Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
First Solar hút dự án vệ tinh đến Việt Nam
Hồng Sơn - 04/12/2017 15:09
 
Dự án Sản xuất pin năng lượng mặt trời theo công nghệ màng mỏng của Tập đoàn First Solar (Hoa Kỳ) tại Khu công nghiệp Đông Nam (TP.HCM), sau khi chính thức triển khai xây dựng trở lại, đã tiếp tục tăng vốn đầu tư, nâng công suất, kéo theo nhiều doanh nghiệp vệ tinh đến triển khai dự án.
.
Dự án First Solar đang lắp ráp máy móc cho nhà xưởng ở giai đoạn I, với vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD

Đầu tư công nghệ mới nhất

Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn mới đây, ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng Đầu tư của Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, Ban Quản lý vừa cấp giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho Dự án Sản xuất pin năng lượng mặt trời theo công nghệ màng mỏng của Tập đoàn First Solar (Dự án First Solar). Theo đó, nhà đầu tư đã  tăng vốn cho Dự án thêm hơn 62 triệu USD, đưa tổng mức đầu tư của Dự án lên hơn 1,066 tỷ USD.

Cùng với đó, nhà đầu tư cũng điều chỉnh tăng công suất của nhà máy lên gấp đôi, với khoảng 5,31 triệu module/năm so với kế hoạch ban đầu là 2,655 triệu module/năm. Dự kiến, toàn bộ sản phẩm làm ra tại đây sẽ được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và châu Âu.

Trước đó, như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã thông tin, tháng 7 năm nay, tại khu vực Dự án First Solar, các nhà thầu của First Solar đã bắt đầu việc bảo trì hệ thống đã lắp đặt và thi công các hạng mục xây lắp. Cùng với đó, chủ đầu tư làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa… để chuẩn bị cho các hoạt động sản xuất của nhà máy sau khi hoàn thành xây dựng.

Dự án First Solar được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1/2011 và được khởi công vào tháng 3/2011. Tuy nhiên, sau 8 tháng, chủ đầu tư công bố tạm dừng thực hiện, khi đã đầu tư xây dựng nhà xưởng rộng 113.000 m2, trong đó có 107.000 m2 dành cho sản xuất. Tại thời điểm đó, Dự án được xác định có vốn đầu tư đăng ký 1,04 tỷ USD.

Theo tìm hiểu, lần điều chỉnh này của First Solar có 2 điểm đáng chú ý. Thứ nhất, số vốn đầu tư tăng thêm không lớn. Theo tính toán của nhà đầu tư, đây là phần chi phí trượt giá so với trước đây để phù hợp với quy mô đầu tư đã đăng ký.

Thứ hai, nhà đầu tư quyết định dùng công nghệ mới nhất cho nhà máy này (thế hệ thứ 6 của sản xuất pin năng lượng mặt trời theo công nghệ màng mỏng), nên công suất của nhà máy sẽ được điều chỉnh tăng.

“Đây là khoản đầu tư tăng thêm lớn nhất của doanh nghiệp FDI hoạt động trong các khu chế xuất và khu công nghiệp tại TP.HCM từ đầu năm đến nay”, ông Hà nói và cho biết, theo dự kiến của nhà đầu tư, việc sản xuất thử nghiệm tại nhà máy của First Solar sẽ diễn ra vào khoảng tháng 9/2018.

Thu hút dự án vệ tinh

Việc công bố tạm dừng triển khai dự án tại Việt Nam được đại diện tập đoàn này lý giải là do sự mất cân bằng cung cầu về năng lượng mặt trời trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc có vẻ đã thay đổi và nhà đầu tư này quyết định tiếp tục triển khai dự án.

Thời điểm này, Dự án First Solar đang lắp ráp máy móc cho nhà xưởng ở giai đoạn I, với vốn đầu tư dự kiến 300 triệu USD, công suất 250 MW/năm. Đồng thời, nhà thầu xây lắp tiến hành đóng cọc giai đoạn II của công trình nhà xưởng sản xuất của Dự án.

“Khi hoàn thiện đầu tư, đạt công suất ở mức cao nhất, giá trị xuất khẩu của First Solar có thể ở mức 2 tỷ USD/năm”, đại diện Hepza nói và nhìn nhận, việc đại gia này quyết định tăng vốn đầu tư, nâng công suất cho nhà máy tại Việt Nam sẽ thu hút nhiều dự án vệ tinh đến đầu tư, triển khai dự án.

Hiện có nhiều nhà đầu tư được cho là các vệ tinh của First Solar đã và đang dự định triển khai các dự án tại Việt Nam. Theo thông tin mới nhất mà phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn có được, ngày 10/11, Hepza đã cấp phép cho dự án trị giá 300.000 USD của Công ty TNHH Von Ardenne Việt Nam (trụ sở chính tại Hồng Kông) vào đầu tư tại Khu công nghiệp Đông Nam.

Theo tìm hiểu, hoạt động chính của doanh nghiệp này là thi công, lắp đặt các thiết bị sản xuất cho Dự án First Solar. Chủ đầu tư thuê nhà xưởng xây sẵn của Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Đông Nam) và chỉ có hơn 1 tháng để hoàn thành việc lắp đặt thiết bị, máy móc để đi vào hoạt động từ tháng 1/2018.

Trước đó, ông Trần Như Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết, gần đây, đã có hàng chục nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, bao bì… đến tìm hiểu các điều kiện, thủ tục đầu tư vào Khu công nghiệp. Và đây là các doanh nghiệp vệ tinh của Tập đoàn First Solar.

Dự án tỷ đô First Solar có nhà đầu tư mới
Thông tin với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Việt Hà, Trưởng phòng Đầu tư, Ban Quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư