLOWORK. Đội thi đã nhận được giải thưởng với tổng giá trị 50 triệu đồng, trong đó bao gồm tiền mặt trị giá 15 triệu đồng.

Các khán giả tham gia cổ vũ cũng đã bình chọn Dự án Kinh doanh bánh ngọt online LaCAKE dự án được khán giả yêu thích nhất.

Ý tưởng khởi nghiệp: Ứng dụng dạy học tương tác Schoolbus
Nắm bắt được nhu cầu học thêm ngày càng trở nên thiết yếu trong xã hội, start-up Thái Bùi đã xây dựng phần mềm dạy học trực tuyến Schoolbus...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư