Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Luật đấu giá tài sản phải ngăn được tình trạng "quân xanh - quân đỏ"
Hữu Tuấn - 24/10/2016 17:50
 
Đó là yêu cầu của nhiều Đại biểu Quốc hội đặt ra với Dự án Luật Đấu giá tài sản trình Quốc hội cho ý kiến vào ngày 24/10.

Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình dự án Luật đấu giá tài sản, một số ý kiến đề nghị phải có các quy định chế tài chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng “quân xanh, quân đỏ”, tránh gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến tính hợp pháp của tài sản đưa ra đấu giá, xử lý trách nhiệm những trường hợp tham gia đấu giá có hành vi vi phạm, người trúng đấu giá không nhận được tài sản.

Ủy ban thường vụ Quốc hội chỉnh lý quy định tại Chương III, Chương IV và Chương VI theo hướng quy định chặt chẽ hơn trình tự, thủ tục đấu giá tài sản, tách bạch những vấn đề liên quan đến trước và sau khi tổ chức cuộc đấu giá như niêm yết việc đấu giá tài sản, đăng ký tham gia đấu giá, xác định giá khởi điểm, xử lý tiền đặt trước và chuyển quyền sở hữu tài sản...; bổ sung tại khoản 4 Điều 72 quy định hủy kết quả đấu giá tài sản theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp đấu giá tài sản thuộc sở hữu Nhà nước khi có căn cứ về hành vi vi phạm trong quá trình tổ chức đấu giá tài sản.

Đồng thời, bổ sung các quy định tại Điều 8 về các hành vi bị nghiêm cấm đối với đấu giá viên, tổ chức đấu giá tài sản, Hội đồng đấu giá tài sản, người tham gia đấu giá, cá nhân, tổ chức có liên quan làm cơ sở áp dụng chế tài xử lý mạnh mẽ hơn đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản.

Quốc hội
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Đấu giá tài sản.

Đại biểu Hoàng Thị Thu Trang (Đoàn Nghệ An) nêu thực trạng trong quá trình tổ chức bán đấu giá tài sản, nhất là bất động sản còn bị uy hiếp bởi các cả đối tượng mà mọi người quen gọi là cò, thậm chí là xã hội đen. Các đối tượng này mặc dù không tham gia đấu giá nhưng vẫn bằng mọi cách gây ảnh hưởng đến kết quả đấu giá tài sản.

“Cá biệt như ở Nghệ An có trường hợp dùng vũ khí nóng, dùng súng để chi phối làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá thu lời bất chính, vô hiệu hóa các quy định pháp luật của nhà nước gây hoang mang trong nhân dân”, bà Trang cho biết.

Vị đại biểu này đánh giá, về trình tự, thủ tục bán đấu giá, có thể khẳng định dự thảo lần này có bước đột phá ngăn chặn thông đồng, dìm giá, quân xanh quân đỏ đang nhức nhối trong đấu giá tài sản hiện nay.

"Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn phiên đấu giá, tôi kiến nghị ngoài đấu giá viên, đề tổ chức phiên đấu giá còn có lực lượng tích cực khác không phải đấu giá viên như thư ký…đây là nhóm người có khả năng vi phạm rất là lớn nhưng dự thảo chưa được đề cập đến. Đề nghị bổ sung, tiêu chuẩn, các hành vi cấm với các đối tượng này.

Các buổi đấu giá, đặc biệt là các phiên đấu giá bất động sản đang bị chi phối bởi các đối tượng mà chúng ta gọi là “cò”. Mặc dù không tham gia trực tiếp nhưng bằng mọi cách uy hiếp cơ quan đấu giá.

Chính vì thế, cần phải quy định trách nhiệm cụ thể của chính quyền địa phương, lực lượng công an và các tổ chức trong việc bảo vệ phiên đấu giá nhất là những phiên đấu giá tài sản có giá trị lớn”, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang góp ý.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cũng đề nghị Luật cần quy định chặt chẽ để tránh tình trạng cá nhân, tổ chức thông đồng trong quá trình tổ chức đấu giá, gây thất thu cho ngân sách.

“Thực tế  có tình tình trạng các tổ chức cá nhân cùng thông đồng hợp lý hồ sơ và tập trung một số đơn vị hoặc một người trúng đấu giá gây thất thoát tài sản của nhà nước, tổ chức cá nhân. Luật cần phải quy định để hạn chế”, ông Tuân góp ý.

Nghề bán đấu giá tài sản là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đấu giá tài sản trình bày trước Quốc hội sáng 24/10, vấn đề liên quan đến pháp nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư