Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Giải cứu thành công cá voi khổng lồ mắc cạn ở Nghệ An
Nhóm phóng viên (baonghean) - 25/05/2016 15:27
 
Sau hơn 5 giờ nỗ lực, cơ quan chức năng xã Diễn Thịnh cùng hàng chục ngàn người dân đã giải cứu thành công, đưa con cá voi khổng lồ mắc cạn ra vùng biển sâu. Tuy nhiên, sức khỏe của cá rất yếu.

Để cứu sống, đưa cá ra biển, ngay từ 7 giờ sáng, UBND huyện Diễn Châu đã huy động lực lượng hơn 100 người  gồm dân quân, quân sự xã Diễn Thịnh và chiến sỹ Đồn Biên phòng Diễn Thành, đồng thời đưa 2 máy múc, mở đường thông ra biển, đào một chiếc hồ lớn đế cá có đủ nước và không khí. Theo kinh nghiệm của nhiều ngư dân thì do con cá voi này đã vào sâu gần bờ để kiếm ăn nên khi thủy triều rút nhanh đã không kịp quay ra biển. 

Nước thủy triều xuống thấp, 3 chiếc máy phải đào một rãnh thông ra biển và tạo khoảng trống cho cá thở. Ảnh: Như Bình.

Hàng ngàn người có mặt tại bờ biển. Ảnh: Như Bình

Do nước thủy triều rút xuống, khu vực cá bị mắc cạn không đủ nước phủ đầy mình cá nên xã Diễn Thịnh phải huy động 3 máy xúc múc cát xung quanh, dẫn nước vào cứu cá.
 
 
 
Hàng ngàn người dân đang có mặt tại bờ biển để cứu cá.
 
bna_574513d468928.jpg
 

Phóng viên Báo Nghệ An đang có mặt tại hiện trường cho biết, sức khỏe của cá voi đang rất kém, cá thở thoi thóp, trong khi đó hàng ngàn người đang tiếp sức cho cá voi. 3 máy múc tích cực đào rãnh thông ra biển; nhiều người khác vây quanh cá, xối nước liên tục lên lưng và đầu. Việc cứu cá đang hết sức khẩn cấp. Dự kiến, khoảng 12h trưa nay, nước thủy triều dâng lên thì mới có thể giải cứu được cá voi.

Hiện nay, con cá voi đang được người dân đẩy từ từ ra biển, còn cách mặt nước biển chừng 100 mét. Theo ghi nhận của phóng viên, lượng người tập trung quá đông ở biển đang gây khó cho quá trình cứu hộ cá voi. Bên ngoài, một con tàu cứu hộ đang chờ sẵn để vào kéo cá ra ngoài nhưng nước biển quá cạn, không thể tiếp cận con cá đang mắc kẹt.

Hai con tàu đang tiếp cận con cá để cứu hộ.
Hai con tàu đang tiếp cận con cá để cứu hộ.

Đến 11h45 phút, lực lượng chức năng đã đưa được cá ra khỏi vùng mắc kẹt. Con tàu cứu hộ dùng dây kết hợp với sức người đẩy đã đưa cá ra được vùng biển sâu hơn. Mặc dù vậy, sức khỏe của cá khá yếu, cá thở thoi thóp.

Khi nước thủy triều lên, con tàu tiếp cận được với cá, kéo ra vùng biển sâu. Người dân địa phương mừng rỡ vì đã cứu được cá khỏi vùng mắc cạn.
Khi nước thủy triều lên, con tàu tiếp cận được với cá, kéo ra vùng biển sâu. Người dân địa phương mừng rỡ vì đã cứu được cá khỏi vùng mắc cạn. Dự kiến, con tàu sẽ đưa cá voi ra xa khoảng 3 - 4 hải lý rồi thả cá về với tự nhiên.
Nghệ An: Bắt được cá Mặt trăng quý hiếm nặng hơn 100kg
Trong lúc đánh cá, ngư dân huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã đánh bắt được một con cá Mặt trăng nặng hơn 1 tạ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư